ข่าว

ร้องนายกฯ ออกมาตรการคุมเข้มบรรเทาปัญหา“เมาขับ”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเศรษฐกิจ

 นายคำรณ ชูเดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา พร้อมด้วยเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ (ครปอ.) เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล เครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ และเครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องให้ออกมาตรการเข้มรับมือช่วงสงกรานต์ ปรับบทลงโทษเมาแล้วขับ รวมถึงห้ามขายห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในงานคอนเสิร์ตและงานอีเวนต์ต่างๆ ในช่วง 7 วันอันตราย เนื่องจากส่งผลกระทบทำให้เกิดอุบัติเหตุเจ็บตาย 

นายคำรณ กล่าวว่า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์สร้างความสูญเสียอย่างมหาศาลทุกเทศกาล สะท้อนจากข้อมูล 7 วันอันตรายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 59 ที่ผ่านมา พบว่า มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นสูงถึง 3,447 ครั้ง ทำให้เสียชีวิต 442 ราย บาดเจ็บอีก 3,656 ราย และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีกในปีนี้ สาเหตุอันดับหนึ่งยังคงเป็นการเมาสุรา รองลงมา ขับรถเร็วเกินกำหนด 

ทั้งนี้ จากที่เครือข่ายฯ ได้เฝ้าระวังและรวบรวมข้อมูล พบว่าในช่วงสงกรานต์ของทุกๆ ปี จะมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดงานอีเวนต์ต่างๆ งานคอนเสิร์ต กว่า 1,000 จุดทั่วประเทศ มีคนเข้าร่วมงานในแต่ละงานตั้งแต่หลักพันถึงหลักหมื่นคน ที่สำคัญมีการขายเหล้าเบียร์กันอย่างเปิดเผย ส่งเสริมการขายโดยไม่สนใจกฎหมาย และเมื่อจบงานผู้คนส่วนใหญ่ที่ตกอยู่ในสภาพมึนเมา กลายเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตกทุกปี คือเมาแล้วขับและไม่สวมหมวกนิรภัยขณะขับรถ

ในขณะที่แทบทุกงานที่มีน้ำเมา มักจะมีปัญหาการทะเลาะวิวาท ตีรันฟันแทง บาดเจ็บเสียชีวิต ฯลฯ และจากการติดตามแนวทางการป้องกันแก้ไขปัญหาของรัฐบาลจะพบว่า มีหลายมาตรการ แต่ส่วนใหญ่ยังคงเป็นมาตรการเดิมๆ แต่ยังคงปล่อยฆาตกรตัวจริงลอยนวล นั่นคือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทีเรายังไม่เห็นการจัดการปัญหานี้อย่างจริงจัง ผู้ดื่มจึงกลายเป็นเป้า ส่วนผู้ผลิต ผู้ขาย กลับลอยตัว และกอบโกยบนความสูญเสีย เกรงว่าในปีนี้จำนวนคนเจ็บตายจะเพิ่มขึ้นอีก หากยังไม่ใช้ยาแรงจัดการที่ต้นทางปัญหาคือน้ำเมา 

นายคำรณ กล่าวว่า เพื่อป้องกันปัญหาและลดความสูญเสียที่จะเกิดขึ้นช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ให้ได้จริง เครือข่ายฯ จึงขอแสดงจุดยืนและมีเสนอต่อรัฐบาล คสช. เพื่อพิจารณา ดังนี้ 1. ขอให้รัฐบาล คสช. ออกมาตรการห้ามจำหน่ายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในกิจกรรมคอนเสิร์ต และอีเวนต์ต่างๆ ของธุรกิจ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด

2. ขอให้ยกเลิกการออกใบอนุญาตขายสุรา ประเภทชั่วคราวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และยกเลิกตลอดไปเพราะเป็นปัญหาที่ยากต่อการควบคุม 3. ขอให้ทบทวน ความผิดฐานเมาแล้วขับ ให้ปริมาณแอลกอฮอล์ลดลงจาก 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ เหลือที่ 20 หรือ 30 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์

และ 4. ขอเรียกร้องให้ธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งผู้ผลิตและจำหน่าย ร่วมมือกับภาครัฐในการจัดกิจกรรมที่ปลอดจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อการบาดเจ็บล้มตายที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุอันมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้ามาเกี่ยวข้อง  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ