ข่าว

กลุ่มเจ้าของแผงร้านค้าร้องขอความเป็นธรรมศาลปกครองกลาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวเศรษฐกิจ

      จากการเดินหน้าจัดระเบียบแผงร้านค้า ที่อุทยานประวัติศาสตร์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เข้ารื้อถอนแผงร้านค้า แต่ไม่ได้แตะต้องร้านค้าทรงเรือนไทย ทำให้ผู้ค้ารายอื่นมองว่าเข้าข่ายเลือกปฏิบัติ

     ล่าสุดวันนี้ (16 มี.ค.) เวลา 10.00 น. เจ้าของแผงร้านคัาจึงได้มาร้องเรียนขอความเป็นธรรมที่ศาลปกครองกลาง และยื่นฟ้องผู้ว่าราชการจังหวัดอยุธยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวม 3 ราย  มีกลุ่มผู้ค้ารวม 20 คน ที่ตั้งแผงร้านค้าอยู่บริเวณด้านข้างวิหารพระมงคลบพิตร อุทยานประวัติศาสตร์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้มาที่ศาลปกครองกลาง ถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อยื่นฟ้องนายประยูร รัตนเสนีย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา, กรมศิลปากร, และเทศบาลพระนครศรีอยุทธยา ในข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และปฏิบัติหน้าที่สองมาตรฐาน จากการเข้ารื้อถอน และย้ายแผงร้านค้าข้างวิหารพระมงคลบพิตร เมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา เพื่อรักษาความเป็นมรดกโลก แต่ไม่ได้ย้ายร้านค้าที่เป็นเรือนทรงไทย ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่เดียวกัน

       นางสมถวิล วิหครัตน์ หนึ่งในสมาชิกกลุ่มผู้ค้าแผงลอยข้างวิหารพระมงคลบพิตร บอกว่า ต้องการขอความเป็นธรรมในการจัดระเบียบ โดยต้องการให้หน่วยงานภาครัฐ จัดสร้างเต้นท์หรืออาคารให้กลุ่มผู้ค้าแผงลอยยังคงสามารถทำการค้าขายร่วมกับร้านค้าทรงเรือนไทยในพื้นได้ เนื่องจากไม่แน่ใจว่า ถ้าหากย้ายไปขายที่อาคารหลังศาลากลางจังหวัดที่หน่วยงานภาครัฐจัดเตรียมไว้ให้ ซึ่งตั้งอยู่ห่างออกไปจากวิหารพระมงคลบพิตร จะไม่มีนักท่องเที่ยวมาซื้อของ จนทำให้ขาดรายได้ จากการเดินหน้าจัดระเบียบแผงร้านค้า ที่อุทยานประวัติศาสตร์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เข้ารื้อถอนแผงร้านค้า แต่ไม่ได้แตะต้องร้านค้าทรงเรือนไทย ทำให้ผู้ค้ารายอื่นมองว่าเข้าข่ายเลือกปฏิบัติ   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ