ข่าว

ทีโอทีกระทุ้งรัฐ แนะปัดฝุ่นคดีเก่าทำการตลาด3จี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทีโอทีกระทุ้งรัฐ แนะปัดฝุ่นคดีเก่าทำการตลาด3จีกว่า5 ปีหายเข้ากลีบเมฆ

             รายงานจากวงการโทรคมนาคมเปิดเผยถึงกรณีที่นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่นออกมาสัพยอกการทำงานของคณะกรรมการป.ป.ช.หลังจากถูกเรียกไปให้ข้อมูลในคดีที่เคยยื่นเรื่องร้องเรียนการทุจริตไว้เมื่อ 10 ปีก่อนนั้นว่า ไม่เพียงแต่คดีค้างเก่าเป็นจำนวนมากที่ถูกเก็บงำ บางคดีนั้นแม้อนุกรรมการไต่สวนของป.ป.ช.จะได้สรุปผลและชี้มูลความผิดผู้เกี่ยวข้องไปแล้วแต่แฟ้มคดีเจ้ากรรมกลับถูกเก็บงำจนเงียบหายเข้ากลีบเมฆก็ปรากฏมาแล้ว อย่างกรณีสัญญาทำการตลาดมือถือบนคลื่นความถี่ 850 เมกกะเฮิร์ตซ์(MHz) เพื่อให้บริการ 3 จีด้วยเทคโนโลยี HSPA ระหว่างบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด(มหาชน)หรือแคทกับ กลุ่มบริษัททรูคอร์ปอเรชั่น ในอดีตเมื่อ 6-7 ปีก่อนที่หลายต่อหลายหน่วยงานล้วงลูกเข้ามาตรวจสอบก่อนจะส่งเรื่องร้องทุกข์กล่าวโทษไปยังป.ป.ช.

            ห้วงเวลานั้นคณะกรรมการป.ป.ช.ได้ตั้งอนุกรรมการไต่สวนที่มี นายเมธี ครองแก้ว กรรมการป.ป.ช.ในขณะนั้นเป็นประธานดำเนินการไต่สวนมูลฟ้องไปจนถึงขั้นที่อนุกรรมการมีมติเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 55 ให้ดำเนินคดีกับบอร์ดและผู้บริหารกสท.ยุคนั้นนับสิบคน แต่หลังจากการแถลงสรุปผลของอนุกรรมการไต่สวนครั้งนั้นก็กลับปรากฏว่าผลสรุปดังกล่าวกลับเงียหายเข้ากลีบเมฆ ไม่มีการหยิบยกเรื่องเข้าสู่คณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่จนกระทั่งปัจจุบัน

              “ที่น่าประหลาดก็คือวันดีคืนดีผู้บริหารแคทที่ถูกชี้มูลในอดีตนั้นยังได้รับการแต่งตั้งให้เข้ามานั่งเป็นที่ปรึกษารมช.คมนาคมในรัฐบาลชุดนี้เอาด้วยก่อนหน้านี้ ทำให้ต้องต้องยื่นใบลาออกกันจ้าละหวั่นหลังจากถูกเปิดโปงว่าเคยมีกรณีถูกอนุกรรมการไต่สวนป.ป.ช.ชี้มูลความผิดมาแล้ว ขณะที่บอร์ดกสทบางคนยังมาได้ดิบได้ดีเป็นถึงรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดนี้ด้วยอีก”แหล่งข่าวคนเดิมกล่าว 

             นอกจากนี้ เมื่อคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ออกมาตรการรองรับการทำสัญญาทำการตลาดดังกล่าวให้กระทำได้ไม่ผิดหลักเกณฑ์และกลายเป็นโมเดลการดำเนินธุรกิจใหม่ที่บริษัทสื่อสารโทรคมนาคมอื่นๆ จ่อเจริญรอยตาม อย่างบริษัททีโอที จำกัด(มหาชน)ที่ได้เจรจาดึงพันธมิตรธุรกิจเข้ามาร่วมทำการตลาดมือถือบนคลื่นความถี่ 2100 และ 2300 MHz ล่าสุดนั้น ก็กลับถูกตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการดำเนินการที่เข้าข่ายต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนหรือพีพีพีปี 2556 หรือไม่ ทำให้บริษัททีโอทีถึงกับมึนไปกับนโยบายของรัฐที่ไร้ความกระจ่างในเรื่องนี้ และถึงขั้นที่สหภาพรัฐวิสาหกิจทีโอทีพากันออกโรงเรียกร้องให้รัฐบาลและกระทรวงดีอีเร่งให้ความกระจ่างในเรื่องนี้ด้วย

                                                            ................................

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ