ข่าว

กรมท่าอากาศยานจ่อเปิดสนามบินโคราชเชิงพาณิชย์ปลายปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมท่าอากาศยานจ่อเปิดสนามบินโคราชเชิงพาณิชย์ปลายปี

 นายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน(ทย.) กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่าในวันที่ 5 มิ.ย. นี้ จะหารือร่วมกับตัวแทนของทางจังหวัด สภาหอการค้าจังหวัด สภาอุตสาหกรรมจังหวัดและสายการบิน เช่น แอร์เอเชีย นกแอร์ เป็นครั้งสุดท้าย เพื่อสรุปแผนการเปิดให้บริการเส้นทางการบินเชิงพาณิชย์ของสนามบินโคราช

การผลักดันท่าอากาศยานนครราชสีมา (โคราช) ต.ท่าช้าง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา กลับมาเป็นท่าอากาศยานที่ให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์อีกครั้ง เป็นไปตามนโยบายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ

นายดรุณ กล่าวว่าตั้งเป้าที่จะเปิดให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์ให้ได้ช่วงปลายปีนี้ โดยขณะนี้สนามบินมีความพร้อมที่จะเปิดให้บริการการบินพาณิชย์ได้ทันที โดยที่ไม่ต้องมีการลงทุนติดตั้งอุปกรณ์ หรือก่อสร้างอาคารอะไรเพิ่มเติม เนื่องจากปัจจุบันสนามบินได้มีการเปิดให้บริการฝึกบินแก่นักเรียนการบินของ บริษัท บางกอกเอวิเอชั่นเซ็นเตอร์ จำกัด (BAC) อยู่แล้ว ดังนั้นในส่วนของบริการภาคพื้นและตัวอาคารผู้โดยสารนั้นมีพร้อมแล้วซึ่งตัวอากาคารสามารถรองรับผู้โดยสารที่เข้ามาใช้บริการได้ 300 คน/ชั่วโมง

นายดรุณกล่าวต่อว่า ขณะนี้มีสายการบินต้นทุนต่ำ 2 ราย คือ สายการบินนกแอร์ และไทยแอร์เอเชีย แสดงความสนใจที่จะเข้ามาเปิดเส้นทางบินพาณิชย์ในสนามบินโคราชหลายเส้นทาง ที่หารือไว้เบื้องต้นคือสนใจที่จะเปิดเส้นบินใหม่ 2 เส้นทางคือเส้นทาง โคราช-เชียงใหม่ และโคราช-ภูเก็ต

ส่วนการแก้ปัญหาการเดินทางจากตัวเมืองมายังสนามบินซึ่งมีระยะห่างประมาณ 30 กิโลเมตรนั้น ขณะนี้หอการค้าจังหวัด สภาอุตสาหกรรมจังหวัดและขนส่งโคราช ได้ร่วมมือจัดทำแผนการแก้ปัญหาและอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสาร ด้วยการจัดหารถโดยสารหลายเส้นทางมารองรับ

ก่อนหน้านี้ผู้บริหารของสายการบิน บางกอกแอร์เวย์ส ได้ออกมาระบุว่าสนใจที่จะเปิด ให้บริการเส้นทางบินใหม่ กรุงเทพฯ-โคราช ภายในปี 2560 นี้ จำนวนถึง 14 เที่ยวบิน/สัปดาห์เช่นกัน โดยสายการบินอยู่ระหว่างขออนุมัติจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง 

สำหรับสนามบินโคราชนั้นเป็นสนามบินเก่าในสังกัดของ ทย. ซึ่งปัจจุบันไม่ได้มีการให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์ แต่มีการให้บริการฝึกบินแก่บริษัท บางกอกเอวิเอชั่นเซ็นเตอร์ จำกัด (BAC) เพียง 1 ราย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ