ข่าว

เอสเอ็มอีแบงค์ไทย หนุนผู้ประกอบการ ตั้งเป้า GDP ขยับ 3 หมื่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - ศชากานต์ แก้วแพร่

                นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ เอสเอ็มอีแบงค์แห่งประเทศไทย เปิดเผยในโอกาสมาร่วมงานสัมมนา แนวทางการพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs จังหวัดลำปาง ก้าวอย่างไร ให้มั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน สู่ยุค 4.0" ร่วมกับ องค์กรรัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองสถานการณ์ ปัญหา และอุปสรรค ของ SMEs ในจังหวัดลำปาง ว่า จากประสบการณ์ด้านการธนาคารและการดูแลผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมามากมาย ส่วนหนึ่งที่พบในเรื่องของการเติบโตอย่างยั่งยืนของผู้ประกอบการรายเล็กๆ คือการพัฒนาด้านความคิดและความรู้การเข้าถึงข้อมูลของผู้ประกอบการก่อนที่จะมองเรื่องของเงินหรือการลงทุน ซึ่งจะพบว่า เอสเอ็มอีบางราย มีความเข้มแข็งปรับตัวยืนหยัดได้ในทุกสถานการณ บางรายก็ ล้มตายไปภายในระยะ ไม่เกิน 5- 10 ปี ขณะที่มีเอสเอ็มอีรายใหม่ๆที่ประสบความสำเร็จด้วยโครงการเล็กๆ แต่เติบโตจากแนวคิดและรูปแบบการทำธุรกิจใหม่ๆ

             ทั้งนี้ได้ยกกรณีตัวอย่างธุรกิจกาแฟวาวี ที่เริ่มต้นด้วยการเปิดร้านกาแฟ และขายเรื่องราวมูลค่าของเมล็ดกาแฟ สร้างรายได้กลับไปสู่เกษตรกรและชุมชนผู้ปลูกกาแฟ ด้วยความคิดต่างและปรับรูปแบบธุรกิจให้มีความทันสมัย เช่นเดียวกับธุรกิจ แพ 500 ไร่เขื่อนเชี่ยวหลาน ซึ่งเริ่มต้นจากการซื้อกิจการแพ เพียง 2 แสนบาท และกู้เงินลงทุน 1 ล้านบาท พัฒนารูปแบบของแพให้ทันสมัย ขายความเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ดีมีคุณภาพและใช้ช่องทางโซเชียลเนตเวิร์คในการทำตลาด ขณะนี้ธุรกิจดังกล่าว เติบโตยั่งยืนและแบ่งปันแนวทางบริหารแก่เพื่อนธุรกิจเดียวกันให้โตตาม

              ในส่วนของจังหวัดลำปาง จากข้อมูลผู้ประกอบการ SMEs ลำปางมีประมาณ 30,000 ราย ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวม(GDP) ค่อนข้างต่ำ ราวๆ 40 % ของประเทศ แต่ก็พบข้อมูลที่น่าสนใจว่าลำปางมียอดเงินฝากในธนาคารมากกว่าหมื่นล้านบาท ดังนั้น หากกระตุ้นให้เกิดธุรกิจใหม่ๆ หรือต่อยอดธุรกิจเดิมๆที่มีอยู่ให้กระเตื้องขึ้นอย่างเต็มที่ในระยะ 3 ปี หากแต่ละธุรกิจเพิ่มยอดขายได้ปีละ 1 ล้านบาท น่าจะช่วยเพิ่ม GDP ของลำปางไม่น้อยกว่า 3 หมื่นล้านบทได้ไม่ยากนัก โดยใช้จุดอ่อนที่เป็นจุดแข็งของลำปางในเรื่องของเมืองขนาดกลาง แต่เป็นศูนย์กลางคมนาคมที่เอประโยชน์การเชื่อมโยงทางธุรกิจการค้าได้ง่ายกว่าจังหวัดอื่นๆ ทั้งนี้หากกระตุ้นให้มีธุรกิจใหม่ๆ หรือมีการยกระดับธุรกิจเดิมให้ทันสมัยขึ้น มีรายได้เพิ่มขึ้น หรือเกิดการลงทุนใหม่ๆรวมๆกันแล้วประมาณ 1 พันล้านก็ ส่งผลให้เกิดกำไรหลักหมื่นบ้านได้ในช่วง 3-5 ปี

              “การจุดประกายธุรกิจที่รัฐบาลกำลังส่งเสริมให้รายเล็กมีการลงทุนและเกิดธุรกิจใหม่ๆเกิดขึ้น จังหวัดลำปางต้องช่วยกันหาชุดเชื่อมระหว่างคนที่สำเร็จแล้วมาเป็นพี่เลี้ยงแนะนำให้กับกับคนที่กำลังจะทำธุรกิจรายใหม่ โดยเอาเรื่องของความภูมิใจหรือประวัติศาสตร์ในท้องถิ่นมาเป็นจุดเชื่อมโยงให้คนลำปางที่ประสบความสำเร็จในต่างถิ่น กลับมาช่วยพัฒนาบ้านเมือง เสือคืนถิ่น สิงห์คืนถ้ำ คล้ายกับโครงการคนกล้าคืนถิ่นที่ดึงคนรุ่นใหม่กลับไปเป็นเกษตรกร ”

           ในด้านของการสนับสนุนให้เกิดโครงการธุรกิจ SMEs ใหม่ๆ ขั้น ธนาคาร เอสเอ็มอีแบงค์แห่งประเทศไทย ก็มีโครงการกองทุน หนุน SMEs ตามแนวทางประชารัฐ 20,000 ล้านบาท เพื่อจะผลักดันเศรษฐกิจในระดับฐานราก มุ่งเน้นเอสเอ็มอีภายในจังหวัด เป็นกองทุนดอกเบี้ยต่ำ เริ่มต้นเพียงแค่ 1% ระยะเวลาคืน 7 ปี วงเงินกู้ตั้งแต่ 3 ล้านบาทต่อราย จนถึงโครงการใหญ่วงเงินกู้สูงสุด 10 ล้านบาท ซึ่งจะต้องมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณา มีผู้ว่าฯ หรือรองผู้ว่าฯ แต่ละจังหวัดเป็นประธาน รวมถึงมีผู้เกี่ยวข้องต่าง ๆ เป็นคณะกรรมการ และเอสเอ็มอีแบงก์เป็นเลขานุการในการพิจารณาคัดเลือก ดังนั้นแนวทางนี้พลังของคนตัวเล็กในลำปางยังมีโอกาสอีกมากโดยเฉพาะในโครงการที่เกี่ยวข้องกับ เกษตรแปรรูปหรืออินทรีย์ การท่องเที่ยวชุมชน ส่วนในระดับจังหวั ดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ต้องช่วยสนับสนุนเรื่องการประชาสัมพันธ์ปลุกกระแสธุรกิจและการท่องเที่ยวของคนท้องถิ่นใช้เครื่องมือการสื่อสารออนไลน์ ให้เป็นประโยชน์ ควรจะมีแอพลิเคชั่น จังหวัด ให้คนที่เข้ามาติดตามช่องทางการซื้อหรือใช้บริการในธุรกิจถ้องถิ่นได้สะดวก

            อย่างไรก็ตามการประชุมสัมมนาครั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจาก เช่น หอการค้า สภาอุตสาหกรรม สมาพันเอสเอ็มอีจังหวัดลำปาง รวมถึงองค์กรส่วนกลางที่เข้ามาสนับสนุน มีความเห็นตรงกันว่าลำปางขณะนี้มีแต่อุตสาหกรรมเซรามิค ไม้ และธุรกิจท้องถิ่นแบบเดิมๆ เป็นหลักขณะที่ธุรกิจในกลุ่มท่องเที่ยวชุมชน เกษตรและอุตสาหกรรมในท้องถิ่น ยังมีศักยภาพอีกมากแต่ขาดคนกล้าคิดทำและลงทุนในทิศทางที่ตรงกับความต้องการตลาดและโลกธุรกิจที่เปลี่ยนไปมีความจำเป็นต้องช่วยกันกระจายข้อมูลปลุกกระแสการลงทุนขนาดเล็กให้เกิดขึ้นจริงเป็นงานที่ต้องช่วยกันทำทุกฝ่าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ