ข่าว

สมคิด” หารือผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง เล็งทำยุทธศาสตร์ศก.ร่วมกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมคิด” หารือผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง เล็งทำยุทธศาสตร์ความร่วมมือเศรษฐกิจร่วมกัน ชี้ฮ่องกง – ไทย จุดเชื่อมต่อสำคัญ One belt one road ระหว่างจีน – ซีแอลเอ็มวี

        นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าระหว่างเดินทางเยือนเขตบริหารพิเศษฮ่องกงได้หารือกับผู้บริหารสูงสุดเขตปกครองพิเศษฮ่องกงทั้งสองคน ได้แก่ นายซี วาย เลิง (C.Y. Leung) ผู้บริหารสูงสุดเขตปกครองพิเศษฮ่องกงคนปัจจุบัน และนางแครี่ แลม ว่าที่ผู้บริหารสูงสุดเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ที่จะมารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.ปีนี้ เพื่อหารือถึงความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทยและฮ่องกงที่จะมีร่วมกันในอนาคต ทั้งนี้ได้ชี้แจงถึงจุดประสงค์ของการมาเยือนฮ่องกงอย่างเป็นทางการให้ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงรับทราบว่าไทยให้ความสำคัญกับฮ่องกงในฐานะนักลงทุนอันดับต้นๆที่มีการลงทุนในประเทศไทย

             และในปัจจุบันฮ่องกงถือเป็นจุดเชื่อมต่อสำคัญของจีนไปยังการลงทุนตามนโยบายเส้นทางสายไหมใหม่ของจีน (One belt one road) ที่จีนจะใช้ฮ่องกงซึ่งมีกฎหมายที่ทันสมัยและมีความคล่องตัวไปลงทุนในประเทศต่างๆที่เป็นจุดเชื่อมต่อที่สำคัญในโครงการ One belt one road รวมทั้งในประเทศไทยด้วย ขณะที่ไทยเองก็ถือว่าเป็นศูนย์กลางการลงทุนของภูมิภาคอาเซียนและเป็นประตูสู่อนุภูมิภาคซีแอลเอ็มวี (กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม)

              ดังนั้นจึงหารือกับผู้นำของฮ่องกงว่าควรมีการจัดทำยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเชิงลึกระหว่างไทย และฮ่องกง ในลักษณะของความเป็นพันธมิตรทางเศรษฐกิจร่วมกันซึ่งจะหนุนบทบาทของทั้งฮ่องกงและไทยในการเชื่อมโยงระหว่างจีนกับอาเซียนตามนโยบาย One belt one road ของจีน ซึ่งจะทำให้ไทยและฮ่องกงได้ประโยชน์ทางเศรษฐกิจร่วมกัน

              นายสมคิดกล่าวอีกว่าได้เสนอให้ฮ่องกงเปิดสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าฮ่องกง หรือ Hong Kong Economic and Trade Offices (HKETOs) ที่ประเทศไทย เหมือนกับที่องค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง (HKTDC) ได้มีสาขาอยู่ที่กรุงเทพฯแล้วเพื่อที่จะวางแผนการพัฒนาเศรษฐกิจและการค้าร่วมกันได้มากขึ้นในอนาคตรวมไปถึงจะการร่วมกันจัดทำเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ไทย – ฮ่องกง และสนับสนุนการจัดทำเอฟทีเอฮ่องกง – อาเซียน ตามที่รัฐบาลฮ่องกงได้มีการวางแผนไว้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ