ข่าว

รฟท.ชงบอร์ดชี้ผลประเมิน ความเสี่ยงรถไฟไทย-จีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รฟท.ชงบอร์ดชี้ผลประเมิน ความเสี่ยงรถไฟไทย-จีน

                  นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รองอธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ในฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวถึงความคืบหน้าของโครงการรถไฟไทย-จีนว่าร.ฟ.ท.ได้จัดทำรายละเอียดการประเมินผลกระทบสถานการณ์ต่างๆ ตามที่การประชุมรถไฟไทย – จีนเมื่อวันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีนายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธานได้เสนอให้ ร.ฟ.ท.ไปประเมินพร้อมจัดทำแผนหลังพบรายงานการศึกษาความเหมาะสมยังไม่สมบูรณ์ 100%

                  รายละเอียดของแผนดังกล่าว ร.ฟ.ท.ได้ดำเนินการแล้วเสร็จตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ซึ่งจะประกอบไปทั้งข้อมูลการประเมินจำนวนผู้โดยสารต่ำกว่าเป้าหมาย 10%จะส่งผลกระทบต่อรายได้อย่างไร หรือถ้าผู้โดยสารต่ำกว่าเป้าหมาย 20%จะส่งผลอย่างไร และจะมีแนวทางการดำเนินการอย่างไร เป็นต้น 

                  นอกจากนี้ ยังมีการพิจารณารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์ตามแนวเส้นทางรถไฟความเร็วสูง หรือบริเวณพื้นที่สถานีต่างๆ เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

                 “ตอนนี้ร.ฟ.ท.ได้จัดทำรายละเอียดการศึกษาพัฒนารถไฟไทย – จีนครบ 100% แล้ว ครอบคลุมในประเด็นของสถานการณ์ต่างๆ ตามที่กระทรวงคมนาคมต้องการ ซึ่งกระบวนการหลังจากนี้จะนำเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการ ที่มีนายวรวิทย์ จำปีรัตน์ เป็นประธานในวันที่ 29 พ.ค.นี้ จากนั้นจะเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณา”

                  สำหรับโครงการความร่วมมือพัฒนารถไฟระหว่างไทย – จีน จะพัฒนาในเส้นทางกรุงเทพ – นครราชสีมา - หนองคาย จากผลการประชุมคณะกรรมการร่วมพัฒนารถไฟไทย - จีน เมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้ข้อสรุปจะดำเนินการเสนอภาพรวมก่อสร้างโครงการในช่วงกรุงเทพ – นครราชสีมา ระยะทาง 252.5 กิโลเมตร มูลค่า 1.79 แสนล้านบาท ให้ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาได้ในเดือน มิ.ย.นี้

                 ทั้งนี้ ยังคงเป้าหมายเปิดประมูลก่อสร้างตอนที่ 1 ระยะทาง 3.5 กม. (สถานีกลางดง-ปางอโศก) ภายในเดือน ส.ค.นี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ