ข่าว

ผนึกพันธมิตรจัดใหญ่SMART SME EXPO 2017 กระตุ้นเศรษฐกิจกลางปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - พัชรพล สุขแจ่ม เรื่องและภาพ

                พีเอ็มจี คอร์ปอเรชั่น จับมือพันธมิตรทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ เอกชน สถาบันการเงิน และสมาคม จัดงาน SMART SME EXPO 2017 รวมโอกาสสู่ความสำเร็จ SMEs 4.0 ร่วมสนับสนุน SMEs ต่อยอดธุรกิจและผลักดันให้เกิดผู้ประกอบการใหม่ในงาน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่กลางปี ด้วยแนวคิด Total SMEs Solutions ด้วย 5 โซลูชั่น ตอบโจทย์ครบวงจร ตั้งต้นธุรกิจ – ขยายตลาด – สร้างแบรนด์ - พัฒนาสินค้า - ที่ปรึกษา ทั้งจากภาครัฐ สถาบันการเงิน และเอกชน กว่า 500 บูธ สำหรับผู้ประกอบการ SME ทุกขนาด บนพื้นที่กว่า 10,000 ตารางเมตร วันที่ 29 มิถุนายน - 2 กรกฎาคม 2560 ณ ฮอลล์ 3-4 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี

               นางสาวณรินณ์ทิพ วิริยะบัณฑิตกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีเอ็มจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด ในฐานะผู้จัดงาน เปิดเผยว่า การจัดงานในครั้งนี้เป็นความตั้งใจที่ต้องการผสานพลังทุกภาคส่วนสนับสนุน SMEs โดยรวบรวมธุรกิจ, บริการ และความต้องการของ SMEs มาเจอกันในงาน ซึ่งมีหน่วยงานภาครัฐ สถาบันการเงิน ภาคเอกชนที่มีสินค้าหรือบริการสำหรับ SMEs กลุ่มธุรกิจแฟรนไชส์และโอกาสธุรกิจอื่นๆ และมีการจัด Business matching จับคู่ต่อยอดทางธุรกิจให้ขายได้ในโมเดิร์นเทรดหรือคู่ค้าต่างประเทศ นอกจากนี้ยังได้จัดแคมเปญ “คนซื้อได้ทอง คนขายได้เที่ยว” เมื่อจองธุรกิจหรือซื้อของ ตั้งแต่ 1,000 บาทขึ้นไป ก็มีสิทธิ์ร่วมลุ้นได้รับทองกลับบ้าน ส่วนคนขายยังได้ลุ้นตั๋วเครื่องบิน เพื่อเป็นการกระตุ้นการซื้อขายในงานเพิ่มขึ้นด้วย

              นอกจากพื้นที่แสดงบูธ ซึ่งรวมหน่วยงานสำคัญที่มีบทบาทสนับสนุน SME อาทิ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และสถาบันการเงินที่ให้การสนับสนุน SMEs ทั้งธนาคารรัฐและธนาคารพาณิชย์ไทย รวมทั้งธุรกิจที่น่าสนใจอีกมากมายแล้ว ภายในงานยังมีการจัดกิจกรรมสัมมนาให้ความรู้ อาทิ SMEs ไทยสู่ตลาดโลกด้วย Alibaba, การพัฒนาสินค้าเพื่อเข้าสู่ตลาดยุคใหม่ เป็นต้น สำหรับผู้เริ่มต้นและกำลังตัดสินใจเลือกลงทุนแฟรนไชส์ มีสัมมนา “เลือกแฟรนไชส์ได้แบบมืออาชีพ” และแบรนด์แฟรนไชส์กว่า 50 แบรนด์ให้เลือกช็อปและเจรจาธุรกิจภายในงานตลอดงาน

               นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ในฐานะผู้ร่วมจัดงานในครั้งนี้ กล่าวว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้ามีความตั้งใจในการส่งเสริมพัฒนาผู้ประกอบการให้เข้มแข็งและมีขีดความสามารถในการแข่งขัน รวมถึงการพัฒนาธุรกิจรายสาขา ซึ่งธุรกิจแฟรนไชส์เป็นการสนับสนุนให้เกิด Business Model เพื่อกระตุ้นให้มีการขยายตัว ข้อดีของการขยายตัวด้วยแฟรนไชส์ คือการมีพี่เลี้ยงที่จะช่วยให้ผู้เริ่มต้นธุรกิจไม่ต้องศึกษาใหม่ หรือลองผิดลองถูกด้วยตนเอง ซึ่งในงาน SMART SME EXPO 2017 นี้ ได้นํา แฟรนไชส์ที่ผ่านการพัฒนาจากกรมฯ กว่า 40 กิจการมาเป็นทางเลือกเพื่อให้เกิดผู้ประกอบการใหม่ในงานด้วย ซึ่งทุกรายผ่านเกณฑ์แล้ว พร้อมกันนี้ยังมีกิจกรรมให้ความรู้ และการให้คําปรึกษาในพื้นที่ให้บริการของกรมฯ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยให้บริการเป็นอย่างดี

              นายภานุวัฒน์ ตริยางกูรศรี รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมได้ตระหนักถึงความสำคัญของ SMEs ที่เป็นแรงผลักให้เกิดความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ ได้มีหน่วยบริการธุรกิจ คือ ศูนย์บริการธุรกิจอุตสาหกรรม (Business Service Center) หรือ BSC ให้บริการข้อมูลสารสนเทศทางธุรกิจอุตสาหกรรม บริการปรึกษาแนะนำโดยทีมที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญทางธุรกิจในด้านต่าง ๆ อาทิ การบริหารจัดการ การบริหารการผลิต การตลาด การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ เป็นต้น รวมทั้งมีบริการปรึกษาแนะนำออนไลน์ (e-consult) และโมบายแอพพลิเคชั่น เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้ SMEs ในยุคปัจจุบัน ทั้งนี้ ศูนย์ BSC ได้ยกบริการดังกล่าวมาให้บริการภายในงาน รวมทั้งได้ควงแขนหน่วยงานเครือข่าย คือศูนย์สนับสนุนและช่วยเหลือ SMEs (SME Support & Rescue Center) ที่ตอบโจทย์ SMEs ทั้งด้านการเงินและการพัฒนา ทั้งหมดเพื่อเป้าหมายสู่ SMEs 4.0

              นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เปิดเผยว่า ในส่วนของ สสว. มีมาตรการช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการในทุกระดับ โดยโครงการต่างๆ จะมารับสมัครและประชาสัมพันธ์โครงการ รวมถึงสามารถขึ้นทะเบียนเป็นสมาชิก สสว. และ รับคำปรึกษาจากศูนย์บริการ SMEs ครบวงจร (SME One-Stop Service Center : OSS) อาทิ ประชารัฐเพื่อวิสาหกิจชุมชน โครงการพัฒนาช่องทางการตลาด สำหรับผู้ประกอบการ SMEs และโครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับ SMEs ซึ่ง สสว. ต้องการสร้างความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะทางออนไลน์ เพื่อให้เป็น SMEs 4.0 ให้ผู้ประกอบการมีความทันสมัยในยุคที่ก้าวไปสู่ดิจิทัล สอดคล้องกับแนวทางของ PMG Corporation ที่ในงานนี้จะเปิดตัวและผลักดัน Thailand Mall ซึ่งเป็น E- commerce นำสินค้าดีของคนไทยสู่สากล ให้เกิดเป็น “กุญแจแห่งความสำเร็จเพื่อยกระดับ SMEs ไทยสู่สากลแบบครบวงจร : One-Stop Smart SMEs National Platform” เพื่อช่วยสร้างรายได้ให้กับ SMEs โดยร่วมกับทีมงานบริษัท บัซซี่บีส์ จำกัด ในฐานะผู้นำสตาร์ทอัพที่คว้ารางวัลสุดยอด SMEs แห่งชาติประจำปี 2559 ซึ่งถือเป็นการปรับโฉมครั้งใหม่ของ Thailand Mall by Buzzebees โดยสินค้าจะถูกโปรโมทและวางจำหน่ายบนช่องทางหลัก คือ เว็บไซต์ และ E-Market Place บนแอปพลิเคชั่น WHATSALE รวมถึงนำมาจำหน่ายอยู่บนแอปพลิเคชั่นต่างๆ ที่เป็นพันธมิตร บริษัทฯ ยังมีแผนทำรายการ TV Shopping ร่วมกับช่อง SMART SME Channel, True 49 พร้อมช่องทางส่งเสริมการขายแบบ Omni Channels อาทิ การจัดทำสินค้าบนออนไลน์ แคตตาล็อค โดยมีทีมออกแบบดีไซน์การจัดวางรูปสินค้า บริการถ่ายรูปสินค้า ทีมคอลเซ็นเตอร์ บริหารสต๊อกสินค้า จนถึงบริการแพ็คของ และจัดส่งสินค้าถึงผู้บริโภคแบบครบวงจรอีกด้วย

                    สาลินี วังตาล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและย่อม(ที่ 6 จากขวา) กล่าวว่า ในงาน Smart SME 2017 ที่จะเกิดขึ้นเร็วๆนี้ ทาง สสว. ได้พา SME ที่อยู่ในสมาชิกในเครือข่ายในโครงการเรา มาร่วมขายของ ดังนั้นต้องเต็มที่อยู่แล้ว โครงการต่างๆที่เรามี เราก็พามาแสดง เริ่มตั้งแต่ SME เกษตร, StartUp High Tech หรือพวกที่ได้เงินกู้ไปแล้ว แล้วเขาฟื้นฟูกิจการกลับมา ไปเชิญกรมบังคับคดีให้มาทำการไกล่เกลี่ย เพราะบางท่านอาจจะเป็นหนี้บัตรเครดิต บัตรอะไรต่างๆ ก็มาทำการไกล่เกลี่ยหนี้กัน และก็ที่ลืมไม่ได้เลยก็คือ ไหนๆไปแล้ว ก็ต้องเอาให้ได้ประโยชน์ ก็ต้องไปรับสมัครท่านผู้ประกอบการ ที่ต้องการจะไป เยอะแยะมากมาย มาเข้าโครงการของ สสว. โดยเฉพาะโครงการหนึ่ง ซึ่งมันน่าจะคล้องกันกับ ธีมของงาน คือโครงการ E-Commerce คือในปี 2560 สสว. ได้รับงบประมาณ มาเพื่อให้พา ท่านผู้ประกอบการ SME และวิสาหกิจชุมชน เข้าค้าขายใน E-Commerce รวมทั้งหมด 1 แสน รายการสินค้า ดังนั้น วันที่ไปงานของ Smart SME กะว่าจะไปรับลูกค้าเต็มที่เลย และก็มีสมาคม หอการค้าลาว มีกลุ่มแม่หญิงลาว และนักธุรกิจหนุ่มของประเทศลาว เราก็เชิญเขา เขาก็ตอบรับมา เดี๋ยวเขาจะเอาสินค้าลาว มาแสดงอีกด้วย และทางเราก็คิดว่า มันจะทำให้งานนี้ มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น

                อภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร กล่าวว่า การจัดงาน Smart SME Expo 2017 ที่จะถึงขึ้นเร็วๆนี้ ธกส. จะถือโอกาศ เปิด Fanpage SMAD CLUB ในส่วนของ ธกส. ในวันที่ 29 พร้อมกันไปเลย จะได้อยู่ในร่มเดียวกัน เราเป็นสังคม SME หรือเรียกว่า SME เกษตร ทาง ธกส. ก็มีฐานลูกค้าอยู่ จำนวนหนึ่งแล้ว ก็เลยจะถือโอกาศ เปิดตัววันนั้น และจะเชิญชวนให้กับ SME อื่นๆ ที่อยากจะเข้ามาเป็น แฟนของเรา จะได้เข้ามาแลกเปลี่ยนความรู้ และเปลี่ยนความสัมพันธ์ ซึ่งกันและกัน เนื่องจากเราได้รับความร่วมมือจาก ทุกภาคส่วน แม้แต่ทาง สสว. เอง หลายภาคส่วนมาก ก็ได้มาช่วยทาง ธกส. เพราะ ทาง ธกส. ของเราเอง ยังเป็นมือใหม่ และ ทางคนที่สนใจจะเข้าร่วม SME ของ ธกส. เราก็ยินดีที่จะพูดคุยด้วยกัน ได้ในวันนั้นเลย

                  ชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ธนาคารออมสิน ได้เล็งเห็นความสำคัญของ SME มาโดยตลอด แม้ว่าเราจะเป็น Bank โดยทางเรามีพื้นฐานในเรื่องการออมเป็นหลัก แต่ปัจจุบัน เราพยายามขยายผ่านในเรื่องของสินเชื่อ หรือ SME ซึ่งเป็น วิสัยทัศน์ และก็เป็นภารกิจที่สำคัญของธนาคารออมสิน ในการช่วยพัฒนาประเทศชาติให้มั่นคงยิ่งขึ้น ดังนั้นบทบาทของธนาคารออมสิน ในการที่จะมาช่วยสนับสนุน SME เป็นสิ่งที่ธนาคาร พยายามมุ่งโดยตลอด ทั้ง วิสัยทัศน์ ทั้งภารกิจ และสำหรับงาน Smart SME Expo 2017 นี้ ธนาคารออมสินก็ได้เตรียม โปรโมชั่น เพื่อรองรับ เพื่อเราจะเป็นส่วนหนึ่ง ที่เป็นจิ๊กซอว์ ที่จะต่อเติมให้เต็ม ในส่วนของงานนี้

                 วรมิตร ครุฑโต รองกรรมการผู้จัดการผู้รับผิดชอบกลุ่มงานปฏิบัติการและการตลาดธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย  กล่าวว่า งานนี้ เป็นงานที่ตรงกับ SME Development Bank มาก เพราะเป็นเรื่องของ SME คนตัวเล็ก จริงๆ อันนี้คือจากปีที่ผ่านมา เราพบว่างานนี้มีความแตกต่างจากงานอื่นๆชัดเจน คือ SME ที่เข้ามา จะเป็นคนตัวเล็กเยอะมาก มันก็เหมาะกับ Bank เล็กๆ อย่าง SME Development Bank เพราะว่า วงเงินของเราที่ให้ ก็จะไม่เยอะเหมือน Bank อื่นจะมีข้อจำกัด แต่ว่าเราจะเป็นผู้ให้บริการ ในด้านของสินเชื่อ ซึ่งมันจะต่อกับทุกตัว ที่เป็น ธีมของงานนี้ ตั้งแต่ StartUp จนไปถึงการ ริเริ่ม Design พัฒนาไปเรื่อยๆ จนขยายตลาดออกไปได้ นอกจากเราจะชวนพี่น้องที่อยู่กรุงเทพและปริมลฑลแล้ว เราอยากจะเชิญชวน SME ที่อยู่ในต่างจังหวัดได้เข้ามาร่วมงานนี้ และก็ใช้ประโยชน์จากเรื่องของสินเชื่อด้วย

               ปฏิเวช สันตะวานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสายงานธุรกิจขนาดกลาง ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (ที่ 2 จากขวา) กล่าวว่า ทุกๆปี ธนาคารกรุงไทย ได้ให้ความสนับสนุน ธนาคารรัฐ ที่มีบทบาทชัดเจน ในการที่จะส่งเสริมให้ธุรกิจ SME ของประเทศ เติบโต อย่างมั่นคง และยั่งยืน ก็จะเห็นว่า ในหลายๆช่วงที่ผ่านมา ธนาคารเรียกว่าให้ความสนับสนุนอย่างเต็มที่ ล่าสุด ถ้าบอกว่าในงานเราเตรียมอะไรไว้บ้าง เราได้เตรียมของถูกใจ SME ไว้ SME ชอบมากเลย ดอกเบี้ยถูก แต่ดอกเบี้ยถูก ไม่ได้มีสำหรับทุกคน เหมาะสำหรับคนที่มีคุณสมบัติพอควร SME เมื่อเราพบเห็นข้อมูลข่าวสาร ในแวดวงสายตรง เราจะมีความรู้สึกว่า ยังอิจฉาเลย เพราะมีแต่คนช่วยเหลือ SME ผู้ประกอบการไทยก็ต้องเรียกว่า ได้รับการดูแลอย่างดี ทั้งจากภาครัฐ ดูองค์กรทั้งหมดที่เกี่ยวข้องในวันนี้ ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ และ เล็กๆ เพราะฉะนั้น น่าภาคภูมิใจ ในผู้ประกอบการ ของประเทศไทย สิ่งที่ธนาคารกรุงไทยจัดเตรียมไว้ มันไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ มันเป็นเรื่องที่เราจะสนับสนุน ล่าสุดเรากำลังสนับสนุนให้เป็นไทยแลนด์ 4.0 ดอกเบี้ยคงที่ 3 ปี ทำไมถึง 3 ปี คือ ภายในระยะเวลา 3 ปี ถ้า SME มีต้นทุนทางการเงินที่รู้ตัว และเหมาะสมและเขามีวินัยทางการเงินที่จะสร้างเนื้อสร้างตัว เชื่อว่าภายใน 3 ปีเขาจะแข็งแรงได้อย่างแน่นอนล

             วิเชษฐ วรกุล รองผู้จัดการทั่วไปสายงานธุรกิจ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม กล่าวว่า ในส่วนของ บสย. เราเป็นนายประกัน หน้าที่หลักๆ คือเป็นบริษัทค้ำประกัน สินเชื่อ ให้กับลูกค้า SME บสย. เราทำงานร่วมกับ ธนาคารพาณิชย์ทุกชนิด ธนาคารของรัฐด้วย เป้าหมายหลักๆของเราเองเลยก็คือ ช่วยให้กับลูกค้า SME ทุกกลุ่ม สามารถที่จะเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการ SME ทั่วไป ตั้งแต่มี โรงงาน มีขนาดเล็กไปจนถึงขนาดกลาง ผู้ประกอบการรายย่อยๆ ที่เราพูดถึง เช่น พ่อค้าแม่ค้า จะเป็น รถเข็น จะเป็น หาบเร่ อันนี้ บสย. ก็ให้ความสำคัญเหมือนกัน อีกกลุ่มหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มลูกค้า ที่เป็น StartUp หรือ Innovation ทั้งหมดในความหมายของลูกค้า SME บสย. เรามีเป้าหมายที่จะทำโครงการช่วยให้กับลูกค้าทุกราย และก็ทุกกลุ่ม ได้มีโอกาศที่จะเข้าถึงแหล่งเงินทุน

               นิตยา พิระภัทรุ่งสุริยา รักษาการรองผู้อำนวยการสถาบันอาหาร ภายใต้ กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า สถาบันอาหารได้ตอบรับทันที เพราะว่า สถาบันอาหาร อยู่ภายใต้กระทรวงอุตสาหกรรม เรามีภารกิจโดยตรงในการส่งเสริม ซึ่งสนับสนุนให้ผู้ประกอบการสามารถแข่งขันได้ในระดับโลก และเราเองได้ร่างแผนพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารของประเทศ เพื่อพัฒนา SME เป็นเป้าหมายสำคัญเลย เพราะฉะนั้นถือว่างานนี้ เป็นงานที่มีบทบาทสำคัญมากในการพัฒนาประเทศ สถาบันอาหาร ทำอะไรในงาน เราจะทำ Smart Design เราจะจุดประกายเรื่องของสินค้าต้นแบบของผู้ประกอบการทางด้านอาหาร มีจินตนาการหรือแนวความคิดที่จะพัฒนาสินค้าตัวเอง ให้เข้าสู่เรื่องของนวัตกรรม ซึ่งเป็น ธีมของประเทศ และอีกเรื่องหนึ่ง เป็นเรื่อง ของ Smart Support เราจะมาตั้งคลีนิค อุตสาหกรรม สามารถเข้ามาปรึกษาได้

 พูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์  กล่าวว่า ในส่วนของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เราก็ร่วมงานกับ SME EXPO มาอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าของเรา ภารกิจด้านหนึ่งคือ เราให้การส่งเสริมพัฒนาธุรกิจให้มีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน รวมไปถึงธุรกิจหลายสาขา ที่พูดก็คือ แฟรนไชส์ เราให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง สำหรับงาน SME EXPO 2017 ทางกรมเองเราโฟกัสที่ธุรกิจแฟรนไชส์ ที่จะมาร่วมงาน เราจัดภายใต้แนวคิด DBD แฟรนไชส์ และเรายังมีพื้นที่ให้คำปรึกษาท่านได้ ที่อยากจะทำธุรกิจ แฟรนไชส์ และก็แฟนไชส์ฟรี ในการเลือกซื้อ แฟรนไชส์

           วิรัช จันทรา รองผู้ว่าการบริการอุตสาหกรรม สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เราจะพัฒนาตัวผลิตภัณท์ ว่าจะไปยังไง ตอนนี้กระทรวงวิทย์มีบทบาทในการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอื่นๆเข้ามาช่วยผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะเป็นทางด้านของเกษตร อาหาร สมุนไพร และวัสดุ ทางสถาบันก็จะมีเทคโนโลยีหลายตัว เราก็เลยนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาช่วยผู้ประกอบการ ตั้งแต่เริ่มคิดค้นว่าเราอยากจะทำอะไร และตัวนี้ปรับเป็นอะไรดี เราสามารถเข้ามาช่วยได้รวมทั้งเรามีบริการทั้งวิเคราะห์ ทดสอบด้วย หลังจากทำเสร็จแล้วก็มาตรวจสอบว่าคุณภาพมันได้ตามมาตรฐานไหม เพื่อที่จะส่งขาย คุณภาพเป็นยังไง ได้มาตรฐานหรือเปล่า และในวันงานที่จะจัด เราก็จะมีบูธ และนำเทคโนโลยีต่างๆของเราที่มีอยู่ไปแสดง และก็จะมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำปรึกษาว่าถ้าอยากจะทำแบบนี้เราจะต้องทำยังไง อะไรบ้าง รวมทั้งเพิ่มมูลค่าของสินค้าด้วย เช่น บางทีของมันดีอยู่แล้ว แต่แพ็คเกจ มันไม่ได้ ไม่สวย ทางเรามีศูนย์บรรจุภัณฑ์ ทำให้ผลิตภัณฑ์ ดูมีค่าด้วยการออกแบบอีกด้วย

              ธีรนิตย์ รัตนวราห รองผู้อำนวยการฝ่าย ฝ่ายการตลาดและสร้างความร่วมมือพันธมิตร สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กล่าวว่า สวทช. ก็คือหน่วยงานด้านวิทยาศาสตร์เหมือนกันกับ วว. ทีนี้บูธเราก็อยู่ใกล้ๆกันด้วยกับ วว. เพราะฉะนั้น ถ้าผู้ประกอบการแวะบูธ วว. เสร็จ อย่าลืมแวะ บูธ สวทช. ด้วยนะ ถ้าท่านใช้ บริการของ วว. แล้ว ทาง สวทช. ของเราเองก็มีกลไก สนับสนุน ผู้ประกอบการ ที่อยากทำธุรกิจนวัตกรรม หรืออยากพัฒนาตัวเองจาก 0.4 ไป 4.0 ก็ขอเชิญที่บูธของ สวทช. ด้วยนะค่ะ และเราก็มีตั้งแต่เรื่องของการให้ความช่วยเหลือทางด้านที่ปรึกษาและก็มีเรื่องของภาษี 300% ในการเอาค่าใช้จ่ายในการทำค่าวิจัย มาลดหย่อนภาษีได้ สำหรับโครงการผู้ประกอบการที่ได้รับการสนับสนุนจาก สวทช. เราก็จะมีตัวอย่างมานำเสนอ มาแสดงบนเวที ที่งานด้วย หาก SME ท่านไหนที่อยากจะพาธุรกิจนวัตกรรม และอยากจะดูตัวอย่าง สามารถมาคุยกับพี่ๆ ที่ได้รับการสนับสนุน และมาดูว่าเราเตรียมตัวยังไงในการได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐบ้าง

           ณัฐธิดา สงวนสิน กรรมการ บริษัท ไทยแลนด์มอลล์ จำกัด กล่าวว่า งานนี้เป็นงานนี้ที่เราประกาศว่า เราจะเป็น SME National Platform ให้กับ SME คือเราจะ One Stop Solutions ให้กับ SME ที่ต้องการขายของ ทั้งในรูปแบบของ E- Commerce เราก็จะมีช่องทางการขายของแบบ E- Commerce ให้, การขายของผ่าน Call Center, การขายของผ่าน TV Channel และช่องทางการขายของอื่นๆ เช่น บนการบินไทย ที่จะมีช่องทางเหล่านี้มาสนับสนุน SME อย่างครบวงจร เป็นครั้งแรก และนอกเหนือจากนั้น ที่เรียกว่า เป็น One Stop Service ไม่ใช่เป็นแค่ช่องทาง เราทำตั้งแต่เริ่มต้นเลย โดยทาง สสว. มีการให้งบประมาณช่วยเหลือ SME ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ตั้งแต่การถ่ายรูปสินค้า กว่า 100,000 SKU และเอาสินค้าเหล่านั้นมาเขียนเรื่องราวกว่า 100 เรื่องเข้ามา ซึ่งข้อมูลเหล่านี้สามารถเอามาส่งไปยังช่องทางต่างๆที่เราจะช่วย SME ให้มีศักยภาพในการแข่งขันกับตลาด ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ

           สำหรับงาน SMART SME EXPO 2017 งานใหญ่ที่สุดแห่งปีที่รวมโอกาสสู่ความสำเร็จ SMEs 4.0 ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนล่วงหน้าหรือสมัครร่วมเจรจาธุรกิจได้ที่ www.smartsmeexpo.com สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร. 086-314-1482

*************************************************************

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ