ข่าว

อัพเกรดดีเซลสู่บี7 ดีเดย์ 8 พ.ค.นี้ อุ้มราคาปาล์ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อัพเกรดดีเซลสู่บี7 ดีเดย์ 8 พ.ค.นี้ อุ้มราคาปาล์ม

               กรมธุรกิจพลังงาน(ธพ.) ออกประกาศเรื่องกำหนดลักษณะและคุณภาพของน้ำมันดีเซล โดยกำหนดให้ปรับเพิ่มอัตราส่วนผสมไบโอดีเซล(บี100) ในน้ำมันดีเซลหมุนเร็วจากเดิม 5% หรือบี 5 เป็น 7% หรือบี 7 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 8 พ.ค.2560 เป็นต้นไป เพื่อให้ผู้ผลิตและผู้ใช้ไบโอดีเซล มีเวลาเตรียมความพร้อม ซึ่งได้ลงนามในประกาศดังกล่าวเมื่อวันที่ 24 เม.ย. 2560

               นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน(ธพ.) กล่าวว่า การปรับสูตรไบโอดีเซลเป็นบี7 เพื่อให้สอดคล้องกับปริมาณสำรอง(Stock)น้ำมันปาล์มของประเทศที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยดูดซับน้ำมันปาล์มที่เริ่มล้นตลาด และช่วยแก้ไขราคาผลปาล์มดิบตกต่ำให้กับเกษตรกร ที่ปัจจุบันราคาผลปาล์มดิบอยู่ที่ประมาณ 3 บาทต่อกิโลกรัม จากที่ภาครัฐประกาศว่าจะดูแลราคาปาล์มดิบให้อยู่ที่ประมาณกว่า 4 บาทต่อกิโลกรัม

                “การปรับสูตรดีเซลเป็นบี 7 ครั้งนี้ จะไม่ส่งผลกระทบต่อราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลหน้าสถานีบริการ เพราะราคาบี100 ไม่ได้ปรับสูงขึ้น เนื่องจากผลปาล์มราคาตกต่ำลง”

                  ทั้งนี้ การปรับเพิ่มอัตราส่วนผสมไบโอดีเซลเป็นบี 7 จะช่วยดูซับน้ำมันปาล์มดิบออกจากระบบราว 25,000 ตันต่อเดือน จากปัจจุบัน ปริมาณสต็อกน้ำมันปาล์มดิบเฉลี่ยอยู่ที่ 2.5-2.8 แสนตัน สูงกว่าการสต็อกเพื่อความมั่นคงที่ไม่ควรต่ำกว่า 2 แสนตัน

                ขณะที่ความต้องการใช้น้ำมันกลุ่มไบโอดีเเซล ปัจจุบันซึ่งเป็นช่วงหน้าอยู่ที่ประมาณ 63-64 ล้านลิตรวัน และคาดการณ์ว่าในช่วงหน้าฝนการใช้น้ำมันกลุ่มไบโอดีเซล จะลดลงเหลือประมาณ 61-62 ล้านลิตรต่อวัน

                 นายศาณินทร์ ตริยานนท์ นายกสมาคมผู้ผลิตไบโอดีเซลไทย กล่าวว่า ภาพรวมปริมาณสำรอง(Stock)น้ำมันปาล์มของประเทศในเดือน พ.ค.นี้ ซึ่งเป็นช่วงปลายฤดูเก็บเกี่ยวมีโอกาสปรับขึ้นไปถึง 3 แสนตัน ทำให้ภาครัฐต้องเร่งเข้ามาแก้ไขปัญหาราคาปาล์มดิบที่มีแนวโน้มตกต่ำต่อเนื่อง  

                  ปัจจุบัน ราคาปาล์มดิบ (CPO) เฉลี่ยอยู่ที่ 26-27 บาทต่อลิตรจากที่ผ่านมาเฉลี่ย 34-36 บาทต่อลิตร ส่งผลให้บี 100 เฉลี่ยอยู่ที่ 25-26 บาทต่อลิตร จากเดิมเฉลี่ยที่ 30 กว่าบาทต่อลิตร หรือ ลดลงมากว่า 10 บาทต่อลิตร จึงไม่ส่งผลกระทบต่อราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ