ข่าว

 สอท.คาดมหกรรมยานยนต์ช่วยกระตุ้นยอดขายในประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย -โต๊ะข่าวเศรษฐกิจ

        นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า  งานมหกรรมยานยนต์  Bangkok International Motor Show ครั้งที่ 38 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 มีนาคม - 9 เมษายนนี้ จะช่วยกระตุ้นกำลังซื้อของประชาชน โดยคาดว่าจะมียอดจองรถยนต์ประมาณ 35,000 คัน หรือ มากกว่าเป้าที่ผู้จัดตั้งไว้ เนื่องจากหลายค่ายรถยนต์ได้ ออกรถรุ่นใหม่ รวมถึงการแข่งขันโปรโมชั่นส่วนลดของค่ายรถยนต์เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชน ประกอบกับภาพรวมเศรษฐกิจในขณะนี้มีสัญญาณที่ฟื้นตัว ราคาสินค้าเกษตรฟื้นตัวขึ้น นอกจากนี้ จะมีมหกรรมยานยนต์อีก 2 ครั้งในช่วงกลางปีและปลายปี ซึ่งจะช่วยกระตุ้นกำลังซื้อและส่งผลให้ยอดผลิตเพื่อขายในประเทศปีนี้จะเป็นไปตามเป้าที่ 800,000 คัน

        ขณะที่ยอดปฏิเสธคำขอสินเชื่อในการกู้ซื้อรถยนต์ขณะนี้ยังมีอยู่บ้างเพียงร้อยละ 10 จากเดิมที่สูงถึงร้อยละ 40 ในปี 2556 เนื่องจากภาพรวมของเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว รวมถึงสถาบันการเงินได้เล็งเห็นถึงสภาพเศรษฐกิจที่เริ่มเติบโต ทำให้มั่นใจว่าการผิดนัดชำระหนี้จะลดลง ประกอบกับตัวแทนจำหน่ายค่ายรถยนต์ต่างๆ ได้มีการคัดกรองลูกค้ามากขึ้น  

      เขายังชี้ว่า นอกจากนี้ยอดการผลิตรถยนต์เดือนกุมภาพันธ์มีแนวโน้มดีขึ้น เบื้องต้นคาดว่าตัวเลขจะมากกว่าในเดือนมกราคมที่มีจำนวน 152,261 คัน โดย สอท. จะแถลงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม เดือนกุมภาพันธ์ รวมถึง ยอดการผลิตและส่งออกรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และชิ้นส่วนยานยนต์ ในวันพุธที่ 22 มีนาคมนี้   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ