ข่าว

ปตท.สผ. ปฏิเสธจ่ายชดเชยค่าเสียหายเหตุน้ำมันดิบรั่วไหล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเศรษฐกิจ

         รายงานข่าวจากบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด(มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า กรณีที่มีข่าวปรากฏในสื่อเกี่ยวกับรัฐบาลอินโดนีเซียเตรียมจะฟ้องร้องบริษัท เพื่อให้ชดใช้ค่าเสียหายจากเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลของแหล่งมอนทารา ในทะเลติมอร์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อปี 2552 นั้น ปตท.สผ. ขอชี้แจงว่า การเรียกร้องค่าชดเชยความเสียหายจากรัฐบาลอินโดนีเซีย ไม่มีหลักฐานชัดเจน โดยนับจากเกิดเหตุการณ์มอนทาราจนถึงปัจจุบัน ปตท.สผ. ได้ให้ความร่วมมือกับรัฐบาลอินโดนีเซียมาโดยตลอด และพร้อมให้ความร่วมมือต่อไป โดยจะพิจารณาจากหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่พิสูจน์ให้เห็นถึงความเสียหายจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

          แต่ที่ผ่านมาบริษัทยังไม่เคยได้รับหลักฐานดังกล่าว จึงไม่สามารถดำเนินการตามข้อเรียกร้องในการจ่ายค่าชดเชยได้ โดยหากมีข้อมูลหรือหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่มีน้ำหนักพิสูจน์ได้ว่าเกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมชายฝั่งประเทศอินโดนีเซียจริง บริษัทจะพิจารณาตามข้อเท็จจริงต่อไป

          โดยการศึกษาวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ซึ่งควบคุมโดยหน่วยงานรัฐบาลของออสเตรเลีย ยืนยันว่าเหตุการณ์ดังกล่าว ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพในบริเวณที่ติดกับน่านน้ำอินโดนีเซีย รวมทั้ง จากภาพถ่ายดาวเทียม ภาพถ่ายทางอากาศ และการสร้างแบบจำลองการเคลื่อนที่ของคราบน้ำมัน (Trajectory Modelling) พบว่าไม่ได้แพร่เข้าสู่แนวชายฝั่งของออสเตรเลียหรืออินโดนีเซีย และไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาวในทะเลติมอร์

        เมื่อเร็วๆนี้ กระทรวงความร่วมมือทางทะเลของอินโดนีเซีย ออกแถลงการณ์ระบุว่า รัฐบาลอินโดนีเซียกำลังเตรียมการฟ้องร้องบริษัท ปตท.สผ. ออสตราเลเชีย ในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ ปตท.สผ. เกี่ยวกับการสร้างความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อม หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้แท่นขุดเจาะน้ำมันในแหล่งมอนทาราในปี 2552 จนทำให้มีน้ำมันรั่วไหลออกมาราว 30,000 บาร์เรลในทะเลติมอร์ แถลงการณ์ระบุว่า รัฐบาลอินโดนีเซีย และและสำนักงานอัยการกำลังเก็บรวบรวมหลักฐาน และได้มีการเชิญพยานซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญราว 50 รายมาให้ข้อมูลสนับสนุนการฟ้องร้อง โดยแถลงการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากที่การเจรจาได้เผชิญภาวะชะงักงันในปี 2555 ขณะที่ทั้ง 2 ฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้            อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ศาลในเมืองดาร์วินของออสเตรเลียได้สั่งปรับ ปตท.ส.ผ เป็นเงิน 510,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย ในปี 2554 หลังจากที่ทางบริษัทยอมรับผิดทั้งเรื่องความปลอดภัยในที่ทำงาน และความล้มเหลวในการรักษาข้อปฏิบัติที่ปลอดภัยในแหล่งขุดเจาะน้ำมัน เป็นต้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ