ข่าว

ผอ.LAA ลาว เตรียมขยายพื้นที่รองรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผอ.LAA ลาวเผยสนามบินหลวงพระบางเตรียมขยายพื้นที่รองรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

          วันที่ 30 พ.ค.60 ที่ท่าอากาศยานหลวงพระบาง  สาธารณรัฐประชาธิปไตยลาว (สปป.ลาว ) คณะผู้บริหารท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) นำโดยนายเพ็ชร ชั้นเจริญ ผู้อำนวยการ ทดม.พร้อม เจ้าหน้าที่ และสื่อมวลชนไทยได้เข้าเยี่ยมชมการดำเนินการและการบริหารของท่าอากาศยานหลวงพระบาง เพื่อดูความคืบหน้าการบริหารจัดการ ภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างท่าอากาศยานดอนเมืองและท่าอากาศยานหลวงพระบาง (Sister Airport Agreement หรือ SAA) โดยมีนาย Somboun Daosavanh ผู้อำนวยการองค์ Lao Airports Authority (LAA) พร้อมผู้บริหารให้การต้อนรับ

            นาย Somboun ได้บรรยายสรุปภาพรวมการดำเนินงานท่าอากาศยานหลวงพระบางว่า ความร่วมมือSAA ทำให้การพัฒนาท่าอากาศยานหลวงพระบางดีขึ้น ทั้งเรื่องของความปลอดภัย ด้านการบริการ ด้านเทคโนโลยี การฝึกอบรม ถือเป็นความร่วมมือที่สำคัญเชื่อว่า อนาคตท่าอากาศแห่งนี้จะเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศโดยเฉพาะการรองรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

               นาย Somboun กล่าวว่า ท่าอากาศยานหลวงพระบางมีสายการบิน 7 สายการบิน อาทิ. แอร์เอเชีย ลาวแอร์ไลน์ มีเที่ยวบิน 17-18เที่ยวต่อวัน เฉลี่ยผู้โดยสารตกปีละ 1ล้านคน นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นคนไทยและคนจีน ซึ่งทางการได้วางแผนขยายสนามบินออกไปเพื่อรองรับผู้โดยสารที่เพิ่มจำนวนขึ้นในอนาคตและรองรับการท่องเที่ยวของหลวงพระบางที่แนวโน้มขยายตัวขึ้น

                 "ความร่วมมือระหว่างไทยและลาว ถือเป็นประเทศเมืองพี่เมืองน้อง มีวัฒนธรรมที่คล้ายกัน ความร่วมมือดังกล่าวถือเป็นการช่วยพัฒนาศักยภาพของท่าอากาศยานหลวงพระบาง ซึ่งรัฐบาลมีนโยบายยุติการตัดป่าไม้ เพื่อให้ประเทศเป็นสีเขียว เพราะประเทศไม่มีทางออกทางทะเล แต่เราจะใช้ช่องทางต่างๆเป็นทางผ่านในการพัฒนาประเทศโดยเฉพาะทางอากาศ ดังนั้นการที่เราร่วมมือกับ ทดม.จะทำให้เราได้พัฒนาด้านการบินดีขึ้นไปเรื่อยๆ"นาย Sombounกล่าว

             สำหรับท่าอากาศยานนานาชาติหลวงพระบางเป็นท่าอากาศยานที่มีความสำคัญเป็นอันดับ 2 ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว.) รองรับผู้โดยสารทั้งภายในและระหว่างประเทศ เป็นอาคาร 2. ชั้น โดยในข่วงเดือนต.ค.-ก.ย.59 มีผู้โดยสารใช้บริการจำนวน 547,508 คน แบ่งเป็นผู้โดยสารภายในประเทศจำนวน 220,233 คน และผู้โดยสารระหว่างประเทศจำนวน 327,275 คน บริเวณภายในห้องโถงอาคาร มีจุดคนเข้าเมืองและตรวจคนเจ้าเมืองขาออก รวม 6 เคาเตอร์ห้องรับรองพิเศษจำนวน 5 ห้อง สะพานเทียบเครื่องบิน 2 สะพาน นอกจากนี้ยังมีร้านค้าปลอดภาษีอากร ร้านขายของที่ระลึก ร้านอาหาร ฯ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ