ข่าว

บอร์ดมีมติแต่งตั้งนายสมศักดิ์ ห่มม่วง รักษาการผอ. ขสมก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย -โต๊ะข่าวเศรษฐกิจ

วันที่ 27 มี.ค.60 ที่ผ่านมา พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เปิดเผยภายหลังการประชุมบอร์ด ขสมก. นัดพิเศษว่า ที่ประชุมบอร์ด ขสมก. มีมติแต่งตั้งนายสมศักดิ์ ห่มม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคมและกรรมการ ขสมก. ให้ดำรงตำแหน่งรักษาการผู้อำนวยการ ขสมก. เนื่องจากเห็นว่านายสมศักดิ์ทำงานในกระทรวงคมนาคมมาโดยตลอดและสามารถเข้ามาบริหารจัดการ ขสมก. ได้ โดยมติดังกล่าวให้มีผลทันทีตั้งแต่วันที่ 27 มี.ค.

ทั้งนี้ นายสมศักดิ์มีภารกิจสำคัญในการแก้ปัญหาการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี489คัน วงเงิน3,387ล้านบาท เพราะขณะนี้ ขสมก. ได้ปรับเงินบริษัท เบสท์รินกรุ๊ป จำกัด ผู้ชนะการประมูลจัดหารถเมล์เอ็นจีวีฐานส่งมอบรถล่าช้าจนครบวงเงินค้ำประกันตั้งแต่เดือน ก.พ.ที่ผ่านมาแล้ว แต่ยังไม่ได้ยกเลิกสัญญา 

อย่างไรก็ตาม ขสมก. ไม่จำเป็นต้องรอหนังสือยืนยันแหล่งกำเนิดรถเมล์จากกรมศุลกากรจึงพิจารณายกเลิกสัญญา เพราะเป็นเรื่องที่ขึ้นอยู่กับการบริหารสัญญาและหาข้อมูลเอกสารประกอบการพิจารณา โดย ขสมก. เร่งรัดดำเนินการให้เป็นไปตามกรอบสัญญาเร็วที่สุดและคาดว่าเดือน เม.ย. จะมีความชัดเจนในการบอกเลิกสัญญากับบริษัทเบสท์รินฯ

ถ้าหากบอกเลิกสัญญาแล้วบริษัท เบสท์รินฯ ฟ้องร้อง ทาง ขสมก. ก็พร้อมรับมือฟ้องร้องอย่างเต็มที่ และยืนยันว่า ขสมก. ต้องชนะเท่านั้น เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบตามมาและไม่ให้ประชาชนเป็นผู้เสียผลประโยชน์ เหมือนกับหน่วยงานรัฐบางแห่งในอดีตที่มีการฟ้องร้องและหน่วยงานภาครัฐเป็นฝ่ายแพ้คดี ส่งผลให้ต้องจ่ายค่าเสียหายกับบริษัทเอกชนที่เป็นคู่สัญญา 

พล.ต.อ.เอก กล่าวถึงนายสุระชัยว่า ขณะนี้ยังต้องถือว่านายสุระชัยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ ขสมก. อยู่ เพราะขณะนี้บอร์ดยังไม่มีมติยกเลิกสัญญาจ้าง ซึ่ง ขสมก. ยังต้องจ่ายเงินเดือนให้นายสุระชัย ในอัตราเดือนละกว่า100,000บาท จนกว่าจะหมดสัญญาจ้าง โดยนายสุระชัยเข้ารับตำแหน่งผู้อำนวยการ ขสมก. เมื่อวันที่ 3 มี.ค. 2559 และเพิ่งผ่านการประเมินผลการทำงานครบ 1 ปี เมื่อต้นเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา และยังเหลือวาระอีก 3 ปี

สำหรับแนวทางการเดินหน้าโครงการของ ขสมก. นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอปรับแผนจัดซื้อรถเมล์พลังงานทางเลือกเพื่อเร่งนำรถเมล์ใหม่มาให้บริการประชาชน ควบคู่ไปกับการเตรียมปรับตัวเพื่อเป็นผู้ให้บริการ (Operator)จึงมีแผนจัดระเบียบเส้นทางรถเมล์ให้มีความสอดคล้องกับระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้น

นอกจากนี้ยังจะพิจารณาเปลี่ยนรถตู้ที่เป็นรถร่วม ขสมก. ซึ่งมีอยู่ราว6,000คันเป็นรถโดยสารขนาดเล็ก (ไมโครบัส) เนื่องจากสัญญาของรถตู้ส่วนใหญ่จะหมดลงในอีก 2ปีข้างหน้า ดังนั้นจึงจะพิจารณาให้การต่อสัญญาใหม่ต้องเปลี่ยนเป็นรถไมโครบัสตามนโยบายของรัฐบาล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ