ข่าว

พาณิชย์เปิดประมูลข้าวเพื่อระบายข้าวในสต็อกรัฐ 28 มี.ค.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย -โต๊ะข่าวเศรษฐกิจ

           วันที่ 23 มีนาคม 2560 ที่ผ่านมา นายกีรติ รัชโน รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยผลการประมูลว่า มีเอกชนยื่นซองเสนอราคาซื้อ 16 ราย จากที่มีผู้ผ่านคุณสมบัติ 19 ราย โดยมีผู้เสนอราคาซื้อสูงสุด 15 ราย ใน 157 คลัง ปริมาณ 2.07 ล้านตัน คิดเป็น 56.50% ของปริมาณที่เปิดประมูลทั้งหมด มูลค่าเสนอซื้อ 9,205 ล้านบาท โดยมีช่วงราคาเสนอซื้อ 1,880 – 5,100 บาทต่อตัน เป็นผู้ประกอบกิจการอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ พลังงานไฟฟ้า อบเมล็ดพันธุ์พืช โรงสี และกรดมะนาว สำหรับชนิดข้าวที่มีผู้เสนอราคาซื้อมากที่สุด เป็นข้าวขาว 5% ปริมาณ 1.56 ล้านตัน คิดเป็น 42.5% รองลงมาได้แก่ ปลายข้าว A1เลิศ ปริมาณ 1.8 แสนตัน คิดเป็น 5%

          นายกีรติ กล่าวว่า หลังจากนี้จะนำผลประมูลรอบนี้เสนอที่ประชุมคณะทำงานดำเนินการระบายข้าวในสต็อกของรัฐในวันที่ 28 มีนาคมนี้ และเข้าสู่คณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าว  คาดว่าต้นเดือนเมษายนนี้จะเสนอประธานกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) พิจารณาให้ความเห็นชอบการจำหน่ายข้าวสารในสต็อกของรัฐต่อไป

        “รอบนี้ที่มีผู้เข้าร่วมประมูลน้อย เนื่องจากผู้ประกอบการมีการใช้วัตถุดิบอื่นๆ ในอาหารสัตว์ทดแทนได้ เช่น ข้าวโพด มันสำปะหลังเส้น ส่วนจะอนุมัติขายปริมาณเท่าไรขึ้นกับการพิจารณาราคาที่เหมาะสม ไม่ให้กระทบทั้งตลาดและผลผลิตข้าว และตลาดวัตถุดิบอาหารสัตว์”

         นายกีรติ กล่าวอีกว่า ครั้งนี้หากที่ประชุมนบข.ให้ความเห็นชอบ ก็จะนำข้าวที่เหลือในสต็อกของรัฐทั้งหมดทยอยนำออกมาประมูล ได้แก่ 1. กลุ่มข้าวสำหรับเปิดประมูลเป็นการทั่วไปเพื่อบริโภค ที่นำออกมาเปิดประมูลเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา 2.86 ล้านตัน ขายแล้ว 1.35 ล้านตัน คาดว่าจะนำส่วนที่เหลือเปิดประมูลเดือนพฤษภาคมนี้ 2.ข้าวสำหรับประมูลสู่อุตสาหกรรมไม่ใช่อาหารคน นำออกมาประมูล 3.66 ล้านตัน จะนำส่วนที่เหลือจากอนุมัติขาย เปิดประมูลอีกครั้ง เดือนมิถุนายนนี้ และ 3. ข้าวสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่อาหารคนและสัตว์ เข้าอุตสาหกรรมพลังงาน อีกประมาณ 1 ล้านกว่าตัน คาดว่าจะเปิดประมูลได้ในเดือนเมษายนนี้

       นายกีรติ กล่าวว่า ขณะนี้ข้าวในสต็อกรัฐระบายไปแล้ว 10.1 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 103,000 ล้านบาท สำหรับการส่งออกข้าวไทยตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 21 มีนาคม 2560 มีปริมาณ 2.6 ล้านตัน มูลค่า 3.8 หมื่นล้านบาท ขณะที่ช่วงเดียวกันปี 2559 ส่งออกปริมาณ 2.5 ล้านตัน มูลค่า 3.9 หมื่นล้านบาท

         นายกีรติ กล่าวถึงความคืบหน้าการเรียกค่าเสียหายคดีระบายข้าวรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) กับอดีตข้าราชการและนักการเมืองรวม 6 คน มูลค่า 2 หมื่นล้านบาท ว่า ขณะนี้กรมการค้าต่างประเทศได้ตั้งคณะกรรมการสืบทรัพย์แล้ว เบื้องต้นได้ส่งข้อมูลบัญชีธนาคารของผู้ถูกกล่าวหาไปยังกรมบังคับคดีแล้ว และล่าสุดได้พบข้อมูลโฉนดที่ดิน และในอนาคตหากสืบทรัพย์พบเพิ่มเติมก็จะส่งให้กรมบังคับคดีต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ