ข่าว

บขส.จ่อประมูลรถมินิบัส55คัน เปิดบริการต้นปีหน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บขส.จ่อประมูลรถมินิบัส55คัน เปิดบริการต้นปีหน้า

 นายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า บขส. อยู่ระหว่างร่างเงื่อนไขการประมูล (TOR) โครงการจัดหารถโดยสารขนาดไม่เกิน 20 ที่นั่ง (มินิบัสหรือไมโครบัส) จำนวน 55 คัน เพื่อนำร่องวิ่งให้บริการใน 13 เส้นทางตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม

ปัจจุบัน บขส. กำหนดคุณลักษณะ (สเปค) รถมินิบัสทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว แต่กำลังศึกษาเพิ่มเติมว่าควรจัดหารถด้วยวิธีการซื้อหรือเช่า และควรเปิดประมูลด้วยวิธีใด จึงจะนำรถมาให้บริการได้อย่างรวดเร็วและคุ้มค่าต่อการลงทุน โดยเบื้องต้นคาดว่าจะได้ข้อสรุปทั้งหมดในสัปดาห์หน้า

“เรานำเข้ารถทั้งคันไม่ได้ ต้องซื้อคัสซีจากเอเชียหรือยุโรปแล้วนำมาประกอบในประเทศ ซึ่งเอกชนบอกว่าประกอบได้เร็วสุดจะใช้เวลาประมาณ 4 เดือน จากนั้นต้องนำรถไปจดทะเบียนอีก บขส. จึงประเมินว่าจะมินิบัสบรรจุในเส้นทางได้ประมาณ 6-8 เดือนนับจากนี้ หรือในช่วงต้นปีหน้า” นายจิรศักดิ์กล่าว

สำหรับราคาการจำหน่ายรถมินิบัสตามสเปค บขส. จะอยู่ที่ 2.2-2.8 ล้านบาทต่อคัน เพราะสเปคดังกล่าวอ้างอิงราคาคัสซีตามมาตรฐานเอเชีย และยุโรป ซึ่งรวมญี่ปุ่นและเกาหลีด้วย แต่ถ้าอ้างอิงราคาคัสซีของประเทศจีนอย่างเดียว ราคาจำหน่ายรถมินิบัสก็อาจลดเหลือ 1.7-1.8 ล้านบาทต่อคัน ตามที่มีการประเมินก่อนหน้านี้

ด้านเส้นทางนำร่องมินิบัสทั้ง 13 สายของ บขส. ก็จะมีรถตู้โดยสารสาธารณะร่วมให้บริการด้วย ซึ่ง บขส. ก็รอดูว่าประชาชนจะตอบรับมินิบัสมากน้อยเพียงใด

นายจิรศักดิ์ ยังกล่าวถึงโครงการเช่ารถโดยสารใหม่จำนวน 348 คัน มูลค่า 2,173 ล้านบาท ซึ่งถูกยกเลิกประมูลเมื่อต้นปีที่ผ่านมาว่า บขส. อยู่ระหว่างพิจารณาTORเพื่อเปิดประมูลใหม่ภายใน 2 เดือนข้างหน้า เพราะโครงการดังกล่าวมีความจำเป็นเร่งด่วน แต่กลับล่าช้ามากว่า 1 ปีแล้ว

การประมูลรอบใหม่จะกำหนดจำนวนรถประมาณ 314-320 คัน เพราะได้ตัดการเช่ารถในเส้นทางที่ไม่คุ้มค่าออกไป ขณะเดียวกันจะปรับราคากลางให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เพราะการประมูลครั้งก่อนกำหนดราคากลางต่ำเกินไปจนไม่มีเอกชนสนใจร่วมเสนอราคา ส่วนราคากลางใหม่จะอยู่ที่เท่าใด ก็ต้องรอความชัดเจนจากคณะกรรมการ (บอร์ด) บขส. อีกครั้ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ