ข่าว

คลังชี้กม.ไม่รองรับสกุลเงินดิจิตอล ระวังถูกหลอกให้ร่วมลงทุน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลังชี้กม.ไม่รองรับสกุลเงินดิจิตอล เตือนประชาชนระวังถูกหลอกให้ร่วมลงทุน

       คลังชี้กม.ไม่รองรับสกุลเงินดิจิตอล กระทรวงคลังระบุเงินวันคอยหรือเงินสกุลดิจิตอล ที่ระบาดหนักในหลายพื้นที่ของไทย ไม่มีกฎหมายรับรอง จึงเป็นสกุลเงินที่ผิดกฎหมาย และไม่สามารถใช้ชำระหนี้ได้ เตือนประชาชนระวังถูกหลอกให้ร่วมลงทุน

       นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังกล่าวว่า กรณีที่มีการเชิญชวนให้มีการลงทุนในสกุลเงินดิจิตอลที่เรียกว่าOne Coinโดยระบาดมากในบางพื้นที่ภาคอีสาน กระทรวงการคลังในฐานะที่ดูแลเรื่องการเงินภาคประชาชนขอเตือนว่าOne Coinหรือ เงินสกุลดิจิตอลต่างๆ ยังไม่ได้เป็นสกุลเงินที่ได้รับการรับรองจากธนาคารแห่งประเทศไทย จึงไม่เป็นสกุลเงินที่ถูกกฎหมายขอให้ประชาชนใช้วิจารณญาณในการลงทุน ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลังได้ออกประกาศเตือนภัยเกี่ยวกับการลงทุนในสกุลเงินดิจิตอล

        โดยสรุปว่า 1.สกุลเงินดิจิตอลถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นสื่อกลางในการซื้อขายสินค้าหรือบริการต่างๆ และส่วนใหญ่มีการกำหนดจำนวนที่จะถูกสร้างขึ้นในจำนวนที่แน่นอน โดยมีเป้าหมายที่จะให้มูลค่าทางการตลาดของ สกุลเงินดิจิตอลเป็นไปตามอุปสงค์และอุปทานของตลาด ซึ่งบริษัทที่ผลิตสกุลเงินดิจิตอลได้ชักชวนให้คนร่วมลงทุนซื้อผลิตภัณฑ์แพคเกจการศึกษาการสร้างสกุลเงินดิจิตอลกับบริษัท รวมถึง ร่วมลงทุนในสกุลเงินดิจิตอล โดยจะได้รับผลประโยชน์ตอบแทนในอัตราที่สูง เป็นการจูงใจให้ประชาชนเข้ามาสมัครเป็นสมาชิกและลงทุนกับบริษัท นอกจากนี้ บริษัทยังได้เสนอผลตอบแทนให้กับผู้ลงทุนที่สามารถชักชวนให้คนมาสมัครสมาชิกเพิ่มเติมโดยมีให้เลือกหลายระดับการลงทุน               2.ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ออกประกาศ ฉบับที่8/2557ลงวันที่18มีนาคม2557เรื่องข้อมูลเกี่ยวกับBit coinและหน่วยข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ที่มีลักษณะใกล้เคียง มีข้อความสรุปได้ ดังนี้ 2.1 Bit coinและหน่วยข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ที่ลักษณะใกล้เคียงกับBit coinไม่ถือเป็นเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายไทยในการชำระค่าสินค้าหรือบริการ จึงอาจถูกปฏิเสธจากร้านค้าได้2.2มีความเสี่ยงสูงจากการที่มูลค่าหน่วยข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ผันแปรอย่างรวดเร็ว และไม่สัมพันธ์กับสภาพเศรษฐกิจจริง ผู้ถือครองหน่วยข้อมูลจึงมีความเสี่ยงที่จะสูญเสียเงินจากการที่มูลค่าของหน่วยข้อมูลลดต่ำลงอย่างรวดเร็ว

           3.มีความเสี่ยงที่ผู้ใช้หน่วยข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ไม่ได้รับความคุ้มครอง เนื่องจากหน่วยข้อมูลดังกล่าวไม่ถือเป็นเงินที่ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายไทย ดังนั้น หากมีการหลอกลวงหรือฉ้อโกง การฟ้องคดี การติดตามข้อมูลการโอนเพื่อใช้เป็นพยาน หลักฐานอาจทำได้ยาก ซึ่งต่างจากการโอนเงินผ่านธนาคารพาณิชย์ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของทางการที่มีระบบติดตามได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ