ข่าว

เอกชนรุมประมูลข้าวเสื่อมเข้าอุตสาหกรรมพลังงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เอกชนรุมประมูลข้าวเสื่อมเข้าอุตสาหกรรมพลังงาน

             นายกีรติ รัชโน รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า หลังจากกรมตรวจสอบผู้ที่ผ่านคุณสมบัติสามารถเข้าร่วมยื่นซองประมูลข้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคนและสัตว์ ครั้งที่ 1/2560 ปรากฎว่าจากการเปิดซองประมูล ในเบื้องต้นพบว่มีจำนวนผู้เข้าร่วมประมูลทั้งสิ้น 21 รายใน 34 จังหวัด จำนวน 157  ปริมาณ 1.03 ล้านตัน โดยมีผู้เสนอซื้อครบทุกคลัง ในราคากิโลกรัมละ 2-3 บาท ส่งผลทำให้มูลค่าการประมูลในครั้งนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 3 พันล้านบาท โดยภาคเอกชนที่มาเสนอซื้อส่วนใหญ่ เป็นบริษัทผู้ผลิตเอทานอล, เชื้อเพลิงชีวภาพ, กระแสไฟฟ้าและไบโอดีเซล

            อย่างไรก็ตาม จากการเสนอซื้อในครั้งนี้จะต้องนำข้อมูลทั้งหมดเสนอคณะทำงานระบายข้าว และผ่านคณะอนุกรรมการระบายข้าวในเบื้องต้นก่อนเพื่อพิจารณาผู้ชนะการประมูลและเสนอให้กับประธานคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว หรือ นบข. พิจารณาอนุมัติขายต่อไป

            สำหรับการเปิดประมูลข้าวในส่วนที่เหลือ ในสต๊อกของรัฐบาล อีกประมาณ 4 ล้านตันนั้น ข้าวในกลุ่มแรกซึ่งเป็นข้าวเพื่อการบริโภค ที่เหลือจำนวน 1.72 ล้านตัน จะเปิดประมูลขายในช่วงเดือนพฤษภาคม และข้าวในกลุ่มที่ 2 ซึ่งเป็นข้าวที่ไม่ใช่การบริโภคของคน จำนวน 2.15 ล้านตัน จะเปิดประมูลในช่วงเดือนมิถุนายน และน่าจะสามารถระบายได้ทั้งหมดภายในปีนี้อย่างแน่นอน ในขณะที่ ช่วงเวลาที่ทําการเปิดระบายนั้นมั่นใจว่าจะไม่กระทบกับราคาข้าวของเกษตรกรในฤดูกาลผลิตใหม่อย่างแน่นอน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ