ข่าว

พาณิชย์เร่งยกระดับโชห่วย ตั้งเป้าพัฒนาเพิ่ม5พันราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พาณิชย์เร่งยกระดับโชห่วย ตั้งเป้าพัฒนาเพิ่ม5พันราย

             นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมฯ ได้จัดทำโครงการค้าส่งค้าปลีกไทยสู่ชุมชนปี 2560 โดยจะพัฒนาร้านค้าส่งค้าปลีกต้นแบบเพิ่มภายในปีนี้อีก 35 ร้าน ครอบคลุม 77 จังหวัด เพิ่มเติมจากปัจจุบันที่มีจำนวน 114 ร้าน ใน 65 จังหวัด เพื่อให้มีสาขาของร้านค้าส่งค้าปลีกทั่วประเทศครอบคลุมและเข้ามาดูแลร้านค้าปลีกรายย่อย (โชห่วย) ในเครือข่ายมากขึ้น นำมาสู่การสร้างความเข้มแข็งให้กับร้านค้าปลีกรายย่อยและขับเคลื่อนเศรษฐกิจท้องถิ่นตามนโยบายของรัฐบาล

            อย่างไรก็ดี ในปัจจุบันกรมฯ ได้พัฒนาให้มีร้านค้าปลีกรายย่อยในเครือข่ายแล้ว 20,081 ราย และได้ตั้งเป้าในปีนี้ที่จะพัฒนาเพิ่มขึ้นอีก 5,454 ราย โดยจะให้ร้านค้าส่งค้าปลีกต้นแบบจำนวน 60 ราย เป็นพี่เลี้ยงเข้าไปช่วยพัฒนาปรับภาพลักษณ์ให้แก่ร้านค้าปลีกรายย่อย ซึ่งจะเน้นการพัฒนาใน 3 ด้าน คือ การบริหารจัดการร้านค้า การจัดเรียงสินค้า และการปรับภาพลักษณ์ร้านค้า เพื่อให้ร้านค้าปลีกรายย่อยมีการพัฒนาและแข่งขันกับร้านค้าปลีกสมัยใหม่ได้

                  “จากการสำรวจมีร้านค้าปลีกรายย่อย หรือร้านโชห่วยในระบบอีกไม่ต่ำกว่า 4 แสนราย มีทั้งเปิดทั้งปิด ซึ่งกรมฯ ได้ตั้งเป้าที่จะเข้าไปพัฒนาร้านโชห่วยเหล่านี้ให้ดีขึ้นเพราะร้านเหล่านี้ใกล้ชิดชาวบ้าน และสามารถกระจายสินค้าในโครงการธงฟ้าประชารัฐหรือช่วยขายสินค้าเกษตรและสินค้าชุมชนได้ ส่วนประโยชน์จากการใช้กลไกการเชื่อมโยงเครือข่ายการทำธุรกิจระหว่างค้าส่งกับค้าปลีกมาใช้ในการพัฒนาร้านโชห่วย เพราะกรมฯ เล็งเห็นว่าร้านโชห่วยเป็นลูกค้าของร้านค้าส่งอยู่แล้ว จึงได้ผลักดันให้ร้านค้าส่งเข้ามาทำหน้าที่ช่วยพัฒนาร้านโชห่วย เพราะหากร้านโชห่วยเข้มแข็งเป็นการเกื้อกูลกันในการทำธุรกิจ”

           นางสาวบรรจงจิตต์ ยังกล่าวอีกว่า สำหรับความคืบหน้าการจำหน่ายสินค้าในโครงการ“ธงฟ้าประชารัฐ”ขณะนี้ผู้ผลิตรายใหญ่ได้มีการจัดส่งสินค้าจำนวน 18 สินค้า รวม 48 รายการเช่น สบู่ ยาสีฟัน ผงซักฟอก แชมพู บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง เป็นต้นในราคาถูกกว่าท้องตลาด 15-20%ไปยังร้านค้าปลีกในการส่งเสริมของกรมฯ ที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 5,000 ร้านแล้ว โดยผู้บริโภคสามารถที่จะหาซื้อสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพได้ และกรมฯ จะผลักดันให้มีจำนวนร้านค้าปลีกที่เข้าร่วมโครงการให้เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

                สำหรับโครงการ“ธงฟ้าประชารัฐ”ถือเป็นโครงการที่กระทรวงฯ ได้ร่วมมือกับผู้ผลิตรายใหญ่5ราย ได้แก่ บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) บริษัท ยูนิลีเวอร์ไทย เทรดดิ้ง จำกัด บริษัท คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) ทำการผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นไปจำหน่ายในร้านค้าปลีกที่อยู่ในความส่งเสริมของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และร้านค้าในความส่งเสริมของสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ที่มีอยู่จำนวน 1.9 หมื่นแห่ง โดยโครงการจะเริ่มต้นภายในเดือน เม.ย.นี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ