ข่าว

ขนส่งเชิญชวนผู้ประกอบการขนส่งสินค้าเข้าใช้พื้นทีพุทธมณฑล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย -โต๊ะข่าวเศรษฐกิจ

               นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกมีโครงการก่อสร้างอาคารชานชาลาขนถ่ายสินค้าและอาคารคลังสินค้า บริเวณพื้นที่ว่างภายในสถานีขนส่งสินค้าพุทธมณฑล เพื่อรองรับผู้ประกอบการ เนื่องจากมีผู้ประกอบการแสดงความจำนงในการขอเข้าใช้พื้นที่ภายในสถานีขนส่งสินค้าพุทธมณฑลเป็นจำนวนมาก โดยดำเนินการก่อสร้างอาคารชานชาลาและคลังสินค้าแห่งใหม่เพิ่มเติม จำนวน 3 อาคาร คือ ชานชาลาที่ 9 10 และ 11 ขณะนี้ยังมีพื้นที่รองรับได้อีก 76 ช่องขนถ่ายสินค้า มีลักษณะเด่นคือเป็นอาคารแบบ Front Only หรือเป็นลักษณะการใช้งานที่มีทางเข้าออกและที่จอดรถสำหรับขนส่งสินค้าเพียงด้านเดียว ทั้งนี้ เพื่อให้รถบรรทุกขนส่งสินค้าจอดเทียบชานชาลาโดยการหันหลังเข้าเพื่อขนถ่ายสินค้าที่บริเวณชานชาลา ซึ่งมีความสะดวกในการคัดแยกสินค้าตามจุดหมายปลายทาง และขนถ่ายสินค้าขึ้นรถได้อย่างรวดเร็วขึ้น นับว่าเป็นการช่วยประหยัดแรงงานและประหยัดเวลาในการขนถ่ายสินค้าอีกด้วย สำหรับอาคารชานชาลาขนถ่ายสินค้าและอาคารคลังสินค้า สถานีขนส่งสินค้าพุทธมณฑล เป็นอาคาร 2 ชั้น ประกอบด้วย พื้นที่สำนักงานบริเวณชั้นสอง และพื้นที่ชั้นหนึ่ง ประกอบด้วย ชานชาลาขนถ่ายสินค้า คลังสินค้า ห้องน้ำ ซิงค์ล้างจาน บันไดทางขึ้นชั้นสอง และห้องเก็บของใต้บันได ซึ่งสามารถนำรถเข้าไปจอดภายในอาคารได้

           รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า สถานีขนส่งสินค้าถือได้ว่าเป็นสถานที่สำคัญในการรวบรวม ขนถ่ายและกระจายสินค้า โดยทำการเชื่อมต่อการเปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งจากรถบรรทุกขนส่งสินค้าขนาดใหญ่สู่ รถบรรทุกขนส่งสินค้าขนาดเล็กเพื่อส่งต่อกระจายสินค้าไปยังพื้นที่ต่างๆ และยังให้บริการคลังสินค้า สำนักงานกลาง และห้องพักสำหรับพนักงานขับรถอีกด้วย ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกได้ให้ความสำคัญในการจัดระเบียบและพัฒนาระบบการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้นำระบบบริหารสถานีขนส่งสินค้า (Truck Terminal Management System : TTMS) มาใช้บริหารจัดการข้อมูลของสถานีขนส่งสินค้า เช่น การจัดทำสัญญาเช่าใช้พื้นที่สถานี การคำนวณ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ เป็นต้น และนำระบบควบคุมประตูอัตโนมัติ (Gate Control System : GCS) มาใช้ในการจัดเก็บข้อมูลปริมาณสินค้า น้ำหนักของรถ และปริมาณรถที่เข้า-ออกสถานีขนส่งสินค้า เพื่อประโยชน์ในการวิเคราะห์ประสิทธิภาพการดำเนินงานของสถานีขนส่งสินค้า สำหรับผู้ที่สนใจเข้าใช้พื้นที่ต้องเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนในการเข้าใช้สถานีขนส่งสินค้า จะต้องเป็นผู้ประกอบการขนส่งด้วยรถบรรทุกไม่ประจำทาง (70)

           ทั้งนี้ สามารถดาวน์โหลดคำขอได้ที่ www.dlt.go.th หรือติดต่อรับคำขอได้ที่ ส่วนสถานีขนส่งสินค้า สำนักการขนส่งสินค้า กรมการขนส่งทางบก อาคาร 4 ชั้น 7 กรมการขนส่งทางบก จตุจักร โทร. 0 2271 8492-3 และสถานีขนส่งสินค้าพุทธมณฑล ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 12 เมษายน 2560 ในวันและเวลาราชการ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ