ข่าว

บอร์ดทอท.ผวางานเข้าสัมปทานที่จอดรถดอนเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บอร์ดทอท.ผวางานเข้าสัมปทานที่จอดรถดอนเมือง

               รายงานข่าวจากคณะกรรมการบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (ทอท.)เผยถึงโครงการสร้างและบริหารจัดการอาคารจอดรถท่าอากาศยานดอนเมืองที่ทอท.อยู่ระหว่างพิจารณาให้สัมปทานแก่เอกชนว่า หลังจากฝ่ายบริหารทอท.ออกมายืนยันผ่านสื่อต่างๆว่า การประมูลโครงการเป็นไปอย่างโปร่งใส ไม่มีการล็อกสเปคและบริษัทเอกชนที่เข้าประมูลทุกรายมีคุณสมบัติครบถ้วนตามเงื่อนไขทีโออาร์นั้น ประเด็นดังกล่าวได้สร้างความกังวลใจให้บอร์ดทอท.อย่างยิ่ง เนื่องจากข้อมูลที่ฝ่ายบริหารทอท.ชี้แจงดังกล่าวไม่สอดคล้องกับข้อมูลที่บอร์ดทอท.ได้รับมา

              โดยเฉพาะประเด็นเรื่องคุณสมบัติของผู้เข้าประมูลที่ทอท.ระบุว่าทุกรายมีคุณสมบัติครบถ้วน แต่ในภายหลังกลับยอมรับว่ามีบางรายที่คุณสมบัติอาจมีปัญหาและอยู่ระหว่างตรวจสอบ

             นอกจากนี้ข้อมูลที่ฝ่ายบริหารทอท.ออกมาระบุว่ากรณีมีการนำเสนอข้อมูลว่าบริษัทเอกชนรายหนึ่งที่เข้าร่วมประมูลเคยถูกหน่วยงานอื่นบอกเลิกสัญญาและยังมีปัญหาเรื่องก่อสร้างอาคารที่จอดรถกับมหาวิทยาลัยด้วย แต่กลับอ้างว่าไม่ขัดงื่อนไขทีโออาร์นั้น เมื่อตรวจสอบเงื่อนไขแนบท้ายทีโออาร์แล้วกลับพบว่าได้ระบุเงื่อนไขแนบท้ายชัดเจนผู้ยื่นข้อเสนอจะต้องไม่เป็นผู้ถูกแจ้งเวียนชื่อเป็นผู้ทิ้งงานของทางราชการหรือหน่วยงานรัฐอื่นรวมอยู่ด้วย ซึ่งขัดแย้งกับสิ่งที่ฝ่ายบริหารทอท.ชี้แจงอย่างชัดเจน

             “บอร์ดทอท.รู้สึกกังวลกับเอกสารที่ขัดแย้งกับสิ่งที่ผู้บริหารทอท.ชี้แจง เพราะนอกจากเรื่องคุณสมบัติของผู้เข้าประกวดราคาแล้ว ยังมีประเด็นในเรื่องของการบอกเลิกสัญญา หากทอท.เรียกเก็บเงินมัดจำจากผู้ชนะประมูลไปแล้ว หากตรวจสอบพบว่าขาดคุณสมบัติในภายหลังจะไปยกเลิกได้อย่างไร รวมถึงเรื่องของตัวเลขผลตอบแทนที่บริษัทเอกชนรายหนึ่งที่เสนอกลับมาใหม่สูงถึง 2.2 ล้านบาทต่อเดือนจากเดิมที่เสนอในระดับแสนบาทเท่านั้น ขณะที่ตัวเลขที่ทอท.ศึกษาไว้สามารถจัดเก็บได้เพียงเดือนละแค่ 6 แสนบาทเศษเท่านั้นทำให้เกรงว่าอาจมีการต่อรองขอลดผลตอบแทน หรือขอเพิ่มช่องทางหารายได้อื่นในภายในหลังซึ่งอาจกระทบสัญญาสัมปทานได้ ”

           ขณะเดียวกัน 1 ในบริษัทเอกชนที่เข้าร่วมประมูลได้แสดงความไม่มั่นใจต่อกรณีที่ผู้บริหารระดับสูงในทอท.ออกโรงปกป้องบริษัทเอกชนที่เคยมีปัญหาทิ้งงานและถูกหน่วยงานอื่นบอกเลิกสัมปทานมาแล้ว โดยอ้างว่าไม่ขัดกับเงื่อนไขทีโออาร์ของทอท. ทั้งที่กรณีดังกล่าวขัดแย้ง พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างชัดเจน

             “เราเตรียมให้ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายติดตามและตรวจสอบเรื่องนี้พร้อมเตรียมยื่นหนังสือขอให้หน่วยงานที่มีอำนาจเข้ามาตรวจสอบไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมการป.ป.ช.,สตง.)และกรรมาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) โดยเฉพาะในประเด็นที่ว่าคณะกรรมการพิจารณาประกวดราคาที่ได้เปิดซองข้อเสนอทางเทคนิคและราคาเสร็จสิ้นแต่ไม่ประกาศผลประกวดราคาแต่กลับสั่งให้ทุกรายยื่นข้อเสนอราคากลับเข้าไปใหม่ซึ่งน่าจะมีวาระซ่อนเร้น”แหล่งข่าวคนเดิมระบุ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ