ข่าว

“พาณิชย์” ระบุตลาดข้าวกลับมาสดใส หลังระบายสต็อก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“พาณิชย์” ระบุตลาดข้าวกลับมาสดใส หลังระบายสต็อก

 นายกีรติ รัชโน รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยถึงผลการเปิดซองราคาเพื่อเสนอซื้อข้าวสารสต็อกรัฐบาลเข้าอุตสาหกรรมที่มิใช่คนบริโภค หรือข้าวกลุ่ม 2 ปริมาณ 2.2 ล้านตัน เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นมีผู้เสนอราคาซื้อสูงสุด 17 ราย จากที่ยื่นเสนอราคาเข้ามา 21 ราย คิดเป็นปริมาณรวมที่เสนอราคาซื้อสูงสุด 1.67 ล้านตัน หรือสัดส่วน 75% ของปริมาณข้าวที่เปิดทั้งหมด รวมมูลค่า 7.6 พันล้านบาท โดยราคาเฉลี่ยที่เสนอซื้อตั้งแต่ตันละ 2,000 บาท - 6,700 บาท นับเป็นราคาเสนอซื้อสูงกว่าการประมูลข้าวกลุ่ม 2 รอบที่ผ่านมา มีราคาเสนอซื้อเฉลี่ยตันละ 4 พันบาท

อย่างไรก็ดีกรมจะนำผลการเปิดซองราคาครั้งนี้ เสนอต่อที่ประชุมคณะทำงานดำเนินการระบายข้าว ก่อนเสนอคณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าว และประธานคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) เห็นชอบ หลังจากนั้นในเดือน ก.ค.2560 กรมจะนำข้าวกลุ่ม 3 หรือข้าวเสื่อมเข้าอุตสาหกรรมที่มิใช่คนและสัตว์บริโภค ปัจจุบันเหลือประมาณ 5 แสนตัน มาเปิดระบายรอบ 2 ก่อนที่จะเปิดระบายข้าวกลุ่ม 1 เพื่อการบริโภคทั่วไป ปริมาณ 1.6 แสนตันอีกรอบในเดือน ส.ค.2560 ซึ่งนับเป็นการเปิดประมูลข้าวกลุ่ม 1 รอบที่ 3

“ภาพรวมของข้าวในสต็อกปัจจุบัน เหลือข้าวกลุ่ม 1 ซึ่งมีปริมาณไม่มาก 1.6 แสนตัน กรมเตรียมจะนำมาเปิดประมูลรอบ 3 แต่ข้าวกลุ่ม 2 และกลุ่ม 3 หลังจากเปิดประมูลครบทั้ง 2 รอบแล้ว ก็จะนำผลเสนอต่อ นบข.ในเดือน ส.ค.นี้ เพื่อขอแนวทางว่าจะทำระบายข้าวในกลุ่มดังกล่าวต่อไปอย่างไร แต่คาดว่าภายในเดือนก.ย.นี้ จะระบายข้าวสต็อกข้าวรัฐบาลออกไปได้หมดตามเป้าหมายที่ตั้งไว้”

 นายกรีติ ยังกล่าวอีกว่า สถานการณ์ส่งออกข้าวตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-13 มิ.ย. 2560 ไทยส่งออกข้าว 5.4 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 17.7% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยคิดเป็นมูลค่า 8 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.05% และหากคิดเป็นมูลค่าดอลลาร์ จะเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 2,300 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 14.3% โดยราคาข้าวส่งออกเอฟโอบี ปัจจุบันข้าวหอมมะลิ 100% เฉลี่ยอยู่ที่ตันละ 702 ดอลลาร์ ข้าวขาว 5% อยู่ที่ตันละ 455 ดอลลาร์ และข้าวนึ่ง 100% อยู่ที่ 464 ดอลลาร์ โดยกรมเชื่อว่าราคาข้าวไทยจะยังอยู่ในช่วงขาขึ้นไปจนถึงปลายปี

“ตอนนี้เห็นชัดว่าปัจจัยบวกที่ทำให้ราคาข้าวไทยปรับตัวดีขึ้น เพราะมีความต้องการข้าวในตลาดโลกเพิ่มขึ้น และแรงกดดันสต็อกข้าวรัฐที่ลดลงไปอย่างมาก ทำให้ตลาดข้าวกลับมาเป็นของผู้ขาย เพราะผู้ซื้อประสบปัญหาภัยธรรมชาติมีความต้องการข้าวมาก อย่างรัฐบาลฟิลิปปินส์ก็คาดว่าจะออกทีโออาร์ประมูลนำเข้าข้าว 2.5 แสนตัน ในสัปดาห์หน้า ส่วนบังกลาเทศเตรียมจะเดินทางมาไทย 21-22 มิ.ย.นี้ เพื่อเจรจาซื้อข้าวนึ่งจากไทยปริมาณ 2 แสนตัน”

ด้านนางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า กรณีที่มีกระแสข่าวบริษัทที พี เค เอทานอล ทำหนังสือร้องเรียนไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นากยกรัฐมนตรี โดยระบุว่าได้เข้าประมูลข้าวสารในสต็อกรัฐบาลเข้าสู่อุตสาหกรรมรอบแรกปริมาณ 1.03 ล้านตัน และเป็นผู้เสนอราคาซื้อสูงสุดแต่ไม่ได้รับการพิจารณาอนุมัติจำหน่ายนั้น กรมในฐานะเลขานุการคณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าว ขอชี้แจงว่าจากการตรวจสอบเอกสารหลักฐานของบริษัทที พี เค เอทานอล จำกัด พบว่าบริษัทดังกล่าวขาดคุณสมบัติการเข้าร่วมประมูลข้าวสารสต็อกรัฐบาล

โดยสาเหตุของการขาดคุณสมบัติ เนื่องจากกรรมการในนิติบุคคล 2 ราย เป็นจำเลยที่กระทำผิดสัญญาตามโครงการยกระดับราคาหัวมันสำปะหลัง โดยผ่านกลไกการผลิตและการตลาดปี 2536- 2537 ซึ่งศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาให้จำเลยทั้งสองชำระเงินพร้อมดอกเบี้ยคืนแก่กรมการค้าต่างประเทศ แต่จนบัดนี้ทั้ง 2 รายยังไม่ชำระหนี้เงินตามคำพิพากษาแต่อย่างใด ทำให้บริษัท ที พี เค เอทานอล จำกัด ถือเป็นผู้ขาดคุณสมบัติในการเป็นผู้เสนอซื้อมาตั้งแต่ต้น ดังนั้นการระบายข้าวในสต็อกของรัฐจึงเป็นไปด้วยความโปร่งใส รัดกุม และป้องกันความเสียหายที่จะเกิดจากผู้ที่เกี่ยวข้องกับผู้ที่เคยกระทำความเสียหายแก่ทางราชการ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ