ข่าว

พาณิชย์ชงไอเดีย‘ฟู้ดทรัคส์’กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย -โต๊ะข่าวเศรษฐกิจ

            นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีแนวคิดที่จะจัดทำ ร้านขายอาหารเคลื่อนที่ (ฟู้ด ทรัคส์) โดยจะจัดเป็นคาราวานออกไปจำหน่ายช่วงเวลาเย็นถึงกลางคืนในพื้นที่ตามแหล่งท่องเที่ยวเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติให้มารับประทานอาหาร 

             “จุดเด่นของฟู้ด ทรัคส์ ที่แตกต่างจากเดิมผ่านการดึงเอาเชฟชื่อดังหรือจากร้านดังมาทำอาหาร โมเดลคล้าย ๆ กับรูปแบบของต่างประเทศ เช่น สหรัฐฯ เพื่อเจาะตลาดระดับกลาง - บน นอกเหนือจากมีฟู้ด ทรัคส์ในโครงการ หนูณิชย์ พาชิม ที่เจาะสำหรับตลาดระดับกลาง – ล่างที่ต้องมีอาหารจานหลักในราคาประหยัด”

           นอกจากนี้ ยังเตรียมไปหารือร่วมกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อทำงานร่วมกันในส่วนของการขอใช้พื้นที่ในการจัดคาราวานไปจอดรถให้บริการ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวของชาวต่างชาติหรือที่มีบรรยากาศดีๆ เพื่อสร้างเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่

             “ตามนโยบายสร้างเศรษฐกิจฐานรากที่รัฐบาลวางไว้ตอนนี้กระทรวงพาณิชย์เป็นแม่งานหลายโครงการ ซึ่งในส่วนของการพัฒนาฟู้ด ทรัคส์ก็เป็นอีกหนึ่งกำลังสำคัญที่จะกระตุ้นจับจ่ายเข้าสู่ฐานรากโดยตรงและเชื่อมโยงการท่องเที่ยว" 

            นายสนธิรัตน์ กล่าวว่ายังอยู่ระหว่างจัดทำยุทธศาสตร์พัฒนาร้านค้าโชห่วยและตลาดสดให้เป็นมาตรฐานเดียวกันเพื่อเป็นอีกหนึ่งกลไกสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 2 ปีนี้ อีกทั้งจะร่วมมือกับกรุงเทพมหานครเพื่อพัฒนาตลาดสดให้แม่ค้ารายกลาง รายเล็ก (เอสเอ็มอี) อยู่ได้ เพราะรวมมูลค่าค้าปลีกส่งของไทยพบว่าปัจจุบันสูงขึ้นถึง 1.8 ล้านล้านบาท มีผู้ประกอบการทุกขนาดเกี่ยวข้องถึง 1 ล้านราย

             นอกจากนั้น กระทรวงฯ ยังเตรียมปัดฝุ่นโครงการ “ไทยซีเล็คซ์” ที่เคยติดป้ายไทยซีเล็คซ์ให้ร้านอาหารไทยในต่างแดน โดยจะนำมาปรับใช้ติดให้กับร้านอาหารในไทยเพื่อแสดงให้เห็นถึงคุณภาพอาหารในรูปแบบคล้ายกับเครื่องหมายที่ยอมรับกันทั่วโลกอย่างมิชิลิน สตาร์ ที่จะมอบให้กับร้านอาหารที่เข้าเกณฑ์ และมีมาตรฐาน

            “ขณะนี้อยู่ระหว่างวางแผนออกแบบรูปแบบของโครงการดังกล่าวนี้อยู่ โดยจะต้องขอความร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุขในการตรวจสอบด้านความสะอาด และถูกหลักอนามัย”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ