ข่าว

TCDC CONNECT แหล่งรวมดีไซเนอร์ออนไลน์ใหญ่ที่สุดในไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเศรษฐกิจ

                  ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ชู เว็บไซต์ TCDC CONNECT  แหล่งรวมผลงาน และรายชื่อนักออกแบบไทยในสาขาต่างๆ รายชื่อผู้ผลิต ผู้ให้บริการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เป็นตลาดนักออกแบบ (Designer  Marketplace) ที่เปิดโอกาสให้นักออกแบบได้นำเสนอการทำงาน และผลงานของตัวเอง เชื่อมโยงโลกดีไซน์และโลกธุรกิจเข้าด้วยกันเพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0  ปัจจุบันมีฐานข้อมูลผู้ประกอบการ ผู้ผลิต และนักออกแบบบนเว็บไซต์ของ TCDC CONNECT กว่า 13,300 รายชื่อ และมีจำนวนผลงานในฐานข้อมูลทั้งหมด 5,543 ผลงานจากเจ้าของผลงาน 1,730 ราย ทั้งนี้ สำหรับนักออกแบบ ผู้ผลิต และผู้ประกอบการที่สนใจ สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม และสมัครเป็นสมาชิกได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายทางเว็บไซต์ www.TCDCCONNECT.com พร้อมสร้างแฟ้มผลงาน (Portfolio) เพื่อนำเสนอผลงานของตนเองให้เรียบร้อย และเตรียมตัวให้พร้อมก่อนกิจกรรม DEBUT TALK ครั้งต่อไปในวันที่ 20 พฤษภาคม 2560 นี้ 

               นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) กล่าวว่า การพัฒนาธุรกิจสร้างสรรค์  หนึ่งในหัวใจสำคัญของนโยบาย “ไทยแลนด์ 4.0”   ยังมีอุปสรรคสำคัญคือ การเชื่อมโยงนักสร้างสรรค์ นักออกแบบ และภาคธุรกิจเข้าหากัน  โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักออกแบบหรือธุรกิจสร้างสรรค์หน้าใหม่ที่ยังไม่รู้จักแหล่งผลิตที่จะช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์  อีกทั้งยังไม่เป็นที่รู้จักของผู้จ้างงาน นักจัดซื้อหรือเจ้าของแหล่งเงินทุน  จึงเป็นที่มาของโครงการ TCDC CONNECT หรือเว็บไซต์ www.tcdcconnect.com ที่ทางศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) จัดทำขึ้นเพื่อเป็นแหล่งรวบรวมรายชื่อนักออกแบบไทยในสาขาต่างๆ รายชื่อผู้ผลิต ผู้ให้บริการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อการต่อยอดทางไอเดียและธุรกิจ โดยเว็บไซต์ดังกล่าวทำหน้าที่เสมือนเป็นตลาดรวบรวมนักออกแบบ (Designer Marketplace) ที่เปิดโอกาสให้นักออกแบบได้นำเสนอการทำงาน และผลงานของตัวเอง เพื่อให้เกิดการต่อยอดทางธุรกิจ อีกทั้งยังเป็นการเชื่อมโยงโลกดีไซน์ โลกธุรกิจเข้าด้วยกันเพื่อการพัฒนาธุรกิจสร้างสรรค์ ปัจจุบันมีฐานข้อมูลผู้ประกอบการ ผู้ผลิต และนักออกแบบบนเว็บไซต์ของ TCDC CONNECT กว่า 13,300 รายชื่อ และมีจำนวนผลงานในฐานข้อมูลทั้งหมด 5,543 ผลงานจากเจ้าของผลงาน 1,730 ราย

                นายอภิสิทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า TCDC CONNECT ถือได้ว่าเป็นหนึ่งตัวช่วยของนักออกแบบ ที่จะสามารถเปิดทางสู่เส้นทางความสำเร็จในสายอาชีพทั้งระดับภายในประเทศ และระดับนานาชาติ ซึ่งนอกจากการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ผ่านเว็บไซต์และเครือข่ายเพื่อต่อยอดทางธุรกิจบนเว็บไซต์ TCDC CONNECT แล้วนั้น นักออกแบบและผู้ประกอบการที่ได้สร้างแฟ้มผลงาน (Portfolio) ยังสามารถนำเสนอโปรไฟล์และผลงานของตน เพื่อเข้าร่วมการคัดเลือกในกิจกรรม  “DEBUT” กิจกรรมนำเสนอผลงานนักออกแบบที่ผ่านการคัดเลือกจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ โดยจะทำการคัดเลือกจาก 3 เกณฑ์ตัดสินหลักคือ

1) เป็นผลงานที่ไม่ได้ลอกเลียนแบบหรือละเมิดลิขสิทธิ์ใดๆ

2) มุ่งเน้นการนำเสนองานออกแบบที่เกิดจากความคิดสร้างสรรค์ และใช้การออกแบบเพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ

3) สามารถทำงานได้จริงอย่างมีประสิทธิภาพ

โดยผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจะได้ขึ้นนำเสนอผลงานให้กับผู้คนในวงการออกแบบ ผู้ประกอบการ และนักจัดซื้อ บนเวที “DEBUT TALK” และผลงานจะได้จัดแสดงผล “DEBUT WALL” พื้นที่ประชาสัมพันธ์แบบตรงกลุ่มเป้าหมายของผู้ที่สนใจงานสร้างสรรค์และงานออกแบบ ได้รับชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายตลอดระยะเวลา 3 เดือน ก่อนทำการผลัดเปลี่ยนผลงาน 

ทั้งนี้ โครงการ TCDC CONNECT ครอบคลุมธุรกิจสร้างสรรค์ถึง 22 สาขา ได้แก่ สถาปัตยกรรมและการออกแบบภายใน, นิทรรศการและกิจกรรมอีเว้นท์, ที่ปรึกษาสร้างสรรค์(Creative Agency), การผลิต(Manufacturing), แฟชั่นและจิวเวลรี, ภาพถ่าย, กราฟฟิกดีไซน์, ออกแบบผลิตภัณฑ์, ดิจิทัลมีเดีย, ผู้ประกอบการสร้างสรรค์, โฆษณา, ศิลปกรรม, ฟิล์ม, หัตถกรรม, เพลง, ศิลปะการแสดง, สิ่งพิมพ์, งานวิจัยด้านดีไซน์, ซอฟต์แวร์, ของเล่น, วิทยุและโทรทัศน์, และวีดีโอเกม อย่างไรก็ตาม การทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงระหว่างนักออกแบบ ผู้ประกอบการ และนักธุรกิจภายในอุตสาหกรรมออกแบบ เป็นหนึ่งในบทบาทหน้าที่สำคัญของทางศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ โดยมีเป้าประสงค์ที่จะส่งเสริมให้นักออกแบบไทยมีช่องทางในการนำเสนอผลงานของตนเอง ตลอดจนยกระดับ พัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ไทย นายอภิสิทธิ์ กล่าวทิ้งท้าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ