ข่าว

ธปท.เร่งแก้หนี้ครัวเรือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ธปท.เร่งแก้หนี้ครัวเรือน

    นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ภาคการเงินมีส่วนสำคัญของระบบเศรษฐกิจ ทั้งในเรื่องการยกระดับความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ การเพิ่มประสิทธิภาพ และลดต้นทุนทางการเงิน รวมถึงการลดความเหลื่อมล้ำ ซึ่งมีหลายมิติที่ธปท.ทำร่วมกับสถาบันการเงินทั้ง 1. ระบบการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ ลดต้นทุนการเงินให้ประชาชน

2. การสร้างความภูมิคุ้มกันให้ระบบการเงินไทย สถาบันการเงินจะต้องมีความมั่นคง มีการบริหารความเสี่ยงที่ดี ไม่รับความเสี่ยงเกินควร 3. เปิดโอกาสให้ประชาชนในวงกว้างเข้าถึงบริการการเงินที่มีต้นทุนถูกลง ทำธุรกิจใหม่ๆ ใช้ธุรกิจทางการเงินตอบโจทย์ของชีวิต

นอกจากนี้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาเรื่องหนี้ครัวเรือนร่วมกับสถาบันการเงินซึ่งจะมีความชัดเจนในวันที่ 17 พ.ค.นี้ ก็เป็นหนึ่งในการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ เพราะปัญหาหนี้ครัวเรือนเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศ ประชาชนมีหนี้ที่เกินตัว ก่อหนี้เร็ว และมีเจ้าหนี้หลายราย ทำให้ไม่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ การแก้ปัญหามีหลายมิติ ประชาชนจะต้องเข้าใจ มีวินัย การวางแผนการเงิน

ขณะเดียวกันสถาบันการเงินจะต้องมีความรับผิดชอบ ให้บริการให้ตรงความต้องการลูกค้า เพราะหลายครั้งที่สถาบันการเงินขายของที่ตรงกับความต้องการของตัวเอง แต่ไม่ได้ตรงกับความต้องการลูกค้า และไม่ได้มองเรื่องการบริการความเสี่ยง ก็ต้องมาดูว่าจะช่วยให้ประชาชนออกจากวงจรหนี้ได้อย่างไร การแก้ปัญหาจะมีหลายอย่างประกอบ ทำอย่างไรจะตอบโจทย์ ระยะยาวของประเทศ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ