ข่าว

ปตท.เตรียมทบทวนงบลงทุน5ปีกลางปี หลังชะลอลงทุนอินโดนีเซีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปตท.เตรียมทบทวนงบลงทุน5ปีกลางปีนี้ หลังชะลอลงทุนอินโดนีเซียทั้งกลุ่ม

 นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจน้ำมัน บริษัท.ปตท. จำกัด (มหาชน) PTT กล่าวว่า ความคืบหน้าการโอนทรัพย์สินธุรกิจน้ำมันและค้าปลีก มูลค่าประมาณ 120,000 ล้านบาท ให้บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (PTTOR) นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างขออนุญาตจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง โดยต้องดูให้รอบคอบที่สุด และพื้นที่ปั๊มน้ำมันที่เช่าจากหน่วยงานราชการ เพื่อทำปั๊มสวัสดิการต่างๆ นั้น ก็ต้องใช้ดำเนินการตาม พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ) ในเรื่องการให้เช่าช่วงพื้นที่ เพราะพีทีทีโออาร์ไม่ใช่รัฐวิสาหกิจ

ดังนั้น การเช่าก็ต้องเปลี่ยนแปลงเป็นการเช่าช่วง ซึ่งเดิมเป้าหมายการโอนทรัพย์สินฯ จะให้เสร็จภายในเดือนก.ค.ปีนี้ แต่หากขั้นตอนต่าง ๆ ล่าช้าและสามารถโอนทรัพย์สินได้ทันภายในสิ้นปี 2560 ก็คาดว่าจะสามารถนำพีทีทีโออาร์เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและกระจายหุ้นไอพีโอได้ในปี 2561 แต่หากการโอนทรัพย์สินเลื่อนออกอาจต้องเลื่อนเข้าตลาดออกไปเป็นปี 2562 และการถ่ายโอนบุคลากรธุรกิจน้ำมันทั้ง 1,400 คนก็ต้องดำเนินการไปพร้อม ๆ กับการโอนทรัพย์สิน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการกำหนดแพ็คเกจที่เหมาะสม ซึ่งการโอนทรัพย์ต้องมีการตีมูลค่ากันใหม่เพราะมูลค่า 120,000 ล้านบาท กำหนดไว้ในช่วงการโอนภายในเดือนก.ค.นี้เท่านั้น

ส่วนผลกระทบการดำเนินธุรกิจในอินโดนีเซีย ภายหลังจากเกิดปัญหาที่รัฐบาลอินโดนีเซียฟ้องร้อง บริษัทปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) และกลุ่มปตท.ประกาศยุติการลงทุนใหม่ในอินโดนีเซียนั้น ในส่วนของธุรกิจน้ำมันมีเพียงการทำธุรกิจเทรดดิ้งน้ำมันในอินโดนีเซียเท่านั้น ซึ่งปัจจุบันยังคงดำเนินการตามปกติ เนื่องจากมีสัญญา L/C อยู่

นายพิจินต์ อภิวันทนาพร ผู้จัดการฝ่ายผู้ลงทุนสัมพันธ์บริษัท ปตท. กล่าวว่า บริษัทเตรียมจะทบทวนแผนลงทุนของกลุ่มปตท.ช่วงกลางปีนี้ โดยแผนลงทุนปีนี้อยู่ที่ 83,661 ล้านบาท เบื้องต้นกลุ่มปตท.มีการทบทวนการลงทุนในอินโดนีเซีย และมีการชะลอโครงการออกไปก่อน

“การทบทวนนั้นเป็นเรื่องปกติ ส่วนการลงทุนอินโดนีเซียนั้น ทั้งเครือได้มีการชะลอลงทุนเช่น เหมืองถ่านหิน ส่วนการขายสวนปาล์มจะเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง”

แผนการลงทุนบริษัทปตท.ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนในระบบท่อก๊าซและคลังเก็บเอ็นจีวี เป็นงบประมาณการลงทุนส่วนใหญ่ของบริษัท สูงถึง 70% ของงบลงทุนทั้งหมด 5 ปีทั้งสิ้น 3.39 แสนล้านบาท ส่วนเรื่องที่บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) PTTEP ถูกรัฐบาลอินโดนีเซียฟ้องร้องในเรื่องการร่วงไหลของแหล่งขุดเจาะน้ำมันมอนทารา ในประเทศ ออสเตรเลีย และเรียกค่าเสียหาย 7 หมื่นล้านบาท นั้น บริษัทยังมั่นใจว่าจากการปรึกษาทางปรึกษาทางกฎหมายนั้นจะไม่มีผลอะไรกับบริษัท

อย่างไรก็ตามทิศทางของราคาน้ำมันในช่วงที่เหลือของปีนี้ บริษัทประเมินว่าจะอยู่ที่ 50-55 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยจะได้รับผลดีจากการลดกำลังการผลิตของรัสเซีย และซาอุดีอาระเบีย ซึ่งส่งผลดีกับผลการดำเนินงานในไตรมาสที่ 1 ปี 2560 ออกมาดี ทั้งนี้แนวโน้มช่วงที่เหลือของปีนี้ยอมรับว่าผลการดำเนินงานอาจอ่อนตัวลงบ้าง เพราะช่วงไตรมาสที่ 1 บริษัทได้รับประโยชน์จากค่าเงินบาทที่อ่อนค่า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ