ข่าว

กกพ.ชี้ค่า ‘เอฟที’ปลายปีปรับขึ้นน้อยกว่าคาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกพ.ชี้ค่า ‘เอฟที’ปลายปีปรับขึ้นน้อยกว่าคาด

  นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ.เปิดเผยว่า กกพ.เตรียมพิจารณาโครงสร้างค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ(เอฟที) งวดสุดท้ายของปีนี้ (ก.ย.-ธ.ค.2560) ในวันที่ 12 ก.ค.นี้ และเปิดรับฟังความเห็นผ่านเว็บไซต์ ก่อนประกาศอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ส.ค. นี้

 โดยตั้งแต่งวดนี้เป็นต้นไป กกพ.จะประกาศค่าไฟฟ้าเอฟทีเร็วขึ้น 1 เดือน หลังได้รับการขอความร่วมมือจากกระทรวงการคลัง เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายยกระดับความยากง่ายในการประกอบธุรกิจ (Doing Business) ของไทย ซึ่งจะเอื้อให้ภาคธุรกิจรับรู้ต้นทุนค่าไฟฟ้าเพื่อนำไปวางแผนธุรกิจได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

สำหรับแนวโน้มค่าไฟฟ้าเอฟทีงวดสุดท้ายของปี ยังเป็นขาขึ้นตามต้นทุนราคาก๊าซธรรมชาติที่สะท้อนราคาน้ำมันย้อนหลัง 8-12 เดือนแต่อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทปัจจุบันแข็งค่าขึ้นจากงวดก่อนจึงอาจช่วยให้ค่าไฟฟ้าในงวดนี้ปรับขึ้นต่ำกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นกว่า 10 สตางค์ต่อหน่วย โดยกกพ.จะพยายามหาเงินค่าปรับกรณีโรงไฟฟ้าไม่สามารถลงทุนได้ตามสัญญา (คลอว์แบ็ค) เข้ามาเป็นส่วนลดค่าไฟฟ้า เพื่อลดผลกระทบต่อผู้ใช้ไฟ 

นางสาวนฤภัทร อมรโฆษิต เลขาธิการกกพ.กล่าวว่ากกพ.ยังต้องพิจารณาว่าจะนำต้นทุนค่าไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นจากกรณีแหล่งก๊าซธรรมชาติพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย (เจดีเอ เอ-18) ที่อยู่ระหว่างซ่อมแซมอุปกรณ์ที่เสียหายทำให้ต้องหันไปเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าด้วยดีเซล และต้องเดินเครื่องโรงไฟฟ้ากระบี่ด้วยน้ำมันเตา รวมถึงเจรจาซื้อไฟฟ้าจากมาเลเซีย เข้ามาเสริมความต้องการใช้ไฟฟ้าในภาคใต้ทำให้ต้นทุนการคำนวนค่าไฟฟ้าสูงขึ้น 

แหล่งข่าวจาก กกพ.กล่าวว่า แนวโน้มค่าเอฟที งวดเดือนก.ย.-ธ.ค.2560 อาจปรับขึ้น 7-8 สตางค์ต่อหน่วย ลดลงจากเดิมที่คาดว่าจะปรับขึ้นกว่า 10 สตางค์ต่อหน่วย เนื่องจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น โดยค่าเงินบาทที่เปลี่ยนแปลงทุกๆ 1 บาทต่อดอลาร์ จะมีผลต่อค่าเอฟทีประมาณ 5-6 สตางค์ต่อหน่วย แต่ อย่างไรก็ตาม ต้นทุนราคาก๊าซธรรมชาติงวดนี้ปรับขึ้นอยู่ในระดับกว่า 250 บาทต่อล้านบีทียู เพิ่มขึ้นจากงวดก่อนที่ราคาก๊าซธรรมชาติรวมค่าผ่านท่อ อยู่ที่ 244.58 บาทต่อล้านบีทียู ซึ่งอัตราค่าเอฟทีทีชัดเจนยังไม่สามารถสรุปได้ และยังต้องดูว่าจะมีเงินค่าปรับจากส่วนไหนที่สามารถนำมาเป็นส่วนลดค่าไฟได้หรือไม่

สำหรับค่าเอฟที งวดปัจจุบัน (พ.ค.-ส.ค.2560) อยู่ที่ -24.77สตางค์ต่อหน่วย เพิ่มขึ้นจาก งวดเดือนม.ค.-เม.ย. 2560 จำนวน 12.52สตางค์ เมื่อรวมกับค่าไฟฟ้าฐานจค่าเอฟทีจะอยู่ที่ 3.5079 บาทต่อหน่วย (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ