ข่าว

“กลินท์”นั่งปธ.หอการค้า ลั่นขับเคลื่อนสู่ยุค4.0

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย -โต๊ะข่าวเศรษฐกิจ

 หอการค้าไทยจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี วันที่ 22 มี.ค.60 ที่ผ่านมา นอกจากรายงานผลการดำเนินงานและกิจกรรมของหอการค้าไทยประจำปี 2559 ให้สมาชิกได้รับทราบ ยังมีการเปิดตัว นายกลินท์ สารสิน ในฐานะประธานกรรมการหอการค้าไทยคนใหม่ แทนนายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทยที่หมดวาระหลังรับตำแหน่งมาครบ 2 วาระ 

ก่อนหน้านี้ นายกลินท์ ดำรงตำแหน่งรองประธานกรรมการหอการค้าไทยคนที่ 1 และได้รับการคัดเลือกจากกรรมการหอการค้าไทยให้ดำรงตำแหน่งประธานหอการค้าไทยคนที่ 24

นายกลินท์ ระบุว่าจะยังสานต่อนโยบายจากคณะกรรมการชุดเดิมที่หมดวาระลง เพราะขณะนี้หอการค้าไทยทำงานร่วมกับรัฐบาลหลายเรื่อง และพร้อมที่จะขับเคลื่อนต่อได้ทันทีทั้งเรื่องการค้าขายและเศรษฐกิจ 

สำหรับวิสัยทัศน์ในการดำเนินงานของคณะกรรมการหอการค้าไทยชุดใหม่นั้น จะให้ความสำคัญกับการผลักดันหอการค้าไทยให้เป็นสถาบันหลักทางการค้าและบริการของประเทศที่ใช้ข้อมูล ความรู้ เครือข่าย และความร่วมมือที่เข้มแข็ง เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันและขับเคลื่อนประเทศไทยให้เติบโตได้ในตลาดโลกอย่างยั่งยืน

ขณะเดียวกันจะดำเนินงานผลักดันศักยภาพของผู้ประกอบการไทยในเรื่องการค้าและการบริการ 4.0 (Trade& Service 4.0) ที่เน้นนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ทั้งอำนวยความสะดวกการค้า สร้างแบรนด์ ส่วนบริการจะเน้นนำความคิดสร้างสรรค์และไอทีมาใช้ให้สอดคล้องกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 

"ในฐานะประธานหอการค้าไทยจะตั้งใจขับเคลื่อนนโยบายทั้งหมดให้เกิดขึ้นจริง ด้วยการพัฒนาและยกระดับความสามารถทางการแข่งขันให้แก่สมาชิก 1 แสนรายทั่วประเทศ โดยเฉพาะใน 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ เกษตรอาหาร การค้า รวมถึงท่องเที่ยวและบริการ”

นายกลินท์ ยังกล่าวถึงพันธกิจสำหรับขับเคลื่อนองค์กรเพื่อให้บรรลุตามวิสัยทัศน์นั้น จะแบ่งออกเป็น 5 เรื่องสำคัญ คือ 

1.การเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันและปรึกษาทางการค้าให้กับผู้ประกอบการด้วยนวัตกรรมข้อมูลและมาตรฐานการดำเนินธุรกิจ 

2.สร้างความเชื่อมโยงและร่วมมือให้เกิดความเข้มแข็งของเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน ในระดับประเทศ ระดับภูมิภาค และระดับโลก 

3.ส่งเสริมการมีส่วนร่วมตามแนวประชารัฐ สร้างธรรมาภิบาลการดำเนินธุรกิจ ลดความเหลื่อมล้ำด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน 

4.ต่อยอดความรู้และประสบการณ์ สร้างสรรค์ให้เกิดประโยชน์ต่อการดำเนินธุรกิจ และ 

5. การพัฒนาบริหารจัดการองค์กรเครือข่ายให้มีประสิทธิภาพและมีภาพลักษณ์ที่ดีต่อสังคม

นายกลินท์ ยังกล่าวอีกว่า ที่ประชุมกรรมการหอการค้ายังได้มีการเลือกตั้งให้กรรมการหอการค้าไทยขึ้นมาดำรงตำแหน่งใหม่เพื่อดำเนินงานภายใต้คณะทำงานชุดปัจจุบัน ประกอบไปด้วย นายกฤษณะ วจีไกรลาศ ดำรงตำแหน่งกรรมการเหรัญญิกหอการค้าไทย นายปรัชญา สมะลาภา รองประธานกรรมการหอการค้าไทย นายวิโรจน์ จิรัฐติกาลโชติ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย นายชิงชัย หาญเจนลักษณ์ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย นายจีรพันธ์ อัศวะธนกุล กรรมการเลขาธิการหอการค้าไทย และนายวิชัย อัศรัสกร โฆษกหอการค้าไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ