ข่าว

อุตฯปรับบทบาทสศอ.รับไทยแลนด์4.0

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อุตฯปรับบทบาทสศอ.รับไทยแลนด์4.0

      นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงแผนการปรับโครงสร้างสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) ว่า ในขณะนี้โลกได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ดังนั้นกระทรวงอุตสาหกรรม จึงมีแผนที่จะปรับเปลี่ยนภารกิจของ สศอ. ให้เป็นหน่วยงานที่เป็นมันสมองของกระทรวงฯอย่างชัดเจน ทำหน้าที่วิเคราะห์ คาดการณ์แนวโน้มในภาคการผลิตของโลกว่าจะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใด เพื่อจะได้นำข้อมูลที่ได้ไปวางแผนการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมให้ทันต่อสถานการณ์ของโลก รวมทั้งการวางแผนการพัฒนาไปสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 เพื่อสร้างความได้เปรียบของภาคอุตสาหกรรมไทย

     “ภารกิจหลักๆที่จะต้องให้ความสำคัญก็คือตั้งหน่วยงานจัดทำระบบฐานข้อมูลภาคอุตสาหกรรมต่างๆทั้งในประเทศ และต่างประเทศอย่างละเอียด หรือบิ๊กดาต้า ออกแบบระบบชุดข้อมูลในการจัดเก็บ เพื่อพยากรณ์แนวโน้มอุตสาหกรรมโลก และตอบโจทย์ในการปรับเปลี่ยนประเทศไปสู่ไทยแลนด์ 4.0”

      นอกจากนี้ จะต้องวางแนวทางในการพัฒนากำลังพลของกระทรวงอุตสาหกรรมในเรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ให้เพียงพอ จัดหาบุคลากรที่มีความสามารถเฉพาะทางด้าน บิ๊กดาต้ารวมทั้งการเชิญภาคเอกชนในวงการจัดทำฐานข้อมูล เช่น ไอบีเอ็ม เข้ามาช่วยจัดทำบิ๊กดาต้าในแนวทางของประชารัฐ เพราะมีความเชี่ยวชาญในการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ ตลอดจนการแชร์ข้อมูลร่วมกับระหว่างรัฐและเอกชน ซึ่งคาดว่าการปรับเปลี่ยนในครั้งนี้จะเริ่มได้ในไตรมาส 2 จะเห็นโรดแมปและจะคาดการณ์ได้ว่าจะเพิ่มกำลังคน และใช้งบประมาณเท่าไร

       “ที่ผ่านมาสศอ. จะเก็บข้อมูลอย่างเดียวและข้อมูลก็จะจัดเก็บเฉพาะในส่วนของสศอ.แต่หลังจากนี้ จะต้องเก็บข้อมูลทุกหน่วยงานในกระทรวงอุตสาหกรรม เช่น กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เพื่อให้มีฐานข้อมูลโรงงานต่างๆอย่างละเอียด รวมทั้งข้อมูลเอสเอ็มอีด้านต่างๆ เพื่อนำมารวบรวมเป็นบิ๊กดาต้า เป็นฐานข้อมูลในการประมวลผลภาวะอุตสาหกรรมไทยอย่างชัดเจน และประเมินคาดการณ์ในอนาคตได้ รวมทั้งใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาไปสู่อุตสาหกรรม 4.0”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ