ข่าว

พณ.จับมือไทยยูเนี่ยนจัดเวิร์คชอปนำทัพผู้ประกอบการบุกสหรัฐ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พาณิชย์จับมือไทยยูเนี่ยนจัดเวิร์คชอป เตรียมนำทัพผู้ประกอบการสินค้าเกษตร-อาหารบุกตลาดสหรัฐฯ

 

                   นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมร่วมกับบริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษากระทรวงพาณิชย์ประจำภูมิภาคอเมริกา (Regional Advisor) กำหนดจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) ตามโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการสินค้าเกษตรและอาหารเพื่อเจาะตลาดสหรัฐอเมริกาผ่านเครือข่ายธุรกิจบริการด้านอาหาร (Food Service) และผู้จัดจำหน่าย (Distributors) ในวันพฤหัสบดีที่ 4 พฤษภาคม 2560 นี้ ณ ห้องบุรฉัตรไชยากร สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงพาณิชย์

                   “การจัดกิจกรรมในครั้งนี้เป็นการดำเนินการตามนโยบายรองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ที่มอบหมายให้กรมเชิญภาคเอกชนไทยที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละภูมิภาคเป็นที่ปรึกษา (Regional Advisors) เพื่อร่วมกันจัดทำแผนผลักดันการส่งออกเชิงรุกรายภูมิภาคทั้งในลักษณะ Quick Win และปฏิรูประยะยาว ในส่วนของภูมิภาคอเมริกาจะมุ่งเน้นการขยายธุรกิจผ่านช่องทางใหม่ๆ เช่น ธุรกิจบริการด้านอาหาร (Food Service) และตลาดออนไลน์ รวมทั้งเฟ้นหาและผลักดันสินค้าที่มีนวัตกรรมและมูลค่าเพิ่มสูง” อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าว

                   การประชุมเชิงปฏิบัติการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อเสริมสร้างศักยภาพผู้ประกอบการสินค้าเกษตรและอาหารของไทยในการส่งออกไปยังตลาดสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะมุ่งเน้นการพัฒนาด้านมาตรฐาน คุณภาพ แนวคิดเชิงนวัตกรรม สร้างความโดดเด่น และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยนอกจากจะมีผู้บริหารจากบริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) มาให้ความรู้และกล่าวถึงรายละเอียดโครงการแล้ว ยังมีการบรรยายหัวข้อ “การใช้นวัตกรรมในการพัฒนาสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมไทยให้เหมาะกับการเจาะตลาดสหรัฐอเมริกา” โดยนายสก็อต โซล่าร์ (Mr. Scott Solar) ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจบริการด้านอาหารจากไทยยูเนี่ยน กรุ๊ปอีกด้วย

                  อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าวเพิ่มเติมว่า ต่อเนื่องจากการประชุมเชิงปฎิบัติการนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจะนำคณะผู้ประกอบการเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาในเดือนกรกฎาคม 2560 เพื่อพบปะเจรจาทางธุรกิจกับผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ผู้จัดจำหน่าย ตัวแทนจำหน่ายสินค้าอาหาร และกลุ่มธุรกิจบริการอาหารของสหรัฐฯ เพื่อขยายลู่ทางในตลาดสหรัฐต่อไป

                 อนึ่ง ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2560 (มกราคม – มีนาคม) ไทยส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารไปยังสหรัฐอเมริการวมมูลค่า 802 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวจากช่วงเดียวกันของปี 2559 ร้อยละ 2 สินค้าส่งออกสำคัญอันดับต้นๆ ได้แก่ อาหารทะเลกระป๋อง ยางพารา ข้าว อาหารทะเลแปรรูป น้ำผลไม้ กุ้ง ผลไม้แปรรูปและกระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และอาหารสำเร็จรูป

               ผู้ประกอบการที่สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มงานสินค้าเกษตรและอาหาร สำนักส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โทรศัพท์ 0 2507 8359 และ 0 2507 8384 หรือ อีเมล์ [email protected]

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ