ข่าว

พาณิชย์เร่งจดทะเบียน ธุรกิจออนไลน์เข้าระบบ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พาณิชย์เร่งจดทะเบียน ธุรกิจออนไลน์เข้าระบบ 

 นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า เนื่องจากแนวโน้มธุรกิจออนไลน์กำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง และจะเข้ามาเป็นรูปแบบธุรกิจใหม่ของผู้ประกอบการไทย กรมฯจึงได้วางยุทธศาสตร์ในการพัฒนาระบบสารสนเทศ แอพพลิเคชั่น และเครื่องมืออื่นๆ ที่จะเข้ามาอำนวยความสะดวกในการทำธุรกิจให้กับผู้ประกอบการมากขึ้น อีกทั้งยังอยู่ระหว่างการศึกษาการจดทะเบียนรูปแบบใหม่ ที่เปิดให้ผู้ประกอบการสามารถจดทะเบียนทั้งออฟไลน์ คือหน้าร้านแบบเดิม และธุรกิจออนไลน์ คือการขยายช่องทางหน้าร้านขายผ่านเว็บไซต์ และโซเชียลมีเดีย พร้อมกันในคำขอจดทะเบียนเดียว

“จะเห็นได้ว่าปัจจุบันธุรกิจออนไลน์เข้ามามีบทบาทเยอะมาก แต่ก็ไม่สามารถจัดเก็บข้อมูลได้อย่างชัดเจน เนื่องจากไม่ได้มีการบังคับให้จดทะเบียนธุรกิจสำหรับร้านค้าออนไลน์ เป็นเพียงการเปิดให้ยื่นขอ เครื่องหมายรับรองความน่าเชื่อถือในการประกอบธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (DBD Verified) ที่จะทำให้ผู้ประกอบการได้รับความน่าเชื่อถือ ว่าเป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานในการปฏิบัติงานและดำเนินธุรกิจที่ดี แต่หลังจากนี้กรมจะพัฒนาให้จดทะเบียนธุรกิจทั้งสองชนิดพร้อมกัน เพื่อให้สามารถตรวจสอบข้อมูลธุรกิจได้ รวมทั้งผู้ประกอบการก็จะน่าเชื่อถือมากขึ้นด้วย”

สำหรับการจดทะเบียนธุรกิจรูปแบบใหม่ คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จพร้อมมีผลใช้งานภายในปีนี้ และอยู่ระหว่างการศึกษาจัดทำแอพพลิเคชั่นจดทะเบียนธุรกิจผ่านสมาร์ทโฟน เพื่อเป็นช่องทางอำนวยความสะดวกผู้ประกอบการในการจดทะเบียนเพิ่มขึ้น ซึ่งแนวทางการพัฒนาดังกล่าว จะสอดคล้องกับการเร่งรัดออก พ.ร.บ.การจัดตั้งบริษัทจำกัดคนเดียว พ.ศ... ที่ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมประกาศใช้อย่างเป็นทางการภายในปีนี้

ดังนั้นหาก พ.ร.บ.ฉบับนี้สามารถผลักดันให้มีผลบังคับใช้ ก็จะอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการธุรกิจ โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดกลาง และขนาดย่อย (เอสเอ็มอี) รวมทั้งผู้ประกอบการออนไลน์ที่ส่วนใหญ่เป็นเจ้าของธุรกิจคนเดียว โดยการปลดล็อกเงื่อนไขที่ผู้ประกอบการจะได้รับ คือ การเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ตามที่รัฐบาล และสถาบันทางการเงินสนับสนุน ช่วยเพิ่มศักยภาพให้เท่าเทียมกับผู้ประกอบการขนาดใหญ่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ