ข่าว

เปิดตัว‘ส.การค้าสื่อออนไลน์ฯ’ ปั้นแพลตฟอร์มรับโฆษณาโต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 ผู้ประกอบการสื่อออนไลน์รวมตัวตั้ง สมาคม “โอปปา” พัฒนา “ดิจิทัล แพลตฟอร์ม” บริหารสื่อโฆษณา

 นายโชคชัย เอี่ยมฤทธิไกร ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจออนไลน์ บริษัทบีอีซี -เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะเลขาธิการสมาคมการค้าสื่อออนไลน์คุณภาพแห่งประเทศไทย (Online Premium Publisher Association) หรือOPPA(โอปปา) เปิดเผยว่าจากทิศทางธุรกิจโฆษณาสื่อดิจิทัลขยายตัวต่อเนื่อง ปีนี้สมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) คาดการณ์มูลค่าราว 11,774 ล้านบาท เติบโต24%พบว่างบโฆษณาดังกล่าวอยู่ในมือ ดิจิทัล แพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่จากต่างประเทศ80-90%ซึ่งเป็นแนวโน้มที่เกิดขึ้นทั่วโลก

ดังนั้นผู้ประกอบการผลิตสื่อออนไลน์ในประเทศไทย จึงรวมตัวจัดตั้งสมาคมการค้าสื่อออนไลน์คุณภาพแห่งประเทศไทย ซึ่งมีการหารือร่วมกันมากว่า3ปี โดยมีกลุ่มผู้ก่อตั้งเริ่มต้น 12 องค์กร รวม 15 เว็บไซต์ ประกอบด้วย บีอีซีเทโรทีวี,บีอีซีเทโร เรดิโอ,เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์,เด็กดี,กระปุก,สนุก,เอ็มไทย,พันทิป,ผู้จัดการออนไลน์,เนชั่นทีวี,โอเคเนชั่น,โอทีวี,เว็บโพสต์ทูเดย์,เว็บสยามสปอร์ต และเว็บไทยรัฐ โดยหลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการวานนี้ (18พ.ค.) จะเปิดรับสมาชิกกลุ่มผู้ผลิตสื่อออนไลน์รายใหม่ต่อเนื่อง

การจัดตั้งสมาคมฯ ดังกล่าวเพื่อพัฒนา “ดิจิทัล แพลตฟอร์ม” สำหรับการใช้พื้นที่โฆษณาและเป็นเครื่องมือสื่อสารให้กับแบรนด์และนักการตลาด สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้เทคโนโลยีการบริหารสื่อโฆษณาของD.A.ConsortiumและInnity

ในกลุ่มสมาชิกก่อตั้งทั้ง12องค์กรดังกล่าว มีทั้งผู้ผลิตสื่อบันเทิง ข่าวสาร เว็บพอร์ทัล ที่ผลิตทั้งคอนเทนท์ข่าวและวีดิโอ ออนไลน์ โดยมีผู้เข้ามาใช้งานเว็บไซต์รวม7.5-10ล้านรายต่อวัน ซึ่งมียอดรวมกว่า1,800ล้านเพจวิวต่อเดือน และกว่า5,000ล้านad impressionsต่อเดือน ทั้งรูปแบบ โฆษณาดิสเพลย์ แบนเนอร์ วีดิโอ ทั้ง pre-roll, mid-rollและend-rollรวมทั้งเนทีฟ แอด สำหรับคอนเทนท์ มาร์เก็ตติ้ง

ทั้งนี้ การรวมตัวในนามสมาคมฯ จะทำให้เป็นดิจิทัล แพลตฟอร์ม ที่สามารถแข่งขันกับ เมกะ แพลตฟอร์มจากต่างประเทศได้ ซึ่งไทย ถือเป็นประเทศแรกในเอเชีย ที่สามารถรวมกลุ่มของผู้ประกอบการผลิตสื่อออนไลน์ได้จำนวนมาก เพื่อร่วมกันกำหนดมาตรฐานการให้บริการและราคา และสร้างอำนาจการต่อรองและรับมือการแข่งขันกับ เมกะ แพลตฟอร์ม ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตามจะเห็นได้ว่าการรวมตัวของสมาชิกก่อตั้งสมาคมฯ ทำให้เป็น ดิจิทัล แพลตฟอร์ม ที่เข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งานวงกว้างระดับ10ล้านรายต่อวัน ดังนั้นหากสินค้าและแบรนด์ ต้องการสื่อสารเพื่อสร้างการรับรู้วงกว้าง สามารถใช้งบประมาณผ่านสื่อออนไลน์ของกลุ่มสมาชิกทั้งหมด รวมทั้งสามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายเฉพาะกลุ่มตามความสนใจ รวมทั้ง เพศ อายุ การศึกษา ซึ่งสมาชิกเว็บไซต์สมาคมฯครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย

“การรวมตั้งในนามสมาคมฯ เพื่อพัฒนาดิจิทัล แพลตฟอร์ม ของผู้ผลิตสื่อออนไลน์ในประเทศ จะช่วยสนับสนุนให้เศรษฐกิจไทย จากการประกอบกิจการที่จ่ายภาษีในประเทศ และสร้างโอกาสการเติบโตให้ผู้ประกอบการสื่อออนไลน์ในประเทศ”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ