ข่าว

นายกฯ ขีดเส้นประมูลรถไฟทางคู่จบใน 3 เดือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย -โต๊ะข่าวเศรษฐกิจ

            นายกฯ ขีดเส้นต้องประมูลรถไฟทางคู่ 5 เส้นทางให้จบภายใน 3 เดือน ด้านคมนาคมขอให้การรถไฟฯ เปิดประมูลระบบอาณัติสัญญาณแบบนานาชาติ โดยตอนนี้ ร.ฟ.ท. เริ่มแบ่งการประมูลเป็น 13 สัญญาตามคำสั่งซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อฯ แล้ว คาดเริ่มประมูล 3 เส้นทางสายใต้ได้ก่อน

           นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ (28 มี.ค.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เร่งเปิดประมูลและหาผู้รับจ้างโครงการรถไฟทางคู่ 5 เส้นทางที่ให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน หรือภายในเดือน มิ.ย. นี้ ขณะเดียวกันกระทรวงคมนาคมได้ขอให้ ร.ฟ.ท. พิจารณาความเหมาะสมที่จะการเปิดประมูลระบบอาณัติสัญญาณเป็นแบบนานาชาติ (International Competitive Bidding) ด้วย

          โดยตอนนี้ ร.ฟ.ท. เริ่มแบ่งโครงการรถไฟทางคู่ 5 เส้นทางจาก 5 สัญญาเป็น 13 สัญญาตามคำสั่งคณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้าง (ซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อฯ) แล้ว นายอานนท์ เหลือบริบูรณ์ กรรมการและรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 6 เม.ย. นี้ คณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท. จะมีการประชุมเพื่อยกเลิก TOR การประมูลรถไฟทางคู่เดิมและเห็นชอบร่าง TOR ใหม่ ซึ่งบอร์ดคงต้องทยอยเห็นชอบร่าง TOR และเปิดประมูลใหม่ โดยไม่ต้องรอให้ครบทั้ง 5 เส้นทางเพื่อความรวดเร็ว เบื้องต้นคาดว่าจะเริ่มต้นจากรถไฟสายใต้ 3 เส้นทางจากนั้นจะเริ่มเปิดประมูลเส้นทางสายเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตามมา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ