ข่าว

จีนเริ่มสำรวจน้ำโขงจุดที่ 2 เจ้าท่ายันไม่ระเบิดแก่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จีนเริ่มสำรวจน้ำโขงจุดที่ 2 เจาะสำรวจชั้นหิน-ทรายบ้านแซว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย  เจ้าท่ายันเจาะแค่สำรวจ ไม่ระเบิดแก่ง

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่เรือเจียฟู่ 3 ซึ่งเป็นเรือขุดเจาะ ของบริษัท CCCC Second Habor Consultant จำกัด ที่ได้รับสัมปทานจากรัฐบาลจีนให้ดำเนินการสำรวจแม่น้ำโขงชายแดนไทย-ส.ป.ป.ลาว ตามข้อตกลงการเดินเรือพาณิชย์แม่น้ำโขงตอนบน 4 ชาติ ไทย ส.ป.ป.ลาว เมียนมา และจีนตอนใต้ ตลอดแนวชายแดนติดกับประเทศไทยตั้งแต่บริเวณสามเหลี่ยมทองคำ อำเภอเชียงแสน ไปถึงแก่งผาได อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย ระยะทางประมาณ 96 กิโเมตร มีกำหนดระยะเวลาสำรวจ 55 วัน ซึ่งยังคงเดินหน้าทำการขุดเจาะชั้นดิน หินและทรายในแม่น้ำโขงอย่างต่อเนื่อง 

               โดยในวันนี้(28 เม.ย.)ได้มีการย้ายจุดสำรวจมายังแม่น้ำโขงบริเวณบ้านแซว ตำบลบ้านแซว อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย เป็นจุดสำรวจที่ 2 ใน 15 จุดหลักที่ทางคณะมีแผนสำรวจ หลังจากในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีการสำรวจในจุดสำรวจแรกที่บริเวณสามเหลี่ยมทอง ตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน แล้วเสร็จซึ่งมีการขุดเจาะไปจำนวน 16 จุดย่อย โดยการดูแลและติดตามสถานการณ์จากเจ้าหน้าที่หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขงหรือ นรข.เขตเชียงราย และสำนักงานกรมเจ้าท่าภูมิภาคเชียงรายอย่างใกล้ชิด

               นายสุรนาท ศิริโชค รักษาการ ผอ.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขา จ.เชียงราย เปิดเผยว่า  การสำรวจในจุดที่ 2 นี้ทางคณะสำรวจจะดำเนินการขุดเจาะประมาณ 10 จุดย่อย คาดว่าจะใช้เวลาในการสำรวจประมาณ 3 วัน ก่อนจะเคลื่อนย้ายไปยังจุดสำรวจหลักจุดที่ 3 ต่อไป ซึ่งการสำรวจจะเป็นการเน้นในการสำรวจชั้นดิน ชั้นหิน และทราย เพื่อดูความหนาแน่น ความตื้นลึกของแม่น้ำตะกอนทราย และสภาพภูมิศาสตร์โดยทั่วไปเหมือนจุดแรก เพื่อเก็บตัวอย่างของสภาพหิน ดินและทรายไปประกอบรายงานการสำรวจ โดยจะตระเวนสำรวจโดยทั่วบริเวณซึ่งอยู่ห่างจากท่าเรือเชียงแสนแห่ง 2 ประมาณ 3-4 กิโลเมตร โดยจะมีการเจาะในแม่น้ำความลึกระหว่าง 5 -10 เมตร โดยยืนยันว่ายังเป็นการเพียงการเจาะเพื่อสำรวจแค่นั้นยังไม่มีการระเบิดเกาะแก่งแต่อย่างใดตามที่หลายฝ่ายมีความกังวล

              ขณะที่่วันเดียวกันเรือเฉินตง 9 ได้เดินสำรวจตามลำน้ำโขงโดยเฉพาะเกาะแก่งซึ่งคนเรือจีนเรียกว่า "Zhong Sai และ Luk Sao Chao Anuvong ตั้งอยู่ติด ต.ริมโขง อ.เชียงของ หรือคอนผีหลง ที่กลุ่มชาวบ้านเคยแจ้งว่าจะออกมาแสดงพลังคัดค้านการปรับปรุงร่องแม่น้ำโขงของจีน โดยเรือเน้นตรวจเรื่องอุทกศาสตร์โดยมีเรือเล็กเร็วจำนวน 4 ลำพร้อมอุปกรณ์และเจ้าหน้าที่สนับสนุน โดยได้มีการวัดระดับน้ำมาตลอดแนวทั้งด้วยเครื่องมือเจ้าหน้าที่และเครื่องวัดระดับที่มีการติดตั้งเอาไว้แล้วหลายจุด ในบางจุดเจ้าหน้าที่ของจีนได้ขึ้นฝั่งไทยเพื่อใช้ถนนเลาะแม่น้ำโขงในการตั้งจุดถ่ายภาพด้วยระบบกำหนดตำแหน่งหรือจีพีเอส

               อย่างไรก็ตามพบว่าในขณะที่คณะเจ้าหน้าที่ของจีนได้ตรวจวัดระดับน้ำไปจนถึงบริเวณผาพระซึ่งเป็นหน้าผาตั้งอยู่เมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ส่วนฝั่งไทยคือหมู่บ้านเมืองกาญจน์ ม.2 ต.ริมโขง ปรากฎว่าได้มีผู้นำป้ายผ้าสีขาวใบใหญ่ไปแขวนเอาไว้โดยมีข้อความว่า “หยุด! ระเบิดแก่งแม่น้ำโขง เคารพสิทธิคนท้องถิ่น” ซึ่งป้ายข้อความหันออกไปทางแม่น้ำโขง แต่เจ้าหน้าที่จีนที่ขึ้นฝั่งก็พบเห็นแต่หลายคนอ่านไม่ออกจึงไม่เข้าใจความหมายของปายดังกล่าว

----------------------

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ