ข่าว

ออมสินยกระดับแหล่งเงินทุนต่อยอด Start up 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ออมสินยกระดับแหล่งเงินทุนต่อยอด Start up 

              รัฐบาลมุ่งหวังให้มีการสนับสนุนผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดย่อย ซึ่งส่วนหนึ่งคือการตั้งกองทุนเพื่อเป็นช่องทางให้มีแหล่งเงินทุนมากขึ้นโดยมีบริษัทขนาดใหญ่คอยดูแลเพื่อต่อยอดไปสู่การจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (MAI) โดยที่ผ่านมาธนาคารออมสินและตลาดหลักทรัพย์ตั้งกองทุนไปแล้ว 1  กอง วันนี้มึการตั้งกองทุนเพิ่มอีก 2 กองเป็น 3 กองทุน คือ SMEs Private Equity Trust Fund รวมทั้งหมดครบ 2,000 ล้านบาทตามเป้า 

              ชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ลงนามในสัญญาจัดตั้งกองทุนเพื่อการ่วมลงทุนSMEs Private Equity Trust Fund กองที่ 2 และ กองที่ 3  โดยมี กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ คุณเกศรา มัญชุศรี ร่วมลงนาม โดย กองที่ 2 วงเงินลงทุน 500 ล้านบาท และกองที่ 3 วงเงินลงทุน 1,000 ล้านบาท ซึ่งถ้ารวมกองที่ 1 วงเงินลงทุน 500 ล้านบาท ก็จะครบ 2,000 ล้านบาท ตามที่รัฐบาลได้มอบหมายแล้ว 

               สำหรับกองทุน SMEs Private Equity Trust Fund กองที่ 2 นี้ มี บริษัท เอกซ์พารา (ไทยแลนด์)จำกัด ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการกองทรัสต์ และ บริษัทหลักทรัพย์ จัดการกองทุนกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ทำหน้าที่เป็น ทรัสตี ส่วนกองที่ 3 มีบริษัท พรีเมียร์แอ๊ดไว เซอรี่ กรุ๊ป จำกัด ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการกองทรัสต์ และ บริษัทหลักทรัพย์ จัดการกองทุนกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ทำหน้าที่เป็น ทรัสตี เช่นเดียวกัน 

             อย่างไรก็ตาม กองที่ 1 มีการอนุมัติร่วมลงทุนไปแล้ว 6 ราย วงเงิน 165 ล้านบาท 

             เกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์  กล่าวเสริมว่า ขณะนี้ การสนับสนุนธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมทำให้มีบริษัทเข้าจดทะเบียนและระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ MAI แล้ว 162 บริษัท มูลค่าการระดมทุนเกือบแสนล้านบาท (99,057 ล้านบาท) ซึ่งในจำนวนนี้มี 23 บริษัท ที่เข้าไปซื้อขายใน SET ด้วย 

              สำหรับโครงการดังกล่าว เป็นไปตาม มติ ครม.ไฟเขียวมาตรการฟื้นฟูกิจการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ เอสเอ็มอี ผ่านกองทุนส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และอนุมัติกรอบวงเงินงบประมาณเพื่ออุดหนุนกองทุนฯ วงเงิน 2,000 ล้านบาท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ