ข่าว

พาณิชย์ดันตลาดประชารัฐ8แห่ง ยกระดับสตรีทฟู้ดทั่วกรุง   

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พาณิชย์ดันตลาดประชารัฐ8แห่ง ยกระดับสตรีทฟู้ดทั่วกรุง   

  นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เพื่อเดินหน้าการผลักดันเศรษฐกิจฐานรากซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลในปีนี้ กระทรวงเตรียมลงนามความร่วมมือกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในวันที่ 29 มิ.ย.นี้ เพื่อทำแผนพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการรายย่อย ที่เป็นกลไกสำคัญของเศรษฐกิจฐานราก จำนวน 7 - 8 โครงการ อาทิ การพัฒนาร้านอาหารริมทางเท้า (สตรีทฟู้ด) ให้อยู่ร่วมกับสังคมได้ และการจัดหาพื้นที่ให้กับพ่อค้าแผงลอยที่ได้รับความเดือดร้อนจากการจัดระเบียบของ กทม.

โครงการความร่วมมือที่จะเกิดขึ้นในครั้งนี้ กระทรวงจะเน้นหลักไปที่การพัฒนาศักยภาพของพ่อค้าแม่ค้าใน กทม. หลังได้รับความเดือดร้อนจากการจัดระเบียบพื้นที่ไปก่อนหน้านี้ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการโดยตรงให้เร่งดำเนินการ เนื่องจากไทยเป็นผู้นำในเรื่องของอาหารสตรีทฟู้ดของโลกอยู่แล้ว ดังนั้นหากมีความร่วมมือกับ กทม.ในฐานะเจ้าของพื้นที่ และกระทรวงพาณิชย์เป็นฝ่ายสนับสนุนการตลาดก็จะเป็นโอกาสของธุรกิจดังกล่าวเพิ่มขึ้น

“พาณิชย์จะเข้าไปช่วยจัดหาสถานที่ให้กับผู้ประกอบการสตรีทฟู้ดต่างๆ ซึ่งพบว่าปัจจุบันมีการรวมกลุ่มกันกว่า 200 คันแล้ว โดยพื้นที่ที่จะจัดทำในครั้งนี้จะกลายเป็นแลนด์มาร์คสำคัญของสตรีทฟู้ด และมีการรวมสินค้าหาบเร่เข้าไปบริการด้วย ซึ่งผู้บริโภคจะได้รับความสะดวกสบายสำหรับพื้นที่จอดรถ ในระยะไม่ไกลจากตลาดสตรีทฟู้ด ถือเป็นการแก้ไขปัญหาการจัดระเบียบพ่อค้าหาบเร่ และเป็นการยกระดับกลไกสำคัญของเศรษฐกิจฐานรากด้วย”

นายสนธิรัตน์ ยังกล่าวอีกว่า นอกจากความร่วมมือที่จะเกิดขึ้นแล้ว ขณะนี้ยังได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน ไปศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดทำมาตรฐานสินค้าปลอดภัย และออแกนิกส์ เป็นมาตรฐานของกระทรวงพาณิชย์เอง เพื่อนำสินค้าจากชุมชนเข้ามาขายกับตลาดประชารัฐที่กระทรวงดำเนินการอยู่ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภคในการหาซื้อสินค้าปลอดสารพิษ และออแกนิกส์ อีกทั้งยังเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับชุมชนโดยตรง โดยจะนำร่อง 4 ตลาดเคหะประชารัฐในเขตห้วยขวาง คลองจั่น ดินแดง และบ่อนไก่ ที่จะเปิดตัวในเดือน ก.ย.นี้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ