ข่าว

กพท.ปรับแผนรับ‘ไอซีเอโอ’ 10แอร์ไลน์จ่อหยุดบิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กพท.ปรับแผนรับ‘ไอซีเอโอ’ 10แอร์ไลน์จ่อหยุดบิน

 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการบินพลเรือนวานนี้ (22 มิ.ย.) ว่าที่ประชุมได้ติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาธงแดงในโครงการตรวจสอบการกำกับดูแลด้านความปลอดภัยสากล (Universal Safety Oversight Audit Programme ; USOAP) ขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO)

โดยสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) รายงานต่อที่ประชุมว่าตั้งแต่เริ่มทบทวนและออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (AOC Re-certification) จนถึงวันที่ 30 มิ.ย.นี้ สามารถออกเอโอซีให้สายการบินระหว่างประเทศได้ทั้งหมด 6 ราย ซึ่ง กพท.จะนำข้อมูลดังกล่าวยื่นขอให้ไอซีโอเอ เข้ามาตรวจสอบซ้ำเพื่อปลดธงแดง (ICAO Coordinated Validation Missions: ICVM) ในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ คาดว่าไอซีเอโอเดินทางจะเข้ามาตรวจสอบประเทศไทยเดือนก.ย.นี้ 

อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่ไอซีเอโอยังไม่ได้เดินทางเข้ามา กพท.จะทยอยตรวจสอบสายการบินที่เหลือเบื้องต้นวางแผนว่า จะออกเอโอซีให้สายการบินอีก 7 รายภายในเดือนส.ค.นี้ รวมทั้งหมดเป็น 13 ราย ส่วนสายการบินที่เหลืออีก 10 รายจะออกเอโอซีให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปี

“เราจะยื่น 6 สายการบินให้ไอซีเอโอดูก่อนวันที่ 30 มิ.ย.แสดงแผนการทบทวนเอโอซีที่เหลือให้ดูระหว่างเดือนก.ค.-ส.ค.นี้  เราจะทยอยทบทวนเอโอซีของสายการบินที่เหลือ แต่หากสายการบินใดไม่ได้รับเอโอซีภายในสิ้นเดือน ส.ค. ต้องหยุดทำการบินเส้นทางระหว่างประเทศชั่วคราว เพราะเป็นเงื่อนไขที่ไอซีเอโอจะเข้ามาตรวจสอบประเทศไทย” นายอาคม กล่าว 

ทั้งนี้ กพท. คาดว่าจะมีสายการบินที่ไม่ได้รับเอโอซีภายในเดือน ส.ค. และต้องหยุดบินเส้นทางระหว่างประเทศประมาณ 10 ราย  ส่วนใหญ่เป็นสายการบินขนาดเล็กจึงไม่น่าจะมีผลกระทบต่อผู้โดยสาร อีก ทั้งกพท. ยังสามารถทบทวนเอโอซีให้สายการบินได้อย่างต่อเนื่อง แม้ไอซีเอโอจะเข้ามาตรวจสอบในเดือน ก.ย.นี้ แล้วก็ตาม

 นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กล่าวว่ากทพ.ได้ประกาศระเบียบเรื่องเข้าพื้นที่หวงห้ามในท่าอากาศยานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อเตรียมรับการตรวจด้านการรักษาความปลอดภัย (Universal Security Audit Programme :USAP)ของไอซีเอโอระหว่างวันที่ 11-21 ก.ค. นี้

โดยระเบียบใหม่จะห้ามไม่ให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องกับการบินเข้าไปในเขตหวงห้ามของท่าอากาศยาน เพื่อเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย สำหรับผู้ที่ขอรับบัตรเข้าเขตหวงห้ามแบบถาวร เช่น พนักงานของท่าอากาศ ต้องได้รับการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมก่อน รวมถึงกำหนดประเภทผู้ที่มีสิทธิขอบัตรเข้าเขตหวงห้ามแบบชั่วคราว เมื่อผู้ที่ถือบัตรประเภทชั่วคราวก็ต้องมีเจ้าหน้าที่ดูแลเมื่อเข้าพื้นที่ด้วย

ทั้งนี้ ท่าอากาศยานต่างๆ ต้องนำระเบียบใหม่ไปออกข้อบังคับของตัวเอง เช่น บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. จะเริ่มบังคับใช้กฎหมายตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. นี้ เป็นต้นไป ส่วนกรมท่าอากาศยาน (ทย.) จะบังคับใช้ท่าอากาศยานในภูมิภาค 28 แห่งในเร็วๆ นี้ ซึ่ง ทย. จะนำระเบียบดังกล่าวไปทำความเข้าใจกับระดับจังหวัด เพราะต้องยอมรับว่าในต่างจังหวัดมักมีการขอใช้สิทธิ์ดังกล่าวเพื่อรองรับข้าราชการหรือนักการเมืองชั้นผู้ใหญ่

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ