ข่าว

ธุรกิจอาหารญี่ปุ่น เล็งใช้ปลาไทยทำซาซิมิ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ธุรกิจอาหารญี่ปุ่น เล็งใช้ปลาไทยทำซาซิมิ

            นายมานพ กาญจนบุรางกูร ผู้อำนวยการองค์การสะพานปลา (อสป.) เปิดเผยว่าเอกชนผู้จัดจำหน่ายปลาและอาหารทะเล ส่งให้ภัตตาคาร ร้านอาหารญี่ปุ่น มากกว่า 2,000 แห่งในไทย เข้ามาหารือกับอสป.เพื่อเจรจา ให้ส่งปลาและอาหารทะเล เพื่อทดแทนการนำเข้าจากต่างประเทศ 

             การนำเนื้อปลามาบริโภคดิบ มีวิธีการจับและรักษาคุณภาพ กล่าวคือ จับด้วยเรือประมงพื้นบ้านและใช้อวนล้อมเท่านั้น ไม่ใช้อวนลาก เพื่อให้ปลาที่จับได้ยังมีชีวิตอยู่ จากนั้นใช้เทคโนโลยีจากญี่ปุ่นในการรักษาความสดด้วยอุณหภูมิ 4 องศาเซลเซียส และจากนั้นจะต้องปลานำขึ้นฝั่งส่งให้แก่ภัตตาคารอาหารญี่ปุ่นภายใน 1 ชั่วโมง เพื่อคงความสดให้ได้มากที่สุด

             “ร้านอาหารญี่ปุ่น หลายรายทั่วประเทศ เช่น ฟูจิ มีความต้องการใช้ปลาทะเลในเขตทะเลของไทย ทำซาซิมิ แบบอาหารญี่ปุ่น เพื่อทดแทนการนำเข้าปลาจากญี่ปุ่น รวมทั้งยังเป็นการส่งเสริมรายได้ให้กับชาวประมงรายย่อย เพราะปลาที่จำหน่ายไปเป็นปลาดิบ ผู้ประกอบการต้องการรับซื้อจากชาวประมงรายย่อยเท่านั้น และให้ราคาสูงกว่าราคาตลาดมากถึง 2 – 3 เท่า”นายมานพ กล่าว

            สำหรับการจับปลาเพื่อจำหน่ายส่งให้ภัตตาคารอาหารญี่ปุ่นในประเทศไทย อยู่ระหว่างการร่วมมือกับองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น ( ไจก้า)เพื่อศึกษาตามหลักวิชาการและโภชนาการ ว่า ปลาทะเลของไทย สามารถนำมาใช้บริโภคเป็นซาซิมิ แบบประเทศญี่ปุ่นได้หรือไม่

            “ผลการศึกษาของห้องปฏิบัติการของญี่ปุ่น เบื้องต้น พบว่า เนื้อปลากะพงขาวจากแหล่งธรรมชาติ เหมาะสำหรับการบริโภคดิบ แต่ในส่วนเนื้อปลากะพงเลี้ยง ยังไม่เหมาะสมกับการบริโภคดิบ เนื่องจากมีกลิ่นโคลน ส่วนเนื้อปลาเก๋าและปลากะพงแดง อยู่ในระหว่างการศึกษา”นายมานพ กล่าว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ