ข่าว

บสย.ลุยค้ำสินเชื่อ‘เอสเอ็มอี’1.5หมื่นล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย -โต๊ะข่าวเศรษฐกิจ

               นายนิธิศ มนุญพร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เปิดเผยว่า บสย.ได้เตรียมความพร้อม เพื่อดำเนินการโครงการค้ำประกันสินเชื่อ เอสเอ็มอี ทรานส์ฟอร์เมชั่น โลน (SMEs Transformation Loan) ภายหลังจากมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา เห็นชอบหลักเกณฑ์ และเงื่อนไข มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจ SMEs

            ทั้งนี้ โครงการสินเชื่อ SMEs Transformation Loan วงเงิน 15,000 ล้านบาท ของ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ธพว.) หรือ เอสเอ็มอีแบงก์ เพื่อช่วยผู้ประกอบการ SMEs เข้าถึงแหล่งเงินทุนวงเงินสินเชื่อต่อราย ไม่เกิน 15 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 3% มี บสย.ค้ำประกันสินเชื่อ ฟรีค่าธรรมเนียมการค้ำประกันปีแรก โดย บอร์ด บสย. มีมติ ให้ บสย.ค้ำประกันโครงการดังกล่าวได้ตามมติครม.

           ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถดำเนินการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ(MOU) ระหว่าง บสย. และ ธพว. และเปิดบริการรับคำขอค้ำประกันสินเชื่อได้ ภายในเดือนเม.ย.นี้เป็นต้นไป

          “โครงการค้ำประกันสินเชื่อ SMEs Transformation Loan” วงเงิน 15,000 ล้านบาท ค้ำประกันสูงสุดต่อรายไม่เกิน 15 ล้านบาท ระยะเวลาการค้ำประกันไม่เกิน 7 ปี โดยรัฐบาลชดเชยค่าธรรมเนียมค้ำประกันให้กับผู้ประกอบการSMEs ต่อเนื่อง 3 ปี ดังนี้ ปีที่ 1 รัฐชดเชย 1.75 % ปีที่ 2 และ 3 ชดเชยปีละ 0.75% ซึ่งจะช่วยลดภาระต้นทุนให้กับ ผู้ประกอบการ SMEs

         ทั้งนี้ ผู้ประกอบการ SMEs ที่สามารถใช้บริการค้ำประกันสินเชื่อ SMEs Transformation Loan ประกอบด้วย 1.ผู้ประกอบการ SMEs ที่ได้รับผลกระทบด้านเศรษฐกิจและสภาพคล่อง 2.ผู้ประกอบการ SMEs ใหม่ (New /Start-up) และ มีนวัตกรรม

          3.ผู้ประกอบการ SMEs ที่มีศักยภาพหรือมีแนวโน้มเติบโตเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 และ SMEs 4.0 ยกเว้น ลูกหนี้ที่โอนหนี้ (Re-Finance) มาจากสถาบันการเงินอื่น และต้องเป็นผู้ประกอบการ SMEs ที่มีวงเงินสินเชื่อรวมทุกสถาบันการเงินต่อราย (ไม่รวมกิจการในกลุ่ม) ณ วันยื่นขอสินเชื่อไม่เกิน 100 ล้านบาท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ