ข่าว

คมนาคมชงครม.อนุมัติสัญญา รถไฟฟ้า‘ชมพู-เหลือง’ 30 พ.ค.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมนาคมชงครม.อนุมัติสัญญา รถไฟฟ้า‘ชมพู-เหลือง’ 30 พ.ค.นี้

                นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมแนวทางการเสนอโครงการรถไฟฟ้าว่า ขณะนี้กระทรวงอยู่ระหว่างการเร่งรัดรวบรวมข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณาลงนามสัญญาก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร วงเงินราว 5.4 หมื่นล้านบาท และสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง มีระยะทาง 30.4 กิโลเมตร วงเงินราว 5.2 หมื่นล้านบาท ก่อนยื่นเสนอให้กับคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบในวันที่ 30 พ.ค.นี้ 

                 เมื่อปลายปีที่ผ่านมา “กิจการรวมคา บีเอสอาร” ชนะสัมปทานรถไฟฟ้า“สายสีเหลือง-สีชมพู” โดยกลุ่มบีเอสอาร์ ประกอบด้วยบริษัท บีทีเอส กรุป โฮลดิ้งสจํากัด (มหาชน) (BTS) บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนดคอนสตรัคชั่น จํากัด (มหาชน) (STEC) และบริษัท ผลิตไฟฟาราชบุรีโฮลดิ้ง จํากัด (มหาชน) (RATCH) 

                นายพีระพล กล่าวว่าหาก ครม.อนุมัติตามที่กระทรวงเสนอก็จะสามารถเริ่มขั้นตอนการลงนามสัญญากลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (BSR joint Venture)ที่ได้รับสัมปทานพัฒนาโครงการรถไฟฟ้าดังกล่าวในเดือนมิ.ย.นี้ และดำเนินการก่อสร้างภายในเดือน ก.ค.

                  โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ถือเป็นโครงการลงทุนในลักษณะ PPP Net Cost ภาครัฐลงทุนค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินสำหรับการก่อสร้างงานโยธา รวมทั้งเงินสนับสนุนค่าก่อสร้างงานโยธา ขณะที่ทางเอกชนผู้รับสัมปทานจะลงทุนก่อสร้างงานโยธาจัดหาระบบรถไฟฟ้า และได้รับสัญญาสัมปทานมีอายุ 33 ปี 3 เดือน (ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี 3 เดือน และระยะเวลาเดินรถ 30 ปี) เพื่อดำเนินการจัดเก็บรายได้จากค่าโดยสารและรายได้จากกิจการเชิงพาณิชย์อื่นๆ ในระบบโดยจะมีการแบ่งรายได้ส่วนหนึ่งให้กับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน(รฟม.)

                      “รถไฟฟ้าสายสีชมพู และสายสีเหลืองขณะนี้อยู่ระหว่างการรอฝ่ายอัยการและคณะกรรมการมาตรา 35 หาข้อสรุปเรื่องข้อเสนอเพิ่มเติมในสัญญาแนบท้าย คาดว่าจะเสนอ ครม.ได้ในวันที่ 30 พ.ค.เพื่อเร่งลงนามสัญญากับเอกชนในเดือน มิ.ย.ก่อนเริ่มต้นก่อสร้างโครงการในเดือน ก.ค.นี้ ซึ่งจะรวมระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี 3 เดือน  

                    นายพีระพล กล่าวว่าแผนในปีนี้ ยังจะเร่งรัดเปิดประมูลโครงการรถไฟฟ้าอีก 2 สายที่มีความคืบหน้าแล้ว คือ รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ และสายสีส้มตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-ตลิ่งชัน

                  ทั้งสองโครงการ มีวงเงินลงทุนรวม 2.52 แสนล้านบาท ประกอบไปด้วย โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม - ตลิ่งชัน ระยะทาง 16.4 กิโลเมตร วงเงิน 1.21 แสนล้านบาท และโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร วงเงิน 1.31 แสนล้านบาท 

                    ปัจจุบันกระทรวงได้มอบหมายให้สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) รวบรวมข้อมูลโครงการเพื่อเปิดรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนจะเสนอ ครม.เห็นชอบภายในเดือน มิ.ย.นี้ 

                   นายพีระพล ยังกล่าวอีกว่า สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ และสีส้มตะวันตก เมื่อได้รับอนุมติจากครม.แล้ว จะดำเนินการเปิดประมูลงานก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งตามกรอบเวลาจะต้องได้ตัวเอกชนภายในเดือน พ.ย.นี้ และเริ่มต้นก่อสร้างโครงการภายในปลายปี 2560 

                  ส่วนภาพรวมการเดินรถของรถไฟฟ้าสายสีส้มเบื้องต้นยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องรูปแบบการร่วมทุนพีพีพีแต่จะเป็นการให้เอกชนเพียงรายเดียวเดินรถทั้งสายสีส้มตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม – ตลิ่งชัน และสายสีส้มตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม - มีนบุรี โดยการเปิดให้บริการจะเปิดเดินรถทั้งระบบเพราะระยะเวลาการก่อสร้างมีกำหนดแล้วเสร็จใกล้เคียงกัน 

                 นายพีระพล กล่าวว่ากระทรวงฯยังเตรียมปรับปรุงแผนการดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้าส่วนที่เหลือ ภายหลังสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (ศสช.) ได้เสนอความเห็นมายังกระทรวงในเรื่องของการเสนออนุมัติโครงการรถไฟฟ้าสายต่างๆ ในอนาคต ให้มีการรวบรวมข้อมูลมานำเสนอทั้งส่วนของการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน และรูปแบบการร่วมทุนงานระบบเดินรถ เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการดำเนินโครงการ นำมาสู่การขับเคลื่อนโครงการทันกรอบเวลากำหนด 

                       “จะเริ่มปรับใช้กับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย และโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายเป็นอับดันแรก”

                 นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล รักษาการผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยในฐานะประธานคณะกรรมการมาตรา 35 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยเอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 (พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 56) ว่า ขณะนี้ได้ข้อสรุปของข้อเสนอเพิ่มเติมในซอง 3 ในสัญญาก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู และสายสีเหลืองที่กลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ผู้ชนะประมูลสิทธิ์ยื่นเสนอมาแล้ว พร้อมทั้ง รฟม.ได้เสนอให้กับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และอัยการสูงสุดพิจารณา โดยคาดว่ากระบวนการดังกล่าวจะแล้วเสร็จเพื่อนำเสนอขอความเห็นชอบลงนามสัญญาจ้างแก่ผู้ชนะสิทธิ์ได้ภายใน มิ.ย.นี้

                ทั้งนี้ กลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ ได้ยื่นข้อเสนอเพิ่มเติมในซองที่ 3 ถึงการลงทุนขยายรถไฟฟ้าสายสีเหลืองจากแยกรัชดาภิเษกไปอีก 2 สถานีระยะทาง 2.6 กิโลเมตร เพื่อเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีเชียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต บริเวณแยกรัชโยธิน พร้อมทั้งจะขยายรถไฟฟ้าสายสีชมพูอีก 2.8 กิโลเมตรเพื่อเชื่อมต่อไปยังอิมแพค เมืองทองธานี

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ