ข่าว

ลาซาด้าลงทุน300ไร่ ผุดอีคอมเมิร์ซปาร์ค  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลาซาด้าลงทุน300ไร่ ผุดอีคอมเมิร์ซปาร์ค  

 นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการหารือกับผู้บริหารบริษัท ลาซาด้า ว่า ความคืบหน้าโครงการลงทุนของ ลาซาด้า ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ อาลีบาบา ได้แสดงความชัดเจนในการลงทุนโครงการอีคอมเมิร์ซปาร์ค โดยพื้นที่ที่จะก่อสร้างเบื้องต้นจะอยู่ในพื้นที่ อีอีซี ฝั่งตะวันตกที่ใกล้กรุงเทพ มีเนื้อที่ 300 ไร่ ซึ่งจะแบ่งระยะการก่อสร้างเป็นหลายเฟส

เฟสแรกจะสร้างศูนย์อีคอมเมิร์ซปาร์ค และศูนย์โลจิสติกส์ รองรับการค้าขายอีคอมเมิร์ซในอาเซียน คาดว่าจะทำสัญญากับผู้รับเหมาก่อสร้างได้ในไตรมาส 3 ของปีนี้ และจะเริ่มก่อสร้างได้ในไตรมาส 4 ใช้เวลาก่อสร้างเฟสแรกประมาณ 18 เดือน จากนั้นก็จะเปิดดำเนินงานในเฟสแรกทันที ส่วนในเฟสต่อไป จะเป็นการสร้างศูนย์วิจัยและพัฒนา และสร้างสถานที่บ่อเพาะเอสเอ็มอีอีคอมเมิร์ซของไทย

“ในวันนี้ทางลาซาด้า ยังไม่ได้ให้ข้อมูลพื้นที่ที่ชัดเจน และวงเงินลงทุนได้ เพราะจะต้องรอหารือกับบริษัทผู้รับเหมาให้เรียบร้อยก่อน คาดว่าในการประชุมกับทีมผู้บริหารลาซาด้า ในต้นเดือนส.ค.นี้ น่าจะมีความชัดเจนในเรื่องของพื้นที่ และวงเงินลงทุน”

ทั้งนี้ ยังมีแผนที่จะให้อีคอมเมิร์ซปาร์คของ ลาซาด้า ประสานความร่วมมือกับดิจิทัลปาร์คของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี มีเนื้อที่ 700 ไร่ เพราะมีการทำงานที่คล้ายคลึงกัน สามารถต่อยอดเชื่อมโยงพัฒนาด้านดิจิทัลร่วมกันได้

นอกจากนี้ ลาซาด้า ยังได้หารือกับเลขาธิการ คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เพื่อขอข้อมูลรายละเอียดมาตรการส่งเสริมการลงทุน และยังได้แสดงคามสนใจที่จะขอรับการส่งเสริมภายใต้พ.ร.บ.กองทุนเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันสำหรับ 10 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายวงเงิน 1 หมื่นล้านบาทยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสูงสุดถึง 15 ปี ซึ่งหากยื่นข้อเสนอเข้ามา บีโอไอ ก็จะพิจารณาอีกครั้งว่าจะเข้าหลักเกณฑ์หรือไม่

ส่วนพื้นที่อีคอมเมิร์ซปาร์ค เนื้อที่ 300 ไร่ ของ ลาซาด้า รัฐบาลจะประกาศเป็นเขตส่งเสริมพิเศษหรือไม่นั้น จะต้องรอดูพื้นที่ตั้งที่ชัดเจน และแผนรายละเอียดการลงทุนว่าจะเข้าข่ายตามหลักเกณฑ์ของการประกาศเป็นเขตส่งเสริมพิเศษหรือไม่ ซึ่งหาก ลาซาด้ายื่นขอมา ก็จะต้องพิจารณาในรายละเอียดต่อไป

นายอุตตม กล่าวว่า ในวันที่ 12 ก.ค.นี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ จะเดินทางมากระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อประชุมหาแนวทางช่วยเหลือด้านการเงินให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยจะมีผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กระทรวงการคลัง ผู้บริหารจากธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) สมาคมธนาคาร และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง มาร่วมประชุม ซึ่งจะหารือมาตรการช่วยเหลือเอสเอ็มอีให้ตรงกับความต้องการรายอุตสาหกรรม รวมทั้งการเสริมทักษะด้านการเงิน

ในส่วนของ ลาซาด้า จะร่วมมือกับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ในการพัฒนาโปรแกรมการฝึกอบรมด้านอีคอมเมิร์ซ และออกไปพัฒนาด้านอีคอมเมิร์ซให้กับเอสเอ็มอีในท้องถิ่นต่างๆ ทุกภูมิภาคของไทย เพื่อเสริมทักษะการค้าขายผ่านอีคอมเมิร์ซ เพิ่มช่องทางการตลาดให้กับกลุ่มเอสเอ็มอี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ