ข่าว

สศช.ยันเศรษฐกิจปีนี้ขยายตัวไม่ต่ำกว่า 3.5%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สศช.ยันเศรษฐกิจปีนี้ขยายตัวไม่ต่ำกว่า 3.5%

             นายปรเมธี  วิมลศิริ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้ช่วงครึ่งหลังของปี 2560 นี้จะเป็นระยะที่เศรษฐกิจไทยทะยานขึ้น (Take off) ซึ่ง สศช.ได้คาดการณ์ไว้ว่าทั้งปีผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(จีดีพี)จะขยายตัวได้ 3.5%            ซึ่งปีนี้จะเป็นปีแรกตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 และแผนพัฒนาฯฉบับที่ 12 เป็น 5 ปีแรกของแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี โดยตามเป้าหมายของยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ประเทศไทยจะหลุดพ้นจากประเทศรายได้ปานกลางไปสู่ประเทศรายได้สูงในปี 2579 หรือมีรายได้ต่อหัวประชากรไม่ต่ำกว่า 12,600 เหรียญสหรัฐฯ ซึ่งการที่จะหลุดพ้นตามเป้าหมายได้เศรษฐกิจจะต้องโตเต็มศักยภาพคือจีดีพีขยายตัวได้ปีละ 5%  
          ทั้งนี้ในเดือน ก.ค.นี้ สศช.จะเสนอแผนแผนประชากร 20 ปีให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีซึ่งจะเสนอให้ที่ประชุม ครม.เห็นชอบภายในเดือน ก.ค.นี้เพื่อแก้ปัญหาประชากรในระยะยาวที่จะเป็นปัญหาเชิงโครงสร้างกระทบกับกำลังแรงงานของประเทศ และยังมีปัญหาเรื่องอัตราการเกิดต่ำ โดยปัจจุบันอัตราการมีลูกต่อครอบครัวอยู่ที่ 1.6 คน และประมาณการว่าในช่วง 20 ปีข้างหน้าจะลดลงอีกเหลือ1.3คน  ทำให้เด็กเกิดใหม่ปัจจุบันอยู่ที่ปีละ 700,000 คน ในอนาคตจะลดลงไปอีก
           “คนรุ่นใหม่ๆในเจเนอเรชันวาย แซดและ แอลฟ่า ยังไม่เห็นแนวโน้มว่าอยากมีครอบครัวหรือแต่งงานมีบุตร และมักจะอยู่กับโทรศัพท์มือถือ มากกว่าอยู่กับคนอื่น เป็นดิจิทัล คอนเน็ค จึงมีโอกาสมีลูกได้ยาก"เลขาธิการสศช.กล่าว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ