ข่าว

PEA จับมือ TOT ผุดยุทธศาสตร์ดิจิทัล 4.0 ระยะ 20 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ผนึกกำลัง บริษัท ทีโอที สร้างยุทธศาสตร์ต้นแบบ ระยะ 20 ปี เสริมความเข้มแข็งภาคเศรษฐกิจ พร้อมนำเทคโนโลยีดิจิทัล ร่วมขับเคลื่อนประเทศไทย 4.0

 

             เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 22 มิถุนายน 2560  นายเสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ PEA และ นายมนต์ชัย หนูสง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการใช้ทรัพยากรร่วมกัน ระหว่างการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 7 อาคาร 1 บมจ. ทีโอที แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ
             

             นายเสริมสกุล กล่าวว่า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ PEA มีภารกิจหลักในการจำหน่ายพลังงานไฟฟ้า มีโครงข่ายเคเบิ้ลใยแก้วนำแสงเชื่อมโยงสถานีไฟฟ้า ศูนย์ควบคุมสั่งการจ่ายไฟฟ้าและสำนักงานการไฟฟ้า รวมระยะทางกว่า 20,000 กิโลเมตร และมีเป้าหมายในการพัฒนาโครงข่ายไปสู่โครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ(Smart Grid) สอดคล้องกับนโยบาย PEA 4.0 เชื่อมโยงระบบสื่อสารถึงหม้อแปลงและมิเตอร์ไฟฟ้า เพื่อบริการประชาชนด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัย รวมทั้งด้านสาธารณูปโภคได้อย่างทั่วถึง ครอบคลุมทุกพื้นที่ส่งเสริมความร่วมมือและผลักดันให้เกิดการดำเนินโครงการเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

            

             สำหรับการลงนามบันทึกข้อตกลงในวันนี้ เป็นการร่วมมือในการพัฒนาธุรกิจร่วมกันเพื่อบริหารทรัพยากรที่มีอยู่อย่างมีคุณภาพและทั่วถึงตามนโยบายภาครัฐ ด้วยการแบ่งปันการใช้ทรัพยากรร่วมกันและสนับสนุนการดำเนินงานของทั้งสองฝ่าย เพื่อผนึกกำลังให้สามารถบริการประชาชนได้อย่างต่อเนื่อง เหมาะสมและคุ้มค่าในการลงทุน ด้วยยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี ในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทในการขับเคลื่อนประเทศไทย 4.0 เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับภาคเศรษฐกิจและภาคสังคมและเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในเวทีระดับโลกให้กับประเทศและเป็นเครื่องมือที่สำคัญของภาครัฐในการผลักดันและพัฒนาประเทศไปสู่เศรษฐกิจดิจิทัล ด้วยการสร้างประโยชน์ให้กับประเทศและพัฒนา ปรับปรุงโครงข่ายสื่อสาร เพื่อให้การบริหารทรัพย์สินอุปกรณ์โทรคมนาคมของทั้ง 2 องค์กรมีประสิทธิภาพสูงสุดและเพื่อให้บริการที่มีคุณภาพกับผู้ใช้บริการของทั้ง 2 หน่วยงานรวมถึงจะเป็นต้นแบบความร่วมมือครั้งสำคัญในการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่และลดต้นทุน สร้างมูลค่าให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศและสังคม ลดการพึ่งพาจากภาครัฐ อันนำไปสู่การบริหารจัดการที่ดีในต้นทุนที่ต่ำมาให้บริการและเกิดการบูรณาการ การเข้าถึงข้อมูลสารสนเทศได้อย่างปลอดภัยทั่วถึง ครอบคลุมทุกพื้นที่ในความรับผิดชอบของ 2 องค์กรอย่างยั่งยืน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ