ข่าว

กลุ่ม‘ผู้ใช้แรงงาน’ ยื่น10ข้อเรียกร้อง จี้รื้อประกันสังคม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่ม‘ผู้ใช้แรงงาน’ ยื่น10ข้อเรียกร้อง จี้รื้อประกันสังคม

               กลุ่มเครือข่ายแรงงานฯ ยื่น 10 ข้อเรียกร้องวันแรงงานถึงนายกฯ ขอค่าจ้างที่เป็นธรรม-ยกเลิกการลดสวัสดิการพนักงานรัฐวิสาหกิจและครอบครัว พร้อมทั้งให้ปฏิรูประบบประกันสังคม

              วันที่ 25 เม.ย.60 คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) และสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) นำโดยนายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานคสรท. พร้อมสมาชิกกว่า 30 คน ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อยื่นข้อเรียกร้องก่อนวันกรรมกรสากล 10 ข้อ ดังนี้ 1. รัฐต้องจัดให้มีรัฐสวัสดิการให้ทุกคนเข้าถึงอย่างเท่าเทียมทั้งด้านสาธารณสุข และการศึกษา 2.ต้องกำหนดค่าจ้างแรงงานให้เป็นธรรมและครอบคลุมแรงงานทุกภาคส่วน 3.รัฐต้องให้สัตยาบันอนุสัญญาองค์การระหว่างประเทศฉบับที่ 87 และอนุสัญญาฉบับฯ ฉบับที่ 183

            4.รัฐต้องปฏิรูปรัฐวิสาหกิจ ยกเลิกนโยบายการแปรรูปและการแปลงสภาพรัฐวิสาหกิจทุกรูปแบบ 5. รัฐต้องยกเลิกนโยบายลดสวัสดิการของพนักงานรัฐวิสาหกิจและครอบครัว 6.ต้องปฏิรูประบบประกันสังคม 7.ต้องดูแลกรณีที่นายจ้างไม่จ่ายค่าชดเชยตามกฎหมาย 8.รัฐต้องจัดตั้งกองทุนประกันความเสี่ยงจากการลงทุน 9. รัฐต้องเร่งรัดให้มีการพัฒนากลไกการเข้าถึงสิทธิ การบังคับใช้ พ.ร.บ. ความปลอดภัยในการทำงาน อย่างจริงจัง และ 10. รัฐต้องจัดสรรเงินงบให้กับสถาบันความปลอดภัย เพื่อให้การบริหารจัดการเรื่องความปลอดภัยให้มีประสิทธิภาพ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ