ข่าว

กกพ.เตรียมปลดล็อคกิจการโรงไฟฟ้าวินด์ฟาร์ม 11 บริษัท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย -โต๊ะข่าวเศรษฐกิจ

            นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) เปิดเผยว่า กกพ.เตรียมพิจารณาปลดล็อคการออกใบอนุญาตประกอบกิจการโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานลม(วินด์ฟาร์ม) จากผู้ประกอบการ 11 ราย จำนวน 700 เมกะวัตต์ หลังรับทราบข้อมูลเบื้องต้นว่า สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.) ได้สรุปผลการตรวจสอบการเช่าที่ดิน ส.ป.ก.เพื่อติดตั้งกังหันลมผลิตไฟฟ้า จำนวน 17 โครงการไม่ผิดกฏหมาย และมีการปฏิบัติตามสัญญา โดยเกษตรกรในพื้นที่ได้ประโยชน์                  “กกพ.อยู่ระหว่างรอหนังสือยืนยันจาก ส.ป.ก.อย่างเป็นทางการว่า ผู้ผลิตไฟฟ้าโครงการวินด์ฟาร์มดำเนินการถูกต้องการกฎหมาย จากนั้น กกพ.จะเดินหน้าพิจารณาออกใบอนุญาตฯโครงการต่างๆหลังจากสั่งชะลอไว้ เพื่อฟังความชัดเจนจาก ส.ป.ก.”

             นายสุเมธ สุทธภักติ รองนายกสมาคมกังหันลมแห่งประเทศไทย ในฐานะรองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) กล่าวว่า เอกชนผู้ผลิตไฟฟ้าโครงการวินด์ฟาร์ม มีความเชื่อมั่นในนโยบายของภาครัฐมากขึ้น หลังได้รับข่าวดีจาก ส.ป.ก. ซึ่งการปลดล็อคความไม่ชัดเจนจาการดำเนินโครงการพื้นที่ ส.ป.ก. จะทำให้อุตสาหกรรมกังหันลมในประเทศไทยเกิดการพัฒนาต่อไปได้ โดยเฉพาะโครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการทั้ง 11 บริษัท ที่อยู่ในขั้นตอนขอใบอนุญาตฯ มีมูลค่าเงินลงทุนสูงถึง 7.2 หมื่นล้านบาท และหากรวมทั้งหมด 17 โครงการที่ติดปัญหาความไม่ชัดเจนเรื่องที่ดิน ส.ป.ก. จะเป็นเม็ดเงินสำคัญที่ช่วยเหลือเกษตกรในพื้นที่ และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท

           นายสุเมธ กล่าวว่า เอกชนมั่นใจว่า ภาครัฐจะเดินหน้าส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานในอนาคตต่อไป เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายกำหนดรับซื้อไฟฟ้าพลังงานลม อยู่ที่ 3,002 เมกะวัตต์ ภายในปี 2579 ตามแผนพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก(AEDP) ปี 2558-2579 จากปัจจุบันมีการรับซื้อไฟฟ้าพลังงานลมราว 1,800 เมกะวัตต์ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ