ข่าว

“คิง”หันรุกนอนออยล์ หนีน้ำมันรำข้าว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“คิง”หันรุกนอนออยล์ หนีน้ำมันรำข้าว

 

นายประวิทย์ สันติวัฒนา กรรมการบริหาร บริษัท น้ำมันบริโภคไทย จำกัด ผู้ผลิตและทำตลาดกลุ่มน้ำมันรำข้าวคิง เปิดเผยว่า แนวโน้มตลาดน้ำมันรำข้าวมีการแข่งขันสูง หลังจากมีคู่แข่งที่จากต่างประเทศนำสินค้าเข้ามาบุกตลาดไทยมากขึ้น 2-3 แบรนด์ เช่น แบรนด์จากอินเดีย ขณะที่แบรนด์ในประเทศตั้งราคาสินค้าต่ำกว่าประมาณ 5% เพื่อแข่งขันในตลาดเป็นระยะ ทำให้บริษัทต้องปรับตัวหาตลาดใหม่ ในการผลิตสินค้าป้อนผู้บริโภคสร้างการเติบโตของธุรกิจให้มากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าที่ไม่ใช้น้ำมัน หรือ นอนออยล์ โดยทุ่มงบประมาณ 90 ล้านบาท เพื่อวิจัยและพัฒนาสินค้าใหม่ในกลุ่มนอนออยล์มากขึ้น

ก่อนหน้านี้ บริษัทได้นำเสนอสินค้าชอร์ตเทนนิ่ง (เนยขาว)แบรนด์คิง ที่ผลิตจากน้ำมันรำข้าวรายแรกของโลกมาทำตลาด และยังมีสินค้าอื่นๆเพิ่มเติม เช่น ครีมเทียมน้ำมันรำข้าว, แป้งรำข้าว ที่เตรียมส่งเข้าทำตลาดในอนาคต 

ขณะเดียวกันยังสนใจสินค้ากลุ่มเครื่องสำอาง ขนมขบเคี้ยว (สแน็ค) และยังวางแผนป้อนวัตถุดิบนอนออยล์ให้กับคู่ค้าที่ผลิตสินค้าต่างๆ เช่น Rice butter เพื่อเป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสำอางฯ เป็นต้น จากปัจจุบันตลาดจะใช้ Shea Butter เป็นส่วนผสม ซึ่งการรุกตลาดดังกล่าวจะดำเนินการลักษณะพันธมิตรด้านวัตถุดิบ (Strategic ingredient) 

ทั้งนี้บริษัทมีเป้าหมายผลักดันยอดขายในภาพรวมให้ได้ 8,500 ล้านบาท ภายในปี 2564 สูงกว่าปีนี้ที่คาดว่าจะปิดยอดขายที่ 6,500 ล้านบาท เติบโต 8% จากปี 2559 

“การรุกนอนออยล์ เป็นการเปิดเวทีใหม่อีกเวทีหนึ่ง มองหาบลูโอเชียน สร้างโอกาสในการเป็นผู้นำตลาดได้ง่ายขึ้น เดิมเราทำตลาดน้ำมันรำข้าวเป็นหลัก แต่จากนี้ไปจะไม่สามารถสร้างความแตกต่างได้ และอาจต้องแข่งขันด้านราคาเพียงอย่างเดียว แต่นอนออยล์ หากคู่แข่งจะทำ ต้องใช้เวลาที่จะตามเรา นอกจากนี้นอนออยล์ยังให้ผลตอบแทนจากการลงทุนที่สูงกว่าน้ำมัน”

สำหรับภาพรวมตลาดน้ำมันพืชมีมูลค่าประมาณ 1.7 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น น้ำมันปาล์ม 64% น้ำมันถั่วเหลือง 25% น้ำมันรำข้าว 7% ที่เหลือ 4% คือน้ำมันอื่นๆ เช่น น้ำมันทานตะวัน น้ำมันคาโนลา ฯ โดยภาพรวมตลาดเติบโตในระดับทรงตัวต่อเนื่องจากปีก่อน เนื่องจากผู้บริโภคชะลอการใช้จ่าย เห็นได้จาก 6 เดือนแรก (ม.ค.-มิ.ย.) ปีนี้ ยอดขายของบริษัทเติบโต 8-9 %

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ