ข่าว

พาณิชย์ตั้งเป้าไทยเป็นเจ้าผลไม้โลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พาณิชย์ตั้งเป้าไทยเป็นเจ้าผลไม้โลก

             นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ในปีนี้ถือเป็นปีทองสำหรับราคาผลไม้ไทย โดยเฉพาะทุเรียน มังคุด เงาะ ลองกอง ที่ราคาสูงขึ้นอย่างมาก โดยกระทรวงพาณิชย์ และเอกชน เองได้พยายามที่จะจัดแคมเปญในการประชาสัมพันธ์ให้ทั่วโลกได้รู้จักผลไม้ไทย ที่มีรสชาติดี และมีคุณภาพ รวมทั้งเป็นการช่วยระบายผลผลิต ไม่ให้ราคาตกต่ำลง และจะทำให้ไทยเป็นเจ้าแห่งผลไม้ของโลก ตอกย้ำการเป็น จุดหมายของผลไม้เมืองร้อน ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเรื่องของการท่องเที่ยว สร้างรายได้เข้าประเทศด้วย โดยได้ร่วมกับเอกชน จัดงาน Thailand Amazing Durian & Fruit Fest 2017 ซึ่งจะมีเทศกาลบุฟเฟ่ต์ทุเรียน และสุดยอดผลไม้ไทย ให้ทั้งชาวไทย และต่างประเทศได้กินผลไม้ของไทย

           โดยจัดขึ้นที่ ลานด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ในระหว่างวันที่ 24-31 พฤษภาคม และจะจัดที่เชียงใหม่ รวมถึงภูเก็ตต่อไป โดยนอกจากจะทำให้ทั่วโลกรู้จักผลไม้ ที่มีชื่อเสียงของไทยแล้ว ยังจะทำให้เกิดการสั่งซื้อผลไม้ไทยโดยตรงจากเกษตรกร ซึ่งช่วยสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรอย่างยั่งยืน และราคาผลไม้มีเสถียรภาพ และอยู่ในระดับที่สูง เพราะจะมีตลาดนรับผลผลิตที่จะออกมา

            โดยยอมรับว่าปีนี้ ผลไม้ไทยได้รับความนิยมในการบริโภคเป็นอย่างมากโดยเฉพาะจากชาวต่างชาติ แต่ยืนยันว่า ผลผลิตมีเพียงพอต่อการบริโภคภายในประเทศ และประชาชนจะได้บริโภคผลไม้ที่มีคุณภาพและมาตรฐานด้วย โดยจากการคาดการณ์ของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร คาดว่า ในปีนี้ ผลไม้ 6ชนิด ได้แก่ ทุเรียน เงาะ มังคุด ลองกอง ลำไย และลิ้นจี่ จะมีผลผลิตออกสู่ตลาดรวม 2 ล้าน 3 แสน 6 หมื่น 5 พันตัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ