ข่าว

อาคม’เผยการบินไทยขอขยายเวลาสอบสวนกรณีโรลส์-รอยซ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาคม’เผยการบินไทยขอขยายเวลาสอบสวนกรณีโรลส์-รอยซ์

                     นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการจ่ายสินบนซื้อขายเครื่องยนต์ของโรลส์-รอยซ์ ระหว่างปี 2534-2548 ว่า การบินไทยยังไม่ได้รายงานความคืบหน้าในการตรวจสอบต่อกระทรวงคมนาคมเพิ่มเติมและได้ขอขยายระยะเวลาในการสอบสวนออกไป

                    “การบินไทยบอกว่ากำลังอยู่ในกระบวนการสอบสวนและขอเวลาถึงสิ้นเดือน เม.ย. ถึงจะสรุปผล ตอนนี้เขายังไม่ได้บอกว่าผลเป็นยังไง แต่ก็ได้เชิญคนที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล เขาบอกเพียงแค่นี้ ไม่ได้ส่งเอกสารอะไรมาให้เลย” นายอาคมกล่าว

                  สำหรับผลสรุปการสอบสวนที่การบินไทยจะรายงานต่อกระทรวงคมนาคมนั้น นายอาคมยังไม่ทราบว่าจะมีข้อมูลอะไรบ้าง แต่น่าจะมีข้อมูลเรื่องกระบวนการจัดซื้อในช่วงที่มีปัญหาและบุคคลที่เกี่ยวข้อง ซึ่งยอมรับว่ากระทรวงคมนาคมไม่มีหน้าที่ตรวจสอบเรื่องนี้โดยตรง เพียงแต่จะพิจารณาผลที่คณะกรรมการสอบสวนของการบินไทยสรุปมาเท่านั้น

                  อย่างไรก็ตาม การบินไทยได้รายงานความคืบหน้าต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) อย่างละเอียดและต่อเนื่อง เพราะ ป.ป.ช. ทำหน้าที่ในการตรวจสอบโดยตรงและได้ขอเอกสารรวมถึงข้อมูลต่างๆ จากการบินไทยอย่างละเอียด

                 คณะกรรมการป.ป.ช. มีมติเมื่อวันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา ให้สอบสวนข้อเท็จจริง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม คณะกรรมการการบินไทย และคณะอนุกรรมการพิจารณาแผนการลงทุนระยะยาวของบริษัท ซึ่งดำรงตำแหน่งในช่วงปี 2547-2548 ที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อเครื่องบินโบอิ้ง B -200ER พร้อมเครื่องยนต์ สำหรับติดตั้งกับเครื่องบินดังกล่าวและการจัดซื้อเครื่องยนต์สำรองสำหรับเครื่องบินแอร์บัส A370-500/600 จำนวน 6 ลำเพิ่มเติม รวมเครื่องจากบริษัทโรลส์-รอยซ์ ซึ่งเป็นคำสั่งซื้อครั้งที่ 3

                 ส่วนของคำสั่งซื้อครั้งที่ 1 ซึ่งเกิดเหตุในช่วงปี 2534-35 และคำสั่งซื้อครั้งที่ 2 ซึ่งเกิดเหตุในช่วงปี 2535-40 มีมติให้ดำเนินการแสวงหาข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ