ข่าว

ขสมก.ชงนายกฯ ปรับขึ้นค่ารถเมล์ สางหนี้แสนล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขสมก.ชงนายกฯ ปรับขึ้นค่ารถเมล์ สางหนี้แสนล้าน

                นายสมศักดิ์ ห่มม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า จะนำเรื่องแผนฟื้นฟูขสมก.ระยะ 5 ปี (60-64) ด้วย เสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

              ทั้งนี้ปัจจุบันขสมก. มีหนี้สินสะสม 1.05 แสนล้านบาท ขาดทุนปีละประมาณ 5 พันล้านบาทจากค่าเหมาซ่อม ค่าดอกเบี้ยและค่าโดยสารที่ต่ำกว่าต้นทุน ดังนั้นจะขอให้แยกหนี้ออกจากการบริหารและเสนอแผนฟื้นฟูองค์การ โดยการขอให้รัฐบาลสนับสนุนงบประมาณเช่ารถใหม่ 1,665 คัน คิดดอกเบี้ยค่าเช่าต่ำกว่า 3% แทนการซื้อรถเพื่อลดภาระ รวมทั้งติดตั้งระบบจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติหรืออีทิคเก็ตแทนคน เพื่อทยอยลดพนักงานเก็บค่าโดยสารจาก ที่มี 12,000 คน ในปี 64 จะเหลือ 6,000 คน หรือจากพนักงาน 4.8 คนต่อรถ 1 คัน เหลือ 2.4 คนต่อรถ 1 คัน เพื่อลดภาระด้านสวัสดิการและพนักงาน

             นายสมศักดิ์ ยังกล่าวว่า รถใหม่จำเป็นต้องเก็บค่าโดยสารให้สอดคล้องกับต้นทุน เนื่องจากปัญหาการขาดทุนส่วนหนึ่งมาจากการเก็บค่าโดยสารที่ต่ำกว่าต้นทุน ซึ่งขสมก.กำลังรอผลศึกษาต้นทุนและการคิดผลตอบแทนจากค่าโดยสารที่เหมาะสม รวมทั้งจัดสรรเส้นทางเดินรถจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คาดว่าจะแล้วเสร็จเดือนก.ค.นี้ 

              เบื้องต้นมีแนวโน้มปรับขึ้นค่าโดยสาร ขสมก.ให้สอดรับกับต้นทุนที่แท้จริง เพื่อลดปัญหาการขาดทุนให้ได้ในปี 64 และเริ่มมีกำไร แต่หากรัฐบาลกังวลว่าการขึ้นค่าโดยสารจะส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้บริการ ขสมก.ก็ยินดีไม่ขึ้นราคา แต่รัฐบาลต้องจัดสรรเงินอุดหนุนบริการสาธารณะของรัฐวิสาหกิจ (พีเอสโอ) ให้กับขสมก. เหมือนกับโครงการรถเมล์ฟรี เนื่องจากปัจจุบัน ขสมก. มีฐานะเป็นผู้ประกอบการเดินรถที่จะต้องเร่งปรับตัวให้แข่งขันเดินรถกับผู้ประกอบการเอกชนรายอื่นด้วย โดยมีรถโดยสารทั้งหมด 2,634 คัน เป็นรถธรรมดา 1,520 คัน ที่เหลือ1,114 คัน เป็นรถปรับอากาศ

             ในส่วนของรถเมล์เอ็นจีวี 489 คันนั้น กำลังรอคณะอนุกรรมการฝ่ายกฎหมายพิจารณาประเด็นปัญหาการคิดราคากลางว่าจะใช้วงเงินเดิม 4,021 ล้านบาทหรือที่บริษัทเบสท์ริน กรุ๊ป ชนะการประมูลครั้งก่อน 3,387 ล้านบาท จากนั้นบอร์ดจะนัดประชุมพิจารณาในวันที่ 19 ก.ค. ก่อนที่จะหมดวาระในวันที่ 20 ก.ค. เช่นเดียวกับโครงการรถเมล์ไฟฟ้า ที่กรมศุลกากรแจ้งกลับขสมก.ว่า ไม่สามารถปรับลดภาษีนำเข้าให้ขสมก. เพราะอาจเข้าข่ายเลือกปฏิบัติต่อหน่วยงานอื่นได้ 

             ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับอัตราการเก็บค่าโดยสารรถโดยสารประจำทางทั้งในส่วนของขสมก.และรถเอกชนร่วมบริการในปัจจุบัน แบ่งเป็นรถธรรมดา สีครีม-แดง 6.50 บาท รถทางด่วน สีครีม-แดง 8.50 บาท รถบริการตลอดคืน สีครีม-แดง 8 บาท รถธรรมดา สีขาว-น้ำเงิน 7.50 บาท รถทางด่วน สีขาว-น้ำเงิน 9.50 บาท รถบริการตลอดคืน สีขาว-น้ำเงิน 9 บาท รถปรับอากาศ สีครีม-น้ำเงิน เริ่มตั้งแต่ 10-18 บาท ตามระยะทาง และรถปรับอากาศ(ยูโรทู) สีเหลือง-ส้ม  อัตราเริ่มตั้งแต่ 11-23 บาท ตามระยะทาง 

          โดยก่อนหน้านี้ ในช่วงต้นเดือนก.พ.ปี 2558 พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ลงนามเห็นชอบให้ปรับขึ้นค่าโดยสารรถร่วมบริการ ขสมก.ทั้งรถธรรมดาและรถปรับอากาศเพิ่มขึ้นอีก 1 บาท หลังจากที่ก่อนหน้านั้นผู้ประกอบการเรียกร้องให้มีการขึ้นค่าโดยสาร 3 บาท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ