ข่าว

"คมนาคม"เปิดสะพานมิตรภาพ-พญาเย็น มอบของขวัญปีใหม่ชาวสระบุรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเศรษฐกิจ

      วันที่ 25 มี.ค.60 เวลา 10.30 น. นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีเปิดสะพานมิตรภาพ-พญาเย็น อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี โดยมีนายบัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวต้อนรับ ในการนี้ นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม ได้มอบอุปกรณ์กีฬาให้แก่โรงเรียนในพื้นที่จำนวน 8 แห่ง

     ทั้งนี้ นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน อธิบดีกรมทางหลวงชนบท เป็นผู้กล่าวรายงาน พร้อมนำเยี่ยมชมนิทรรศการของสะพานมิตรภาพ-พญาเย็น ซึ่งภายในงานมีคณะผู้บริหารกรมทางหลวงชนบท สื่อมวลชน และผู้แทนประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมงาน ณ บริเวณสะพานมิตรภาพ-พญาเย็น จากนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เดินทางไปตรวจติดตามการดำเนินงานของหมวดบำรุงทางหลวงชนบทวังน้ำเขียวและเส้นทางจักรยานรอบอ่างเก็บน้ำ ลำพระเพลิงบริเวณถนนทางหลวงชนบทสาย นม.3052 แยกทางหลวงหมายเลข 304 - บ้านท่ามะปรางค์ อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา

       นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า สะพานมิตรภาพ-พญาเย็น จะทำให้ประชาชนตำบลมิตรภาพ อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี กับประชาชนตำบลพญาเย็น อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา สามารถไปมาหาสู่ ค้าขายแลกเปลี่ยนสินค้า ลดมลภาวะจากการสัญจร ส่งผลให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ลดปัญหาการจราจรติดขัดบนถนนมิตรภาพ ในช่วงเทศกาล หรือติดขัดกรณีเกิดอุบัติเหตุ

          เนื่องจากเส้นทางที่ผ่านสะพานแห่งนี้ เป็นเส้นทางลัดจากถนนมิตรภาพช่วงอำเภอมวกเหล็กไปอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และอำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา การสร้างสะพานสามารถเชื่อมต่อโครงข่ายได้อย่างสะดวก รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ตลอดจน นักท่องเที่ยวจะได้รับประโยชน์เป็นอย่างมากในการเดินทางไปแหล่งท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยไม่ต้องไปกลับรถในเขตอำเภอปากช่อง (กลางดง) เพื่อเข้าสู่ทางหลวงชนบท สาย นม.1016 โดยสามารถใช้เป็นทางเลี่ยงทางลัดได้ เนื่องจากช่วงมวกเหล็กไปปากช่อง เป็นช่วงถนนที่มีความลาดชัน การจราจรติดขัดเป็นประจำ การใช้ทางลัดข้ามสะพานมิตรภาพ – พญาเย็น สู่ทางหลวงชนบท สาย นม.1016 เพื่อไปอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จึงสะดวกรวดเร็ว ลดระยะเวลาในการเดินทาง

         นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน อธิบดีกรมทางหลวงชนบท กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมทางหลวงชนบท (ทช.) ได้ดำเนินการสำรวจออกแบบ ก่อสร้างสะพาน พร้อมถนนเชิงลาด ซึ่งได้รับการจัดสรรงบประมาณการก่อสร้างรวม 27.806 ล้านบาท แบ่งเป็นงบประมาณปี 2559 จำนวน 5.684 ล้านบาท และงบผูกพันประมาณปี 2560 จำนวนเงิน 22.122 ล้านบาท ใช้ระยะเวลาการก่อสร้าง 360 วัน ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อเดือนธันวาคม 2559 โดยรูปแบบโครงการก่อสร้างประกอบด้วย - ก่อสร้างสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก ขนาดผิวจราจรกว้าง 9 เมตร ทางเท้ากว้างข้างละ 1 เมตร ความยาว 60 เมตร - ก่อสร้างถนนเชิงลาดคอนกรีตเสริมเหล็ก ผิวจราจรกว้าง 6 เมตร ไม่มีไหล่ทาง ฝั่งตำบลมิตรภาพความยาว 19.70 เมตร และฝั่งตำบลพญาเย็น ความยาว 833.30 เมตร รวมความยาวถนนเชิงลาดทั้งสองฝั่งเป็นระยะทาง 853 เมตร - ก่อสร้างระบบป้องกันการกัดเซาะโดยวางและติดตั้งกล่องลวดตาข่ายบรรจุหินใหญ่ ช่วงบริเวณสะพาน ท้องคลองและริมตลิ่ง - ติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่างและสิ่งอำนวยความปลอดภัยบนสะพานและถนนเชิงลาด                  นอกจากนี้ ทช.เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมตามภารกิจของ ทช. การรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ตั้งแต่เริ่มโครงการ ก่อนการก่อสร้าง ระหว่างก่อสร้าง และก่อสร้างแล้วเสร็จ โดยยึดถือประโยชน์และความพึงพอใจของประชาชนเป็นหลัก ซึ่งการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ในการดำเนินการโครงการก่อสร้างสะพานแห่งนี้ ได้รับความร่วมมือร่วมใจจากพี่น้องประชาชนตำบลมิตรภาพ อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี และตำบลพญาเย็น อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ทั้งสองฝั่งลำน้ำเป็นอย่างดี จึงเป็นที่มาของชื่อสะพานแห่งนี้ว่า“สะพานมิตรภาพ – พญาเย็น”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ