ข่าว

นักวิชาการชี้ราคาข้าวทรงตัว เหตุสต็อกข้าวโลกพุ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิชาการชี้ราคาข้าวทรงตัว เหตุสต็อกข้าวโลกพุ่ง-คุณภาพข้าวหอมมะลิลดลง

 

                 จากรายงานของกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่าการส่งออกข้าวในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2560 (ม.ค.-มี.ค.) มีปริมาณรวม 2,693,622 ตัน มูลค่า 40,260 ล้านบาท หรือ 1,146 ดอลลาร์ โดยปริมาณส่งออกลดลง 5.6% ขณะที่มูลค่าส่งออกลดลง 8.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2559

               นายสมพร อิศวิลานนท์ นักวิชาการอาวุโส สถาบันคลังสมองของชาติ กล่าวว่า รัฐบาลจะระบายสต็อกหมดภายใน 1-2 เดือนนี้ แต่ข้าวดังกล่าวยังไม่ได้หายไปจากประเทศ เพียงแค่เปลี่ยนมือจากความรับผิดชอบของรัฐบาลไปสู่มือเอกชน และยังมีผลต่อราคาข้าวในประเทศเช่นเดิม

                นอกจากนี้ แม้ความต้องการของตลาดข้าวของโลกจะยังขยายตัว แต่อยู่ในอัตราที่ต่ำมาก เพียง 1-2% เท่านั้น ในขณะที่อัตราการบริโภคต่อคนมีแนวโน้มลดลง โดยเฉพาะจีนที่เป็นตลาดใหญ่ ผู้บริโภคหันไปกินโปรตีน ผักมากขึ้น การบริโภคข้าวที่ขยายตัวในตลาดจีนจะเป็นกลุ่มข้าวเมล็ดสั้นเหมือนข้าวญี่ปุ่น ข้าวคุณภาพมากขึ้น รวมทั้งสต็อกข้าวของโลกยังสูงกว่า100 ล้านตัน ปริมาณข้าวจากกลุ่มผู้ผลิตใหม่ เช่นเมียนมา กัมพูชา ออกสู่ตลาดมากขึ้นและข้าวของอินเดียยังมีการสำรองไว้เป็นอันดับ1 ของโลก 

            “ผลผลิตข้าวของโลกยังมากกว่าความต้องการ จากแต่ละปีการค้าในตลาดโลกมีประมาณ 40 ล้านตัน”

ดังนั้น ในภาพรวมของราคาข้าวไทยใน 1-2 ปีนี้จะยังไม่ดีขึ้นไปกว่าปัจจุบันที่ราคาข้าวขาว 15% ยังอยู่ที่ตันละ 370 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 7,500-8,000 บาทต่อตันข้าวเปลือก ส่วนข้าวหอมมะลิของไทยที่จัดอยู่ในกลุ่มข้าวคุณภาพ ปัจจุบันคุณภาพดังกล่าวค่อยๆ ปรับตัวลดลง จากที่มีความนุ่มและหอม เหลือเพียงความนุ่มอย่างเดียว ความหอมที่หายไปทำให้ตลาดโลกจัดให้ข้าวหอมดอกมะลิของไทยอยู่ในกลุ่มเดียวกับข้าวหอมเวียดนามที่มีราคาตันละ 700 ดอลลาร์ หรือประมาณ 10,000 บาทต่อตันข้าวเปลือก ลดลงจากที่ไทยเคยขายได้ ตันละ1,000 ดอลลาร์

                      “ผลที่จะตามมาคือชาวนาอีสานจะจนลง เพราะแม้ตลาดข้าวหอมจะขยายตัวมากขึ้น ไทยส่งออกได้มากขึ้นแต่มูลค่าการส่งออกไม่ได้สูงขึ้นเลย มีเพียงข้าวเหนียวที่มีแนวโน้มราคาเพิ่มขึ้นแต่ตลาดข้าวเหนียวไม่ได้ขยายตัวตาม ยกเว้นการปลูกข้าวหอมมะลิอินทรีย์ ที่ยังคงความหอมได้ ราคายังอยู่ในระดับ 1,000 ดอลลาร์” 

                      นายสมพร กล่าวว่า ความหอมที่หายไป เกิดจากหลายปัจจัย เริ่มตั้งแต่พันธุ์ข้าวไม่บริสุทธิ์ จากการทำนาที่ขาดการดูแลอย่างใกล้ชิด ใช้เครื่องเกี่ยวนวดแทนการเกี่ยวด้วยแรงคน ส่งผลให้ข้าวมีความชื้นสูงต้องเข้าเครื่องอบลดความชื้นในขั้นตอนนี้ความหอมจะหายไป การปลูกข้าวนิยมใช้ปุ๋ยไนโตรเจนเกินความจำเป็น ซึ่งมีผลต่อความหอมของข้าวหายไปเช่นกัน ทั้งหมดนี้เกิดจากการละเลยไม่ใส่ใจของรัฐบาล ยิ่งเร่งผลิตมากเพื่อการค้าจะทำให้ไม่สามารถรักษาคุณภาพข้าวเอาไว้ได้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ